Chúng ta

CTO FPT: Trí tuệ nhân tạo sẽ tạo thêm nhiều việc cho con người

Chủ nhật, 10/12/2017 | 22:12 GMT+7

Đề cập đến lo ngại các công nghệ cốt lõi của cách mạng 4.0 như trí tuệ nhân tạo (AI), robotic sẽ làm nhiều người mất việc, Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt cho rằng, các công nghệ mới sẽ tạo thêm khối lượng công việc mới vô cùng lớn.

ictnews-cto-fpt-ai-2248-1512914341.jpg

Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT, nhấn mạnh, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, robotic là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển.

Theo đại diện FPT, thế giới đang chứng kiến cuộc chạy đua công nghệ không ngừng của các ông lớn trong làng công nghệ trên toàn cầu, đó là sự xuất hiện của siêu máy tính với trí tuệ nhân tạo Watson của IBM cứu một bệnh nhân Nhật Bản; phần mềm Alpha Go chiến thắng con người trong trong môn cờ vây - môn cờ có đến hàng triệu triệu nước đi; Telsa, Google và ngay cả Uber cũng đã thử nghiệm xe tự hành trên phố… Công nghệ đang khiến cho cuộc sống của chúng ta trở nên thông minh hơn và nhanh hơn rất nhiều, thậm chí giải những bài toán học búa của thế giới hiện đại.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được các chuyên gia nhận định sẽ là cơ hội cho những doanh nghiệp nắm bắt và sử dụng công nghệ mới để tạo nên sự khác biệt. Việc chạy đua công nghệ nói chung và trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), chế tạo robot nói riêng là việc tất yếu của những ông lớn công nghệ trên thế giới, đặc biệt là khi các hãng sở hữu lượng dữ liệu khổng lồ, nguồn tài nguyên quý cho việc phát triển AI.

Chia sẻ tại phiên hội thảo chuyên đề “Đổi mới các ngành sản xuất với các công nghệ đột phá: xu hướng và giải pháp” trong khuôn khổ hội thảo - triển lãm quốc tế về phát triển công nghiệp thông minh - Smart Industry World 2017 mới đây, ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT, nhấn mạnh, AI sẽ là đòn bẩy thúc đẩy cho sự phát triển.

“Ứng dụng AI có thể xử lý một lượng dữ liệu vô cùng lớn, đưa vào robot để tự động hóa các tác vụ. Hiện chúng ta đang đối mặt với nhiều vấn đề: khi máy đủ thông minh như người, dễ dàng thấy công việc chúng ta đang làm sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ngược lại AI cũng đang đem đến cho con người trải nghiệm mới, những năng lực mới, giúp đạt được hiệu quả tốt hơn nhiều”, ông Việt nhận định.

Theo ông Việt, nhiều nghiên cứu đã cho thấy, hiện công nghệ AI đang được ứng dụng khá nhiều trong cuộc sống, hoạt động kinh doanh. Ví dụ như trong lĩnh vực tài chính, robot được dùng để tính toán xem nên đầu tư vào cổ phiếu nào, mặt hàng nào; hay với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, hiện đã có máy chẩn đoán chữa bệnh. Trong một số công việc, AI đang được ứng dụng rất nhiều ví dụ như về bảo mật, tự động hóa… Tại Nhật Bản, gần đây người ta đã dùng AI để kiểm soát các giao dịch trên sàn chứng khoán.

Lấy ví dụ ngay từ chính câu chuyện của bản thân, ông Việt cho hay: “Sáng nay khi tôi đến văn phòng nhận được email thông báo còn 124 USD chưa thanh toán tại Singtel, nhưng khi bấm vào, máy tính đã cảnh báo đây là 1 dạng lừa đảo. Chúng tôi sử dụng trí tuệ nhân tạo và học máy để nghiên cứu các cuộc tấn công trong quá khứ, từ đó cảnh báo được tương lai”.

