Chúng ta

Khởi nghiệp xe tự lái có khách hàng đầu tiên

Thứ hai, 2/7/2018 | 16:42 GMT+7

Chuỗi siêu thị lớn nhất nước Mỹ - Kroger sẽ hợp tác với công ty khởi nghiệp Nuro để triển khai dịch vụ giao hàng bằng xe tự lái đầu tiên trên thế giới.

Thông báo được đưa ra ngày 28/6, theo Forbes. Kroger và Nuro sẽ triển khai chương trình thử nghiệm giao hàng bằng xe tự lái vào mùa thu này. Xe tự lái mà Nuro sử dụng để thử nghiệm giao hàng có tên gọi R1. Nuro, do hai cựu kỹ sư thuộc nhóm phát triển xe tự lái của Google sáng lập, đã huy động được 92 triệu USD qua hai vòng gọi vốn để phát triển mẫu xe tự lái này.

Các lãnh đạo của Kroger và Nuro cho biết trong thông cáo, giao thực phẩm bằng xe tự lái sẽ giúp giảm chi phí giao hàng chặng cuối ((last-mile delivery). 

Nuro-2-0-9637-1530516599.jpg

Mẫu xe tự lái giao hàng R1 của Nuro. Ảnh: The Verge.

Cuộc khảo sát của hãng nghiên cứu người tiêu dùng Forrester Analytics cho thấy gần 1/3 người Mỹ được hỏi cho biết họ không mua nhiều thực phẩm qua kênh trực tuyến vì chi phí quá cao, gồm phí giao hàng.

Được giới thiệu lần đầu tiên vào hồi tháng 1 năm nay, R1 có kiểu dáng thiết kế nhỏ và ngắn hơn xe thông thường và nặng 680 kg nhưng lớn hơn các phiên bản robot giao hàng mà các công ty khác thử nghiệm trong thời gian gần đây. Có thể chở 115 kg hàng hóa, R1 được trang bị các camera, radar và các cảm biến laser để giúp nó di chuyển an toàn trên đường phố với tốc độ có thể lên đến 40 km/h.

Bước đầu, Nuro sẽ sử dụng một đội xe tự lái có kỹ thuật viên giám sát an toàn để giao hàng cho các siêu thị thực phẩm của Kroger. Mô hình giao hàng bằng xe tự lái sẽ theo quy trình: Khách đặt mua hàng thông qua cổng giao hàng trực tuyến của Kroger hoặc ứng dụng mà Nuro sắp ra mắt. Các nhân viên của Kroger sẽ chuyển các gói hàng vào các ngăn chứa hàng được kiểm soát nhiệt độ của xe tự lái R1, sau đó R1 sẽ tự lái đến các địa chỉ giao hàng.

Khách có thể sử dụng ứng dụng của Nuro để theo dõi hành trình của R1. Khi R1 đến nơi, khách sẽ ra lấy hàng bằng cách sử dụng một mã PIN hoặc một số hệ thống xác minh khác. Nuro được cho là từng nghiên cứu hệ thống nhận diện khuôn mặt để xác minh khách hàng nhưng sau đó đã ngừng lại phát triển hệ thống này.

Thỏa thuận hợp tác này là thắng lợi đáng kể cho Nuro. Nó không chỉ cho phép Nuro bắt đầu vẽ bản đồ của hàng chục thành phố, thị trấn, nơi mà các xe tự lái R1 sẽ thử nghiệm giao hàng, mà còn đưa start-up ít tên tuổi này được biết đến nhiều hơn trong cộng đồng khách hàng của Kroger, đang sở hữu chuỗi 2.800 siêu thị ở 35 bang và phục vụ khoảng 9 triệu người mỗi ngày. 

Giám đốc số hóa của Kroger - Yael Cosset cho biết ¾ khách hàng của hãng đã tiếp cận hoặc sử dung các dịch vụ giao hàng của chuỗi siêu thị lớn nhất nước Mỹ. Cosset cho biết các xe tự lái của Nuro cần phải có khả năng hoạt động trong những môi trường có mật độ giao thông đông đúc và trong tất cả điều kiện thời tiết.

Nếu thành công, thỏa thuận hợp tác với Nuro sẽ giúp Kroger mở ra cơ hội để bứt phá so với các đối thủ lớn như Amazon và Walmart. CEO Kroger - Rodney McMullen cho biết thỏa thuận với Nuro sẽ giúp định hình chiến lược của hãng nhằm phục vụ giao hàng cho khách sống ở các khu vực gần 2.800 siêu thị Kroger ở 35 bang theo tiêu chí “bất cứ mặt hàng nào, bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu”.

“Giao hàng bằng xe tự lái sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với thương mại điện tử ở địa phương. Cùng với Kroger, chúng tôi cảm thấy rất hào hứng để thử nghiệm trải nghiệm giao hàng mới này nhẳm mang lại cho khách hàng mua thực phẩm các giá trị và sự tiện lợi mới”, đồng sáng lập Nuro - Dave Ferguson nói.

Hồi tháng 5, Toyota cũng ký kết thỏa thuận đối tác với Amazon và chuỗi nhà hàng Pizza Hut để phát triển mẫu xe tự lái giao hàng cho các ‘gã khổng lồ’. Nissan cũng dự kiến ra mắt mẫu xe tự lái giao hàng vào tháng 9 tới.

>> Bộ Giao thông 'bật đèn xanh' ủng hộ FPT phát triển công nghệ ô tô tự lái

Chi Vy

Ý kiến

()