Chúng ta

Runner 'xé gió' nhà F: 'Bố mẹ sợ tôi ế vì chỉ lo làm, mê chạy'

Thứ hai, 3/10/2022 | 10:15 GMT+7

Là thành viên mới gia nhập nhà F chưa lâu, Nguyễn Xuân Lực (FPT Telecom) nhanh chóng được nhiều người biết đến với khả năng chạy bộ “xé gió”, quá trình tập luyện nghiêm khắc và những thành tích đã đạt được.

Từ ‘lính mới’ nhà F

Cuối tháng 8 vừa qua, các thành viên nhóm Hiệp hội FPT Run được phen “xôn xao” về một bài đăng của anh chàng có vẻ ngoài thư sinh, tự nhận mình là “newbie” (người mới) chạy bộ nhưng các chỉ số chẳng khác nào vận động viên chuyên nghiệp (cự ly 6km, pace 3p46). Bài viết trên workplace nhanh chóng nhận được gần 100 lượt bình luận quan tâm của nhiều chân chạy “máu mặt” nhà F như: Vương Quân Ngọc (FPT Digital), Nguyễn Hoàng Cương (FPT IS), Phạm Văn Bình (FPT Telecom), Bùi Văn Chương (FPT Software), Đoàn Trần Duy Hải (FPT Retail),… Runner “hiện tượng” ấy là Nguyễn Xuân Lực (FPT Telecom), người vừa chính thức gia nhập nhà Viễn thông từ tháng 9 vừa qua.

-1284-1664766345.jpg

Bức ảnh kèm tracklog chạy của tân binh Xuân Lực khiến cộng đồng chạy bộ nhà F xôn xao.

Xuân Lực trải lòng, bản thân là một người rất yêu thích, thậm chí “cuồng” thể thao. Trước khi “sụp hố” chạy, Lực đã tập luyện qua các môn: bơi lội, đạp xe, đá bóng và gym. Tuy có tập luyện chạy bộ nhưng hoàn toàn theo bản năng và chủ yếu ở các cự ngắn hoặc trung bình. Dù vậy, Lực cũng kịp tích cóp cho mình một loạt giải thưởng cá nhân, như: Giải ba 10km (Giáo Phòng Marathon 2022), giải Nhì 10km (1983's Birthday Race), giải nhất 10km (HOLARUN 2022) và đặc biệt là Top 10 (hạng 7) 10km Techcombank Hanoi Marathon 2022 sau 37p13. Thành tích hạng 7 này có thể xem là “kỳ tích” với một chân chạy phong trào mới tham gia, bởi thực tế hạng 1-2-3-4-5 đều là tuyển thủ quốc gia và chuyên nghiệp, như: HCV Seagames 31 Trần Văn Đảng hay tuyển thủ quốc gia Lê Tiến Long…

Không chỉ nổi bật với những giải thưởng trên đường chạy, Lực còn “quen mặt” với một số chương trình truyền hình và từng dự thi cấp quốc tế. Xuất thân từ ngành học quản trị kinh doanh nhưng Lực có đến 6 năm làm việc trong lĩnh vực ô tô và sơn ô tô. Đặc biệt, chàng trai này còn là thí sinh đại diện Việt Nam tham dự Worldkills ASEAN 2018 và giành huy chương đồng ở Worldkills Kazan 2019. Sau đó, ở các năm tiếp theo, Lực đảm nhiệm vị trí Chuyên gia Trưởng nghề sơn ô tô, chuyên đào tạo thí sinh đại diện Việt Nam tham gia các kì thi Kỹ năng tay nghề Worldkills. Ngoài đào tạo, Lực còn là khách mời trong các chương trình tư vấn giáo dục nghề nghiệp ở nhiều trường cao đẳng, giáo dục thường xuyên, THPT và từng xuất hiện trên nhiều báo đài.

-1585-1664766345.jpg

Xuân Lực (trái) khi còn đảm nhiệm vị trí Chuyên gia Trưởng nghề sơn ô tô quốc tế.