Hay trong lĩnh vực BPO (dịch vụ thuê ngoài quy trình kinh doanh), công việc của những người làm BPO là lấy dữ liệu đưa vào hệ thống. Với công nghệ hiện tại thì việc đó hoàn toàn có thể làm bằng máy. Điều này đem đến năng lực cạnh tranh mới cho các công ty ứng dụng công nghệ mới để làm BPO, cho phép họ có thể cạnh tranh sòng phẳng với những công ty BPO truyền thống.

Ông Việt cũng đưa ra số liệu thống kê, 725.000 là số lượng robocall mà 1 khách hàng của FPT đã thực hiện. Robot có thể thực hiện 15.000 cuộc gọi 1 lúc, mỗi cuộc gọi 2 phút. Để làm được việc đó trong 1 giờ cần 500 người. Tại Mỹ hiện đang có khoảng 2,4 tỷ cuộc gọi bằng robot mỗi tháng.

Đề cập đến ứng dụng AI vào lĩnh vực giao thông, Giám đốc công nghệ FPT chia sẻ: “Tôi tin tưởng tương lai chúng ta sẽ ngồi trên xe trải nghiệm thoải mái mà không phải làm gì cả. Hiện nay, FPT đang phát triển công nghệ cho xe tự hành.Ngoài ra, chúng tôi cũng đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ AI để đếm xe, tối ưu hóa các luồng di chuyển, đưa ra các gợi ý đường đi…”.

Dự báo về tương lai của robotic, ông Việt cho rằng, robot sẽ có thể làm được những con người làm hàng ngày, công nghệ robotic sẽ được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp, logistic, giải trí.

ictnews-cto-fpt-ai-1-8260-1512914341.jpg

Giám đốc công nghệ FPT Lê Hồng Việt cho biết, lịch sử phát triển công nghệ đã cho thấy, mỗi lần các công nghệ mới được đưa ra, con người bận hơn khoảng 10 lần; các công nghệ mới tạo thêm khối lượng lớn công việc cho con người.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề “AI làm con người mất việc hay đem lại nhiều công việc hơn?”, ông Lê Hồng Việt cho hay, lịch sử phát triển công nghệ cho thấy, mỗi lần các công nghệ mới được đưa ra, con người bận hơn khoảng 10 lần. Các công nghệ mới tạo thêm khối lượng công việc lớn trên thế giới, trong đó máy chỉ có thể làm được khoảng 80-90%.

Ông Việt cho rằng, giải quyết vấn đề về nguồn lực, cần phải quán triệt tư tưởng ít nguời là tốt vì nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh cao hơn. “Chúng ta không nên lo sợ ít việc ít người. Khi máy tính tạo ra nhu cầu và làm được các việc cơ bản thì con nguời cần làm những việc giá trị cao hơn như đi lên thiết kế. Khi nói về nguồn lực cho 4.0 cần nói đến 2 khía cạnh: một là người tạo ra nguồn lực 4.0 - đội ngũ làm AI là những nhà toán học, nhà nghiên cứu chuyên sâu; đối tượng thứ hai là những người sử dụng AI: khi có dữ liệu cần biết thiết kế để tạo ra sản phẩm, thiêt kế năng lực của máy móc để làm”, ông Việt nêu.

Ông Việt cũng cho biết thêm, để bắt nhịp với xu thế phát triển của AI, Robotic, FPT đưa ra 3 hướng: Industrial IoT, với mục tiêu chính là làm cho sản phẩm, cỗ máy của mình thông minh hơn, khai thác tối đa năng lực của nó; Smart Manufacturing, hướng tới việc làm sao có thể làm cho các nhà máy của chúng ta được tối ưu hơn, đem lại mô hình kinh doanh mới; Human-Machine Intelligence, làm cho con người và máy giao tiếp cùng hoạt động với nhau thông minh hơn.

“Nền tảng FPT đang xây dựng tập trung rất mạnh vào trí tuệ nhân tạo, IoT, Big Data. Chúng tôi mong muốn làm việc cùng cộng đồng, các đối tác để xây dựng nên một cộng đồng công nghệ mạnh mẽ cho Việt Nam có thể cạnh tranh được trên toàn cầu”, ông Việt nêu kỳ vọng.

>> Elon Musk: ‘Tesla tự làm phần cứng AI tốt nhất thế giới'

ICT News

Ý kiến

()