Chúng ta

Cứ 100 USD xuất khẩu thì 84 - 86 USD do người Việt làm ra

Thứ bảy, 22/4/2017 | 19:48 GMT+7

So với các ngành xuất khẩu của Việt Nam, ngành phần mềm có giá trị xuất khẩu tính trên đầu người lao động cao sau xuất khẩu dầu khí, than đá.

Thông tin trên được ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, công ty phần mềm lớn nhất Việt Nam, chia sẻ tại Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2017 do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương tổ chức ngày 20/4.

dien-dan-xuc-tien-thuong-mai-9-9087-1126

Theo Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, trung bình mỗi năm một CBNV FPT Software làm ra khoảng 550 triệu đồng và nếu so với các ngành xuất khẩu của Việt Nam trừ dầu khí, than đá, phần mềm đang có giá trị xuất khẩu trên đầu người cao nhất.

“Với ngành phần mềm, cứ 100 USD xuất khẩu thì có 84 - 86 USD do người Việt Nam làm ra. Như vậy, giá trị gia tăng của ngành phần mềm rất cao”, ông Tiến nói.

Trong khi đó, theo ông Tiến, phần mềm là một thị trường không giới hạn, với doanh số trên toàn cầu tới 994 tỉ USD Mỹ mà năm ngoái FPT Software mới chỉ đạt doanh số xuất khẩu 230 triệu USD.

“Đây là thị trường không giới hạn, vấn đề giới hạn là năng lực của chúng ta mà thôi. Hàng triệu kỹ sư phần mềm của cả thế giới đang chưa đáp ứng đủ nhu cầu công việc. Ngành này sẽ luôn luôn thiếu người. Do đó giới trẻ Việt Nam hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn học về phần mềm”, ông Tiến nói.

Theo Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (Vinasa), doanh thu ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) của Việt Nam đã tăng gấp rưỡi trong năm năm, từ hai tỉ USD vào năm 2010 lên trên ba tỉ USD năm 2015 (hiện chưa có số liệu đến năm 2016).

Sài Gòn

Ý kiến

()