Chúng ta

FPT đưa Nhà vô địch Cuộc đua số đến Nhật Bản trải nghiệm xe tự hành

Thứ hai, 24/9/2018 | 15:25 GMT+7

Phần thưởng của FPT - đơn vị tổ chức cuộc thi dành cho Đội vô địch đến từ ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội với mong muốn nuôi dưỡng niềm đam mê công nghệ và tinh thần tiên phong khai phá công nghệ mới trong giới trẻ.

Từ ngày 18-24/9, đội Vô địch Cuộc thi lập trình xe tự hành - Cuộc đua số mùa 2017-2018 đã có chuyến tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm những công nghệ mới nhất tại Nhật Bản. Đây là phần thưởng của FPT - đơn vị tổ chức Cuộc thi dành cho Đội vô địch đến từ ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội với mong muốn nuôi dưỡng niềm đam mê công nghệ và tinh thần tiên phong khai phá công nghệ mới trong giới trẻ.

Điểm đặc biệt trong chuyến đi, các nhà vô địch được trải nghiệm thực tế các tính năng của xe tự hành như tự động điều chỉnh tốc độ, tự động đánh lái, đi theo xe phía trước... trên đường cao tốc tại Nhật Bản và học hỏi về lĩnh vực automotive từ các chuyên gia công nghệ của FPT Japan - công ty CNTT nước ngoài có quy mô nhân sự lớn nhất tại Nhật Bản.

fpt-japan-1-5915-1537772711.jpg

Đội vô địch đến từ ĐH Công nghệ (trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội).

"Đây là một chuyến đi hết sức ý nghĩa và chúng em được trực tiếp trải nghiệm công nghệ xe tự hành tại một quốc gia phát triển hàng đầu thế giới là Nhật Bản. Cảm ơn FPT và cuộc thi đã dành tặng cho chúng em cơ hội làm quen, học hỏi những công nghệ mới nhất, hiện đại nhất trong lĩnh vực tự hành; là bước chuẩn bị quý giá cho tương lai sinh viên công nghệ nói chung và Đội UET Fasstet nói riêng”, Nguyễn Văn Tùng, thành viên đội vô địch Cuộc đua số 2017-2018, chia sẻ.

Trong chuyến trải nghiệm 7 ngày tại Nhật Bản, 4 sinh viên của Đội vô địch Cuộc đua số cũng được đến thăm các công ty hàng đầu Nhật Bản như ZMP, Yamaha. Tại ZMP - công ty hàng đầu Nhật Bản về giải pháp xe tự hành, các nhà vô địch đã được nghe chuyên gia công nghệ của ZMP chia sẻ về các giải pháp trong xe tự hành mà hãng đang xây dựng và trải nghiệm thiết bị tự hành mới nhất của hãng là robot giao hàng tự động và xe tự lái. Còn tại Yamaha, các bạn đã trực tiếp theo dõi hàng trăm thiết bị tự hành vận chuyển hàng một cách thuần thục trong nhà máy của hãng, và khám phá chiếc xe máy thông minh có khả năng hành động theo một số yêu cầu, cử chỉ của con người như yêu cầu di chuyển bằng cách vẫy tay...

Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng được tham quan những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của đất nước này như núi Phú Sĩ, Lâu đài Osaka, Đền Tofuku-ji, Fushimi Inari Shrine - 10.000 chiếc cổng gỗ đỏ...

Với sự dịch chuyển chủ yếu sáng tạo từ phần cứng lên 90% thuộc về phần mềm, ô tô sẽ là một trong những ngành có sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong cuộc cách mạng 4.0. Là doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công nghệ mới, FPT đã sớm quan tâm thúc đẩy phát triển mảng công nghệ ô tô. Cụ thể, từ năm 2016, FPT đã thành lập một Công ty với quy mô 700 người hoạt động trong lĩnh vực này. Giữa năm 2017, những ứng dụng công nghệ mới nhất về xử lý hình ảnh, trí tuệ nhân tạo, học sâu đã được FPT đưa vào thử nghiệm trên xe ô tô mô hình.

Tháng 10/2017, chiếc xe ô tô thương mại đầu tiên tích hợp công nghệ xe tự hành do FPT nghiên cứu và phát triển đã thử nghiệm thành công trong khuôn viên của công ty. Hiện FPT chuẩn bị để chạy thử nghiệm chiếc xe này trong khuôn viên của khu Công nghệ cao Quận 9, TP HCM; khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội và khu đô thị FPT City tại Đà Nẵng. FPT đang triển khai các dự án liên quan đến công nghệ xe tự hành nói riêng và công nghệ ô tô nói chung cho khoảng 40 tập đoàn lớn trên toàn cầu và có 2.000 nhân sự làm việc trong mảng công nghệ này. Trong đó, có nhiều khách hàng lớn là các tập đoàn hàng đầu tại Nhật Bản.

Với mục tiêu thúc đẩy lĩnh vực nghiên cứu phát triển công nghệ ô tô tại Việt Nam theo xu hướng mới nhất của cuộc cách mạng 4.0, từ năm 2016, FPT đã tổ chức cuộc thi Cuộc đua số với chủ đề Xe tự hành. Cuộc thi sẽ giúp sinh viên Việt Nam không chỉ được học hỏi kiến thức về công nghệ mới mà còn có cơ hội trực tiếp tham gia vào ngành công nghệ phần mềm xe tự hành. Sinh viên tham gia cuộc thi được rút ngắn thời gian thực hành và phát triển công nghệ xe tự hành do được thừa hưởng mã nguồn mở từ các thí sinh năm trước. FPT kỳ vọng từ Cuộc đua số sẽ có nhiều sinh viên trở thành lực lượng nòng cốt, tiên phong tham gia chuỗi giá trị công nghệ toàn cầu, góp phần đưa Việt Nam có vị trí xứng đáng trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Cuộc đua số là cuộc thi công nghệ thường niên do Tập đoàn FPT tổ chức từ năm 2016. Cuộc đua số 2017 - 2018 đã thu hút gần 800 thí sinh (260 đội) của 32 trường đại học trên cả nước tham dự. Vượt qua nhiều vòng thi gay cấn với nhiều đối thủ mạnh đến từ các trường như Đại học FPT, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng…, 4 thành viên của đội UET Fastest đến từ Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội đã xuất sắc trở thành nhà vô địch Cuộc đua số 2017 - 2018. 

>> Sở Giao thông TP HCM 'bật đèn xanh' cho ô tô tự lái nhà F ra phố

PC World Việt Nam

Ý kiến

()