Chúng ta

Thầy giáo nhà F muốn dạy lịch sử qua phim hoạt hình 3D

Thứ ba, 1/8/2023 | 14:55 GMT+7

Thầy Đoàn Tuấn Anh, FPT Arena Multimedia, đã thực hiện dự án phim hoạt hình 3D mô phỏng cột mốc, diễn biến lịch sử để học sinh yêu thích, nắm chắc kiến thức hơn.

Thầy Đoàn Tuấn Anh là giảng viên 3D Animation tại hệ thống đào tạo mỹ thuật đa phương tiện FPT Arena Multimedia. Thầy giáo 8x cho biết bản thân có nhiều trăn trở với lịch sử Việt Nam và luôn đau đáu về việc tạo ra những sản phẩm giá trị hỗ trợ cho nền giáo dục.

Sau hơn một thập kỷ làm lập trình viên, anh nhận ra đây không phải công việc mong muốn và chuyển hướng đi theo đam mê sáng tạo. Năm 2010, nam lập trình viên bắt đầu làm việc cho công ty sản xuất chương trình "Quà tặng cuộc sống".

-4357-1690864848.jpg

Thầy Đoàn Tuấn Anh - giảng viên 3D Animation tại FPT Arena Multimedia. Ảnh: NVCC.

Từ một nhân viên kỹ thuật và vẽ diễn hoạt, anh có một dự án làm thay đổi toàn bộ hệ thống sản xuất của công ty, đổi từ vẽ tay truyền thống sang vẽ trên máy tính. Khi dự án thành công, anh thăng chức và trở thành Phó giám đốc sản xuất. Thời gian công tác tại đây là lúc anh nuôi dưỡng ý tưởng làm loạt phim hoạt hình 3D về lịch sử. Từ những tập phim lịch sử 2D, thầy Tuấn Anh nảy ra ý tưởng làm ra những bản hoạt hình 3D đẹp hơn, có hình ảnh sắc nét và âm thanh sống động. Với 13 năm kinh nghiệm trong nghề, hiện tại, anh đã bắt tay vào thực hiện hóa dự án này.

Song song với việc làm giảng viên tại FPT Arena Multimedia, anh tự tay vận hành một studio riêng để cùng sinh viên và cộng sự của mình thực hiện dự án. Thầy giáo 8x chia sẻ, anh muốn tạo ra những phim hoạt hình lịch sử lôi cuốn và được đưa vào trong chương trình giảng dạy môn Lịch sử tại trường học. "Nếu được xem những thước phim sống động về thời kỳ của cha ông, cảm nhận sự hào hùng, có hình dung rõ nét về từng thời kỳ, các bạn sẽ lưu luyến lịch sử hơn, thay vì chỉ ngồi đọc trên các trang giấy", thầy Đoàn Tuấn Anh chia sẻ.

Hiện tại, dự án của nam giảng viên đang bắt đầu công đoạn sản xuất. Anh nghiên cứu qua sách vở, đồng thời, trao đổi thêm với các chuyên gia về lịch sử Việt Nam để mỗi tập phim phản ánh đúng nhất về quá khứ.

-3141-1690864848.jpg

Anh Tuấn Anh chiêu mộ sinh viên tài năng của mình để cùng thực hiện chuỗi phim. Ảnh: NVCC.

Khi làm tập phim về thời kỳ Hùng Vương, đội sản xuất đã trực tiếp đến tham quan Phú Thọ. Tại đây, anh nghiên cứu về trang phục, hoa văn trên kiến trúc, môi trường, ngoại hình con người và nếp sinh hoạt thời kỳ đó để không xảy ra sai sót về sự kiện lịch sử. Bên cạnh đó, thầy Đoàn Tuấn Anh và sinh viên ứng dụng AI vào dự án phim hoạt hình lịch sử 3D. Series dài 10 - 15 tập, thời lượng mỗi tập từ 5 - 10 phút, dự kiến sẽ ra mắt năm 2024.

Ngoài ra, thầy Đoàn Tuấn Anh đang dẫn dắt sinh viên FPT Arena Multimedia tham gia cuộc thi nghiên cứu FPT Edu Research Festival 2023 với đề tài "Áp dụng công nghệ số 3D - AI, nâng cao khả năng tiếp cận lịch sử Việt Nam trong thời kỳ đổi mới".

Theo nam giảng viên, trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng để tạo ra các bức tranh, đưa ra nhiều ý tưởng dựa trên yêu cầu của con người. "Dù sản phẩm của AI không thể sử dụng được nhưng nó đưa ra gợi ý, nhà thiết kế có thể tham khảo để vẽ lại bức tranh", anh nói thêm. Với đề tài nghiên cứu này, đội sinh viên của anh Tuấn Anh đã vượt qua vòng sơ loại và sẽ tham dự chung kết vào tháng 8 tại Đà Nẵng.

Bản demo cho tập phim về thời kỳ Vua Hùng:

>> Nam sinh ĐH FPT sở hữu ba công bố quốc tế về AI

S.T

Ý kiến

()