Chúng ta

Vận động viên nhà F giành giải Nhì Aquaman Vietnam

Thứ năm, 6/10/2022 | 08:16 GMT+7

Cơn mưa nặng hạt đổ xuống mũi Sa Vĩ (Quảng Ninh) trưa 2/10 cũng là lúc runner Nguyễn Thị Khánh Ly (FPT Software Đà Nẵng) được xướng tên trên bục nhận giải Nhì nội dung Aquaman (bơi 2km, chạy 21km) và đoạt luôn danh hiệu nữ vận động viên bơi nhanh nhất. Nhưng khi nhìn lại, tất cả thành tích ấy với Ly vẫn là điều không tưởng, kể cả khi đã tập luyện rất kỹ trước đó.

Điều kiện thi đấu giải hai môn phối hợp Aquaman Vietnam 2022 tại Trà Cổ sáng ngày 2/10 không mấy thuận lợi. Giải diễn ra trong bối cảnh hoàng lưu bão Noru vẫn còn nên biển với những con sóng mạnh kèm mưa lớn như thử thách sức bền hơn của các VĐV. BTC phải thay đổi cung đường bơi, vốn dĩ bơi 2 vòng, giờ thành 4 vòng (500m/vòng). Mới ngày hôm trước, đường đua chỉ là những con sóng biển lăn tăn xô nhẹ vào bờ. Nhưng vào ngày thi đấu, sóng cao liên tục vỗ vào mặt VĐV.

Phần thi bơi 2km diễn ra không “yên ả” như bình thường mà rất khốc liệt. Bởi đa số VĐV quen tập luyện trong bể bơi nên khi ra biển nhanh chóng “ngợp” trước sóng dữ. Bơi biển khiến nhiều người nhanh chóng mất sức, dù cự ly bơi không dài. Các tình nguyện viên liên tục phải hỗ trợ do nhiều người kêu cứu. “Mọi người bơi đủ các kiểu, không còn theo bài vở nào, tôi nhiều lần bị người bơi gần hoảng loạn đạp trúng. Cảm giác được lên bờ hoàn thành phần thi khiến tôi thực sự … đã”, Khánh Ly nhớ lại.

-3411-1664949576.jpg

Cuộc đua Aquaman Vietnam 2022 diễn ra giữa trời mưa do ảnh hưởng bão Noru. Ảnh: BTC.

Riêng phần chạy 21km hoàn tất đúng như dự kiến của chị (pace trung bình là 5p52/1km, tổng thời gian phần chạy là 2h04) khi chạy nhanh chưa phải là thế mạnh của nữ runner nhà F. Cơn mưa nặng hạt khiến đường trơn trợt, phần nào ảnh hưởng đến tốc độ và tăng cảm giác khó chịu khi đôi giày ướt sũng. Tuy nhiên, nhờ tâm lý thoải mái, thời tiết mát mẻ sau mưa và cảnh quan đẹp với một bên biển, một bên hàng dương giúp Ly tự tin sải bước hơn. Khoảnh khắc mọi người xung quanh đập tay cổ vũ nhau trên đường, những người cùng chơi động viên nhau về đích, những nụ cười khuyến khích cũng là liều doping để tăng độ hưng phấn hơn. Dù sao với Khánh Ly, việc về thứ hai chung cuộc nữ cũng nằm ngoài dự tính, có thể một phần vì nhiều VĐV mạnh không tham gia, phần nữa nhiều người bị “sang chấn tâm lý” bởi màn “thủy chiến” khi bơi.

Có thể nói, sở đoản của nhiều người ở nội dung bơi lại là sở trường của nữ Aquaman nhà F, bởi Ly đã tập bơi biển từ 3 năm qua để chinh phục cuộc thi Ironman. “Mới học bơi, tôi như một đứa trẻ, sặc nước rất nhiều. Vì phải tập bơi sải, tôi ngâm mình trong cái lạnh buốt óc của hồ rồi lò dò bơi biển để bị sóng đánh tơi tả. Nhờ việc bắt buộc phải tập bơi để hoàn thành thử thách ba môn phối hợp (Ironman) mà tôi đã dũng cảm nhảy xuống hồ bơi và tập điên cuồng trong tất cả thời gian rảnh, cố gắng điều chỉnh các động tác từng tí một. Cảm giác bơi liên tục 50m rồi 100m, 1km và từng bước chinh phục các cự ly dài giúp nuôi dưỡng sự tự tin trong tôi”, nữ Aquaman nhớ lại.

