Chúng ta

Runner nhà F thay đổi cuộc sống nhờ tập marathon

Thứ sáu, 24/2/2023 | 08:38 GMT+7

Giảm cân, bớt đau ốm, giàu năng lượng tích cực và hạnh phúc hơn là những gì mà runner Nguyễn Minh Đảo (FPT Telecom) cảm nhận được sau khoảng một năm tập luyện và chinh phục thành công cột mốc sub4 (dưới 4 giờ) cự ly full marathon (FM).

Gia nhập nhà F từ năm 2017, nhưng đến 3 năm sau anh Nguyễn Minh Đảo (Trung tâm Quản lý Đối tác phía Nam, FPT Telecom) mới bước chân vào con đường chạy bộ mà chỉ ai dấn thân mới thấm thía được. Đảo trần tình đến với môn chạy bộ này một cách tình cờ, từ những lần chạy tham gia chương trình cùng đơn vị Trung tâm Phát triển và Quản lý Hạ tầng miền Nam (INF) và hai mùa FoxSteps. Trước đó, anh chủ yếu chỉ đi bộ nhiều, còn tính ra tuổi chạy thực sự chỉ khoảng hơn 1 năm. Thời gian đầu tập luyện, trong 5km nhưng anh chỉ chạy được khoảng 2km rồi đi bộ.

Thấy đồng nghiệp chạy bộ, “máu chạy” dần dần thấm vào người, anh tập luyện đến mức tự nhận “không hiểu sao lại cày nhiều đến vậy”, để rồi tụt đến 7kg. Thậm chí có lần “máu liều nổi lên”, anh đi bộ 24km trong khoảng 4 giờ, kết quả sau đó bị phồng chân do giày không phù hợp. “Nhìn mọi người ngày nào cũng hơn 20km, được rủ rê tập luyện, thế là tôi ráng theo đến bây giờ”, anh Đảo chia sẻ.

-7511-1677141864.jpg

Anh Nguyễn Minh Đảo lần đầu chinh phục cự ly 42km ở VnExpress Marathon Nha Trang.

Cuộc sống của runner 32 tuổi thay đổi từ đây. Trước kia, thay vì chạy bộ, thời gian ấy anh dành để ngủ. Bây giờ, anh thức dậy sớm hơn mỗi ngày, khoảng 4h sáng bắt đầu xỏ giày đi chạy. Không chỉ cải thiện về sức khỏe thể chất khi không còn ốm vặt, cảm cúm, mất “bụng bia”, bền bỉ và dẻo dai hơn mà năng lượng tinh thần cũng nâng cao. Tuy phải vừa thu xếp công việc, vừa chăm lo gia đình nhưng anh vẫn tập luyện chăm chỉ theo đúng giáo án tự đề ra. Bất kể thời tiết, anh tập luyện đều đặn vào sáng sớm mỗi ngày, để kịp về đưa con đi học và đến nơi làm việc. “Mùa mưa cũng không thành vấn đề, đang chạy mà mưa vẫn tập tiếp. Tôi thường tập một mình, có hôm tập chung với một số runner FPT như: chị Thùy (Quách Thị Bích Thùy) và bạn Tuyên (Võ Thị Thủy Tuyên)”.

Bắt đầu tập luyện với mục tiêu FM sub 4 từ giữa năm ngoái. Thông thường, một tuần anh sẽ có ít nhất 1-2 buổi chạy nhẹ khoảng 10km, một buổi chạy tempo (tốc độ cao) khoảng 15km, một buổi chạy long run khoảng 20-30km, xen kẽ là bài tập chạy interval (biến tốc) 300m nhanh nhất có thể - 1 phút đi bộ - 1 phút chạy chậm và 300m bứt tốc.

-2548-1677141864.jpg

'Tân binh' sub4 FM thường dành khoảng 1-2 giờ/ngày để tập chạy bộ.

Nhưng mọi việc không phải lúc nào cũng suôn sẻ, anh gặp hội chứng Itband (đau dải chậu chày) - một trong những chấn thương do lạm dụng quá mức phổ biến nhất ở những người chạy bộ. Điều này khiến việc tập luyện phải ngưng lại một thời gian ngay trước thềm giải VnExpress Marathon (VM) Nha Trang 2022. Dù sau đó anh vẫn kịp trở lại để tham gia và về đích với thành tích 4h51p07 trong lần đầu thử sức cự ly 42km.

Tuân thủ nghiêm kế hoạch tập luyện hàng tuần, anh có lần đầu “đứng bục” khi về thứ ba hạng mục nam cự ly 30km ở một giải chạy ở Phú Mỹ Hưng vào tháng 12/2022. Những “quả ngọt” đầu tiên càng là động lực giúp anh phấn đấu vừa chạy vừa cân bằng thời gian dành cho công việc và chăm sóc gia đình. Để tiết kiệm thời gian, có ngày thay vì đến chỗ làm bằng xe máy, anh chạy bộ từ nhà (quận 7) sang quận Tân Phú cách khoảng 17km, như một bài tập hàng ngày. Điều này giúp anh bám sát thực tế đường chạy với những đoạn dốc, cầu... Chỉ 5 tháng sau, với quá trình “mài giày” bền bỉ, anh đã chạm đến cột mốc sub4 ở giải chạy đêm VM Hochiminh City 2023 với thành tích 3h39p41. “Lúc biết mình đạt được sub4, tôi chỉ cảm giác hạnh phúc, tự nghĩ trong đầu không uổng công mình tập luyện”, runner nhà Viễn thông chia sẻ.

-5542-1677141865.jpg

Pha bứt tốc về đích kịp sub 4 ở giải VnExpress Marathon HCM Midnght 2023.

Trước giờ xuất phát, anh Đảo dự kiến sẽ cố gắng theo pacer (VĐV dẫn đường) sub 4 “được đến đâu thì được” nhưng không ngờ mình bám đuổi tận km số 39. Ngay khi chuẩn bị đổ dốc cầu Thủ Thiêm, thử thách cuối cùng trước đoạn nước rút về đích tại Thảo Cầm Viên, anh quyết định bứt tốc sớm vượt qua đội pacer, từ tốc độ 5p30/km xuống 4p16/km. “Không ngờ pacer xác định đường dài hơn dự kiến nên sau đó như một cơn gió, họ từ sau lưng chạy vượt qua. Lúc này trong đầu tôi chỉ nghĩ phải ráng bám theo thì mới có thể hoàn thành mục tiêu”, anh Đảo nhớ lại.

Thời gian tới, anh dự kiến hướng đến mục tiêu chinh phục mốc FM 3h30 ở giải Techcombank HCM vào tháng 12 này. “Chắc chắn sẽ khó khăn hơn rất rất nhiều nhưng đam mê rồi nên tập tành thôi. Bạn bè thường hỏi tôi tham gia giải chạy thì được phần thường gì nhưng với tôi chỉ cần về đích, đạt PR đã là một phần thưởng. Chạy bộ truyền cảm hứng tích cực, giúp mình cảm nhận hạnh phúc hơn trong cuộc sống, được biết đến nhiều người mà chỉ có chạy bộ mới quen nhau”, tân binh sub 4 nhà F chia sẻ.

>> Nữ runner FPT vô địch lứa tuổi dưới 30 VnExpress Marathon HCMC Midnight

Sơn Thạnh

Ý kiến

()