Giữa năm 2022, tưởng chừng đã tìm thấy con đường thành công, Lực bất ngờ gia nhập FPT Telecom ở vị trí Cán bộ Quản lý đào tạo ở Trung tâm Quản lý đối tác miền Bắc (TIN). “Tôi chọn FPT thay vì lời mời làm đúng ngành từ THACO, Hyundai, Toyota… vì FPT là môi trường rất năng động, đặc biệt là nơi tạo cơ hội cho những người trẻ học tập, trải nghiệm và tích luỹ kinh nghiệm. FPT là tập đoàn lớn đa ngành, nên tôi hy vọng mình có thể học hỏi chuyên sâu về nghiệp vụ nói chung và L&D (đào tạo nhân sự) nói riêng”.

Dù mới về nhà F chừng 3 tháng (tính cả thử việc), nhưng Lực đã nhanh chóng tìm thấy niềm vui dù nhận định “thời gian đầu hơi vất vả để làm quen vì công việc khá nhiều”, khi phải kiêm hai vị trí vừa đứng lớp giảng dạy, vừa làm các việc khác. Anh chàng hy vọng có thể hoàn thiện bản thân để tốt hơn mỗi ngày với slogan: “Mình tốt và tốt với mọi người là đã sống trọn vẹn rồi”.

… đến “làn gió mới” trên đường chạy FPT Run

Sau khi gia nhập FPT Telecom, runner nhà F khao khát đưa lá cờ FPT Run bay trên khắp các giải Marathon và xa hơn là ở trên bục nhận giải. Khoảng 4 tháng gần đây, Lực bắt đầu chuyển sang tập luyện marathon một cách nghiêm túc, sau khi gia nhập Starlake Running Club dưới sự hướng dẫn của các thành viên CLB. Việc chuyển từ các cự ly trung bình 5-10km sở trường sang full-marthon (FM) khiến runner này phải điều chỉnh lịch tập luyện. 

-5434-1664766345.jpg

Nguyễn Xuân Lực trong vai trò mới: Giảng viên tại Trung tâm Quản lý đối tác phía Bắc (TIN), FPT Telecom.

Cụ thể, thời gian sinh hoạt hàng ngày ngoài tuân theo giáo án của HLV đưa ra, Lực sẽ có kế hoạch tập luyện theo tuần và bắt buộc phải hoàn thành, nếu không hoàn thành (DNF) sẽ bị phạt 500.000 đồng/bài. “Mỗi tuần, tôi đặt mục tiêu chạy 115km. Nếu tuần nào tập trung vào các bài tốc độ sẽ ngắn hơn, khoảng từ 75-85km/tuần. Hiện tại, tôi đang tập cùng các đồng đội chinh phục sub3 (chạy full marathon dưới 3h), tập buổi nào cũng được, tuỳ theo lịch mỗi người”, Lực chia sẻ.

Ban đầu, không ít người lo ngại, thậm chí nghi ngờ liệu thư sinh như Lực thì có thể hoàn thành những mục tiêu kể trên không? Nhưng đâu ai biết trước khi có dáng vẻ thư sinh như hiện tại, Lực từng “khủng hoảng” vì cân nặng sắp chạm mốc 100kg, thậm chí lên xuống liên tục theo cảm xúc. Quyết tâm giảm cân, chàng trai sinh năm 1998 lao vào tập luyện thể thao và tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn riêng cho mình. “Từ lúc tập luyện, dù ngồi cùng ăn với gia đình nhưng ăn một mình một kiểu. Dần dần mọi người cũng quen, chỉ hơi khó chịu vì tôi từ chối tham gia các sự kiện tiệc tùng hoặc ăn cỗ cùng cả nhà”, Lực cười.

Trong đó, runner 24 tuổi đề ra nguyên tắc chế độ ăn của cá nhân, gồm: Hạn chế tinh bột hấp thu nhanh, sử dụng tinh bột hấp thu chậm trước khi luyện tập nếu cần thiết (khoai lang/yến mạch), nạp carbohydrate khoảng 2 ngày trước khi chạy giải để tạo năng lượng dự trữ. Đồng thời, ăn nhiều rau củ quả; theo dõi phản ứng của cơ thể đối với chế độ ăn để có sự điều chỉnh phù hợp.