-7872-1664949576.jpg

Chị Khánh Ly sải bước về đích cùng "pacer đặc biệt thửa riêng". Ảnh: BTC.

Sinh sống tại Đà Nẵng cũng giúp Ly có điều kiện tập luyện tốt hơn, “tôi hay nói đùa với mọi người là mình từ Sài Gòn về đây sống để có thể bơi biển mỗi ngày và thuận lợi cho việc tập luyện đạp xe”. Khánh Ly cho biết, hiện một tuần cô nàng bơi khoảng 7-8km, gồm 3 buổi ở hồ với HLV và 1 buổi bơi dài trên biển, mọi việc diễn ra đều đặn để tạo sức bền. Dù có những ngày rất lười do mệt, đói nhưng Ly vẫn tự động viên bản thân, tập luyện nhiều cự ly như Ironman 70.3 để quen với việc bơi, đạp và chạy liên tục. Theo cô, tùy thuộc vào thời gian và mong muốn thành tích mà mỗi người sắp xếp tập luyện nhưng quá trình này cần liên tục để xây dựng sức bền.

Sau cuộc thi Ironman 70.3 hồi tháng 5 vừa qua, Ly càng có động lực cải thiện môn bơi. “Tôi từng chinh phục đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) khi bơi từ đảo lớn sang đảo bé với khoảng cách tầm 8km. Cảm giác tự do, thả mình vào đại dương và có thể chạm tay vào san hô mang lại sự phấn khích mỗi khi thả mình vào biển xanh. Tôi còn muốn học lặn để có sự kết nối với tự nhiên, được đặt chân đến các vùng biển hoang sơ trước khi vì tác động không mong muốn của du lịch khiến các vùng đất ấy không giữ được vẻ nguyên sơ của nó.”

-6136-1664949576.jpg

Nữ Aquaman Nguyễn Thị Khánh Ly (thứ 2, bên phải sang) trên bục nhận giải chung cuộc. Ảnh: BTC.

Á quân Aquaman cho biết giải lần này chính là cơ hội để Ly thỏa mãn và kết hợp hai bộ môn yêu thích: bơi - chạy. Phần chuyển tiếp giữa bơi và chạy có thể khiến nhiều người bị xóc hông, nên trước khi vào giải, Ly đã có sự chuẩn bị khoảng hai tháng để làm quen cảm giác chạy ngay sau khi bơi. Thành tích ở Aquaman giúp Khánh Ly thêm vừa tin tưởng bản thân hoàn toàn có thể bứt phá hơn, vừa thêm “nghiện” bơi. Tuy không bơi được quá nhanh nhưng Ly tự tin mình có thể bơi dài nhờ tích lũy sức bền. Và thời gian tới sẽ tiếp tục cải thiện kỹ thuật bởi bơi là bộ môn không phải dùng sức như chạy. “Giải phụ bơi nhanh nhất ở Aquaman (45 phút 40 giây) chính là quả ngọt và động lực để tôi tiếp tục tập luyện hướng đến những cự ly xa hơn”, Ly chia sẻ.

Sau Aquaman Vietnam, cô nàng đang tập luyện để hướng đến giải bơi 10km ở Thái Lan vào cuối năm. Khánh Ly cũng hy vọng VnExpress sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hơn các giải bơi hoặc bơi-chạy, đặc biệt là ở khu vực miền Trung, nơi có cả biển xanh lẫn nắng vàng. “Rất hiếm có những giải như Aquaman nên dù địa điểm tổ chức xa mấy, tôi vẫn cố gắng tham gia và hy vọng sẽ có một giải kiểu “marathon” về bơi”.

>> Runner 'xé gió' nhà F: 'Bố mẹ sợ tôi ế vì chỉ lo làm, mê chạy'

Sơn Thạnh

Ý kiến

()