Chúng ta

25 runner nhà 'Cáo' ủ mưu chinh phục mốc mới tại VnExpress Marathon Nha Trang

Thứ sáu, 19/8/2022 | 14:34 GMT+7

Nhân sinh nhật 25 tuổi của FPT Telecom và mừng sinh nhật FPT (13/9), CLB FoxRun đã quy tụ 25 runner tham gia full marathon tại VnExpress Marathon (VM) Marvelous Nha Trang (28/8 sắp tới), với mục tiêu 7-8 VĐV đạt sub4, số còn lại hoàn thành cự ly. 

Nhóm gồm 10 runner đến từ khu vực Hà Nội, 12 runner ở khu vực phía Nam (TP HCM, Bến Tre, Vũng Tàu) cùng 3 vận động viên (VĐV) khác ở Lâm Đồng, Bình Định và Khánh Hòa. 

Theo PTGĐ FPT Telecom Chu Hùng Thắng, ý tưởng các chân chạy nhà Cáo tham gia đông đảo cùng một giải đã có từ lâu, nhưng để thực hiện được vô cùng khó khăn do runner rải rác khắp cả nước. Bởi chạy bộ là bộ môn phù hợp với tính kiên trì, tập trung, thay vì hăng hái, máu lửa đột xuất. “Nhân dịp sinh nhật 25 năm, chúng tôi quyết tâm đưa ý tưởng ấy thành hiện thực. Và hy vọng đây sẽ là hoạt động tạo cảm hứng để CLB FoxRun và phong trào chạy bộ của FPT Telecom lớn mạnh hơn trong những năm tới”, anh Thắng tâm sự. 

Về tập luyện, anh Phạm Văn Bình (trưởng nhóm) cho biết, các runner nhà "Cáo" quy tụ từ nhiều tỉnh thành, vì vậy đa số mọi người đều tự tập luyện theo khả năng bản thân hoặc có thể tham khảo giáo án của “cố vấn” Vương Quân Ngọc. “Hoạt động được ban điều hành FPT Telecom tài trợ BIB và chi phí. Hiện các thủ tục đã hoàn tất và runner chỉ việc tập luyện chờ ngày sải bước thật xinh tươi để tạo dấu ấn chúc mừng sinh nhật cho công ty”, anh Bình nói thêm.

fpt-run-1-1660791889-4457-1660791972.jpg

Anh Phạm Văn Bình (thứ 2, từ trái sang) và các runner FPT tham gia cự ly 42km tại VnExpress Marathon Hạ Long 2022.

Các thành viên trong đội đều tự lên kế hoạch tập luyện cho giải. Một số runner công tác cùng đơn vị hoặc ở gần nhau sẽ tập luyện cùng. Để chuẩn bị cho mục tiêu sub4 FM, các runner có thể tham gia thử thách do anh Phạm Văn Bình tạo ra trên ứng dụng FoxSteps để cùng cố gắng duy trì các bài tập hàng ngày. Các bài tập được chia theo tuần (12 tuần), bao gồm các hạng mục 20-35-50-70 km. Các thành viên tham gia đăng ký cự ly của mình và đảm bảo kết thúc tuần số km tối thiểu phải đạt được bằng số km đã đăng ký. Không có thưởng phạt nhưng đây là hình thức tạo môi trường cho các thành viên trong nhóm cùng nhau luyện tập. Ngoài ra, nhóm cũng chia sẻ các bài tập bổ trợ và giúp phục hồi nhanh chấn thương.

Dù là chân chạy “newbie” được khoảng 5 tháng, chưa từng thử sức ở 42 km và đang gặp chấn thương nhưng anh Nguyễn Minh Đảo (PNC) đã mạnh dạn đề ra mục tiêu sub5. Các buổi tập của anh thường diễn ra một mình hoặc thỉnh thoảng chạy cùng hai nữ runner nhà "Cáo" là Quách Thị Bích Thùy và Võ Thị Thùy Tuyên. “Tôi rất thích bài tập số 35 với công thức 5+28+5+5. 5 km đầu chạy chậm hơn pace mục tiêu, vì lúc này người đông muốn tăng tốc cũng khó. 28 km sau giữ vững pace mục tiêu, 5 km + 5 km sau thì tăng pace để lấy lại thời gian của 5 km lúc đầu. Hiện tại dù đang mùa mưa ở Sài Gòn nhưng cũng không thành vấn đề, anh chị em đang chạy mà mưa vẫn… quất luôn”, anh Đảo chia sẻ.

e96f5cee11f3d4ad8de2-1-1661248-4860-2656

Anh Nguyễn Quang Tiến tại VnExpress Marathon Hạ Long 2022.

Tuy đã đạt thành tích 4 giờ 11 phút ngay trong giải chạy đầu đời ở VM Hạ Long vừa qua, anh Nguyễn Quang Tiến (FPT Telecom Hải Dương) vẫn đặt mục tiêu khiêm tốn sub 4h30 ở Nha Trang sắp tới. “Sau thời gian đi làm, tôi dành ra từ 1-2 giờ/ngày để chạy. Dù đa phần là chạy một mình thôi, nhưng là “món ăn” yêu thích nên ngày nào cũng lọ mọ mài đường. Tôi duy trì bài tập từ 10-15km/ngày, kết hợp các bài bổ trợ cho cơ bắp tăng độ dẻo dai. Cuối tuần có thể chạy 21-25-30-32 km”, anh Tiến chia sẻ về bài tập của mình trước giải.

“Chạy bộ vốn đơn điệu, nhàm chán nhưng phải kiên trì tập luyện, tích lũy để đảm bảo thể lực, sức bền và ý chí khi tham gia giải vì 42 km là cuộc chiến không hề đơn giản. Để thực hiện các phương pháp của anh Ngọc cần đầu tư thời gian nghiêm túc. Các bài interval (chạy biến tốc) và tempo (chạy tốc độ) đều cần thiết với tất cả runner. Mọi người cũng phải học phương pháp tập đảm bảo an toàn tránh chấn thương”, chân chạy Hải Dương nói thêm về “khóa học” của nhóm FoxRun.

Anh Chu Hùng Thắng cho biết, sau giải VM Nha Trang, FPT Telecom sẽ tiếp tục duy trì phong trào chạy bộ ở cơ sở, đồng thời tuyển chọn chân chạy tham gia các giải VM theo hình thức elite của công ty. Trong thời gian tới, CLB FoxRun sẽ có nhà tài trợ chính thức, có thể là các nhãn hàng “cây nhà lá vườn”, như: FPT Camera, FPT Play, Foxpay và các nhãn hàng bên ngoài có liên quan đến thể thao, sức khoẻ. Trong đó, có thành tích tốt và phong trào mạnh là điều kiện tiên quyết.

Sơn Thạnh

Ý kiến

()