Chúng ta

Sở Giao thông TP HCM 'bật đèn xanh' cho ô tô tự lái nhà F ra phố

Thứ hai, 30/7/2018 | 10:28 GMT+7

Giám đốc Sở GT-VT TP HCM - ông Bùi Xuân Cường đánh giá cao kết quả nghiên cứu công nghệ xe tự lái của FPT và đề xuất sớm đưa xe thử nghiệm ngoài đường phố.

Cuối tháng 7, nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái của FPT gồm anh Phạm Quang Việt, Giám đốc FGA.AIT, đơn vị chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái của FPT Global Automotive (FGA); kỹ sư Nguyễn Đức Linh và anh Nguyễn Khai Trí đã có buổi gặp gỡ và làm việc với ban lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP HCM.

DSC-8562-1509501910-660x0-8591-153292033

Chiếc xe tự lái do nhóm kỹ sư FGA.AIT đang chạy thử nghiệm ở campus F-Town (quận 9, TP HCM). Khi di chuyển, xe tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần.

Sau một năm miệt mài nghiên cứu, 10 thành viên của nhóm kỹ sư FPT Software đã thành công với phần mềm công nghệ xe tự lái ADAS (Advanced Driver Assistance Systems). Theo anh Việt, quá trình phát triển xe tự hành của FPT Software trải qua nhiều cột mốc. Tháng 4/2017, mô hình thu nhỏ của xe ô tô - có thể chạy trong các môi trường phòng thí nghiệm, có thể né tránh vật cản. Tháng 9/2017, FGA thử nghiệm trên xe điện, đây được coi là xe đầu tiên có thể tự động lái mà không cần người lái xe ở Việt Nam. Đến cuối tháng 10/2017, phiên bản ô tô tự lái đầu tiên được thử nghiệm thành công ở campus F-Town trong khu công nghệ cao quận 9.

Cụ thể, FGA.AIT đã ứng dụng phần mềm công nghệ xe tự hành lắp trên xe ô tô 4 chỗ để chạy thử nghiệm với tốc độ 25km/h. Trong quá trình di chuyển, xe tự căn làn, chủ động rẽ trái/phải theo vạch đường cũng như xác định đối tượng trên đường và băng qua đường để tự động phanh và vòng tránh vật cản, tự động nhận diện đèn tín hiệu giao thông cũng như các biển báo giao thông. Công nghệ hiện tại sử dụng thuật toán “deep learning” (học sâu) để đưa ra dự đoán góc đánh lái, vận tốc, phanh.

“Xe tự lái của FPT đang ở cấp độ 2 trong 5 cấp độ. Thời gian thử nghiệm xe đã lên đến 1.500 giờ”, anh Việt thông tin.

Kỹ sư Nguyễn Đức Linh cho hay, trong thời gian tới, FPT sẽ nghiên cứu và phát triển các tính năng như hoàn thiện bộ điều khiển phanh và ga; tích hợp Modun GPS (sai số nhỏ hơn 5 ms); tích hợp hệ thống dẫn đường; nâng cấp bộ xử lý trung tâm, và đặc biệt là sẽ tăng cường ngữ cảnh và các tình huống mới. 

DSC-8659-1509501618-660x0-3642-153292033

Nhóm nghiên cứu và phát triển  trong xe tự lái do FPT chính thức chạy trong khuôn viên campus F-Town - ngày 31/10/2017.

“Chúng tôi đang hoàn thiện chức năng của xe tự lái để nâng cấp lên cấp độ 3-4 trong vòng 2-3 năm tới”, anh Linh chia sẻ và cho hay, nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái của FPT cũng đề xuất với lãnh đạo Sở tạo điều kiện cho xe tự lái thử nghiệm ngoài đường sau thời gian chạy trong khu công nghệ cao.

Giám đốc Sở GT-VT TP HCM Bùi Xuân Cường đánh giá cao kết quả nghiên cứu sản phẩm này và cho rằng đây là nghiên cứu đúng hướng cho sự phát triển của phương tiện giao thông trên thế giới hiện nay. “Quan điểm của Sở là ủng hộ sự sáng tạo của nhóm kỹ sư trẻ FPT, sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện cho nhóm này có thể phát huy được công nghệ trên”, ông Cường nói và nhận định, với tình hình giao thông hiện nay của thành phố, công nghệ này chưa thể ứng dụng ngay ra đường.

Về định hướng, Sở sẽ cho phép nhóm được thử nghiệm tại một số tuyến đường vắng trong khu công nghiệp, sau đó nếu cho ra đường chạy vẫn phải có người ngồi bên cạnh để đảm bảo an toàn, xử lý các tình huống bất ngờ và từ đó có thể khắc phục được những điểm chưa hoàn thiện của công nghệ này.

Cạnh đó, Sở GT-VT TP HCM đề xuất có thể cung cấp cho nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái của FPT tiếp cận các dữ liệu giao thông của thành phố vời kỳ vọng FPT đưa thử nghiệm càng sớm càng tốt.

Trước đó, đầu tháng 7, Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý để FPT Software thử nghiệm xe tự lái ở đường nội bộ Khu công nghệ cao TP HCM.  Cụ thể, trong văn bản phản hồi FPT Software về việc xin giấy phép thử nghiệm xe tự lái ở ngoài các khuôn viên nhà F, Bộ Giao thông cho biết ủng hộ việc phát triển xe tự lái của đơn vị bởi đây là chương trình phù hợp với xu hướng của thế giới, chiến lược phát triển Cách mạng công nghiệp 4.0 của Chính phủ.

Chiếc xe tự lái do nhóm kỹ sư FGA.AIT đang chạy thử nghiệm ở campus F-Town (quận 9, TP HCM). Khi di chuyển, xe tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần.

Để thử nghiệm xe tự lái tại khu vực đường nội bộ Khu công nghệ cao (quận 9), Bộ Giao thông đề nghị Phần mềm FPT làm việc cơ quan phụ trách khu công nghệ cao để được phê duyệt kế hoạch thực hiện thử nghiệm trên đường nội bộ của khu công nghiệp; chịu trách nhiệm về an toàn giao thông trong nội bộ khu công nghệ cao với giám sát trực tiếp trên xe và giám sát bên ngoài đảm bảo an toàn tuyệt đối khi thử nghiệm.

FPT Software có trách nhiệm tổng hợp và báo cáo Bộ Giao thông kết quả thử nghiệm xe tự lái trong đường nội bộ khu công nghệ cao và phương án xử lý các vấn đề phát sinh khi thử nghiệm trên đường giao thông công cộng sau khi được phép của cơ quan có thẩm quyền.

>> Khởi nghiệp xe tự lái có khách hàng đầu tiên

Tân Phong

Ý kiến

()