-1176-1664766345.jpg

Nguyễn Xuân Lực khi tham gia giải Longbien Ekiden.

Từ cân nặng gần “tạ”, Lực đã giảm xuống còn 58kg, trước khi lên cân lại tầm 63-64kg như hiện tại do áp lực từ gia đình. “Bây giờ chạy bộ, tôi phải duy trì thể trạng ở mức tốt nhất có thể. Nếu vào giải, tôi sẽ siết xuống khoảng 1-2,5kg, tiêu chuẩn là 61,5-62,5kg. Còn nếu không race, tôi lại lên mức 65-66,5kg. Động lực giảm cân chỉ là muốn có người yêu thôi”, runner nhà F không quên “thả thính”.

Thấy con trai mình mải miết làm việc, đi đây đi đó và tập luyện, không hề nhắc đến chuyện dắt bạn gái về nhà, bố mẹ Lực đã phải họp gia đình “khẩn” để đưa ra thời hạn cho con, muộn nhất là quý I/2023. Nhưng dường như runner 24 tuổi mải tập trung cho mục tiêu chinh phục cự ly full-marathon vào cuối năm hơn là nhiệm vụ thoát ế. 

Runner sinh năm 1998 dự kiến sẽ lần đầu thử sức full marathon ở Long Biên Marathon 2022. Hiện cự ly dài nhất Lực từng chạy là 35km, còn các buổi long-run chủ yếu ở mức 25-27-29-32km. Tuy chưa từng thử sức ở cự ly 42km nhưng Lực tự đặt đích đến là sub3 (dưới 3 giờ) để hoàn thành full marathon và 1h25p ở nội dung 21km. Nếu hoàn thành mục tiêu, Nguyễn Xuân Lực sẽ là runner nhanh nhất FPT.

-4225-1664766346.jpg

Xuân Lực nhận giải Nhất cự ly 10km của HolaRun do ĐH FPT tổ chức.

Sự xuất hiện của “làn gió mới” Nguyễn Xuân Lực khiến nhiều runner nhà F tin rằng ngôi vị “chân chạy marathon nhanh nhất FPT” sắp sửa đổi chủ. Nhưng Lực khiêm tốn nhận định mục tiêu này thật sự nặng nề, dù bản thân cũng thấy thú vị và đang tập luyện rất nghiêm khắc. “Có lẽ bởi tuổi trẻ luôn mong muốn được chứng tỏ bản thân. Và chạy bộ đã thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày, là đam mê của tôi. Ngoài ra, không chỉ các anh chị ở FPT Runner, còn có “đồng run” ở Starlake và HLV luôn chỉ bảo, hướng dẫn cả trong lẫn ngoài đường chạy. Đó là điều làm tôi thấy rất vui và tự hào”, Lực chia sẻ.

Theo chân chạy 9x, phong trào chạy bộ ở FPT dường như ở mức duy trì, nhưng để phát triển hơn cần tổ chức nhiều những giải chạy nội bộ hoặc giao lưu offline để kết nối mọi người lại với nhau, tương tự nhiều CLB phong trào đang làm rầm rộ. Các thành viên FPT Run từng khu vực có thể tổ chức tập cùng nhau hàng ngày, cuối tuần long-run có kém chương trình hỗ trợ nước, hoa quả, điện giải… và CLB giúp các thành viên phá vỡ giới hạn bản thân.

-6082-1664769515.jpg

Runner nhà F khao khát đưa lá cờ FPT Run bay trên khắp các giải Marathon và xa hơn là cùng lên bục nhận giải. Theo anh Phạm Văn Bình (Ủy viên Hội Chạy FPT), khi biết đồng nghiệp Nguyễn Xuân Lực chạy giải Techcombank và có khả năng lọt Top, anh đã đề nghị đồng nghiệp cầm cờ FPT Run để lan tỏa hình ảnh người F yêu thể thao.

Sơn Thạnh

Ý kiến

()