Chúng ta

Nữ lập trình viên ăn chay trường vô địch FoxSteps 2

Thứ tư, 8/6/2022 | 13:58 GMT+7

Võ Thị Thủy Tuyên từng bị mọi người khuyên can khi quyết định ăn chay trường vì sợ ốm yếu. Nhưng cô vừa đạt vị trí nhất nữ FoxSteps mùa 2 với thành tích 730km trong 25 ngày.

Hơn 100 giờ "thục mạng"

Ngày 10/5, FoxSteps mùa 2 - thử thách "25 ngày Thục Mạng Yêu Thương" được phát động. Nhận thấy đây là chương trình mang ý nghĩa thiện nguyện - đóng góp xây dựng 2 phòng Lab cho trẻ mất cha mẹ vì Covid-19 của trường Hy vọng, lại tự thấy mình có nền tảng thể lực sẵn, Võ Thị Thủy Tuyên - nữ lập trình viên Trung tâm Quản lý đối tác phía Nam (PNC, FPT Telecom), đặt mục tiêu "tranh thứ hạng". 

Tuy nhiên, ban đầu cô gái chỉ dự định chạy 25km/ngày. "Sau đó, thấy mọi người chạy dữ quá nên bị cuốn theo", thành tích trung bình của Tuyên đã đạt khoảng 30km/ngày. Nữ runner tự nhận độ bền và năng lực của mình còn thua một số chị em, nhưng "may là các chị lần này lại bận việc nên không đua top". Nhờ việc lãnh đạo cũng quan tâm đến hoạt động thể thao và động viên tham gia, cô càng có động lực tham gia hơn. 

tuyenvtt-pnc-fpt-1654664717-8393-1654665

Võ Thị Thủy Tuyên - nữ lập trình viên FPT Telecom xếp hạng nhất nữ FoxSteps mùa 2.

Hơn 100 giờ chạy suốt chiến dịch, mỗi ngày cô gái Viễn thông nhà F chạy 4-5 tiếng. Tuyên kể, trong những ngày này, cô chỉ có đi làm, ăn, ngủ (ít hơn thường lệ), và…chạy, gác hết mọi việc khác lại. Mỗi ngày, Tuyên thức dậy từ 4h sáng, chạy bộ khoảng 2 tiếng trước khi về nhà chuẩn bị đi làm. Buổi chiều, cô xỏ chân vào giày ngay sau khi tan làm, mài giày trên đường đến khoảng 20h. 

Trong số 730km Tuyên đạt được, chạy chiếm 80%, chỉ 20% là đi bộ - chỉ khi cô thấm mệt và "cố gắng thêm một lát" vì còn thời gian. Một đến vài buổi trong tuần, nữ runner nhà F chạy chung với một số anh chị em đồng nghiệp, còn lại thường là "mạnh ai nấy chạy" - theo cách nói của cô, do lịch trình khác nhau.

Trước đó, nữ runner cũng từng tham gia một số thử thách chạy của Hiệp hội chạy FPT, có lần 14 ngày liên tiếp, nhưng dài 25 ngày là lần đầu tiên. Gia đình thấy con chạy miết cũng tỏ ra lo lắng. Cô bèn giải thích "công ty con có chương trình, chỉ tham gia mấy tuần thôi, không phải lâu dài". 

Khi thấy tên mình đứng đầu chung cuộc bảng nữ FoxSteps, Tuyên vui lắm. "Mấy ngày cuối, có những lần tôi rơi xuống vị trí thứ 2. Mấy lần xém bị vượt nên 3 ngày cuối tôi đã tăng tốc và rất hài lòng khi đạt được kết quả này" - cô cười.

"Đối thủ trực tiếp" cạnh tranh ngôi nhất với Tuyên - chị Thái Thị Phương (ISC, FPT Telecom) chia sẻ: "Tôi thấy sức bền của Tuyên cao hơn tôi nhiều. Quyết tâm của Tuyên là không giới hạn! Chỉ có mấy ngày Tuyên đi du lịch tôi mới vượt lên được". Là đồng nghiệp cũ ở bộ phận ISC, 2 chị cũng thường xuyên duy trì kết nối, "nói chuyện về pace và soi đối thủ".

Nâng cao sức khỏe nhờ ăn chay và luyện tập

Có một điều đặc biệt là cô gái đạt thành tích "khủng" này lại là một người ăn chay trường. "Lúc tôi quyết định ăn chay, người thân rất lo lắng vì bình thường tôi cũng thuộc dạng ốm yếu. Tôi bèn nghĩ kiếm môn thể thao nào chơi để mọi người bớt lo, như đi bộ, đánh cầu lông".

"Những người xung quanh cũng lo ngại ăn chay không đủ chất, xót ruột, nhưng từ lúc ăn chay, kết hợp chạy bộ, tôi thấy khỏe hơn", Tuyên bổ sung.

Hồi tham gia giải FoxSteps 1 năm 2019, Tuyên chủ yếu là đi bộ. "Thấy mọi người tham gia chạy nhiều, tôi mới chạy theo. Rồi tôi gặp được mấy anh chị runners có kinh nghiệm hướng dẫn, từ đó mới chạy nhiều hơn". Giải Mekong Marathon tháng 11/2020 là lần đầu tiên cô gái thử thách mình ở cự ly 42km.

Những ngày không có thử thách, nữ lập trình viên duy trì tập luyện chạy 3 ngày/tuần, tổng quãng đường khoảng 50-80km tùy bài tập. 

Tuyên tâm sự, trước đây sức khỏe cô có một số vấn đề, như nhịp tim cao. Chạy bộ đã giúp cô cải thiện nhịp tim, giúp ổn định hơn nhiều. Cạnh đó, cô nhận thấy sức bền của mình tăng rõ rệt. "Chẳng hạn, trước đây leo cầu thang đến 4-5 tầng đã thấy rất mệt, giờ khỏe hơn nhiều". 

Anh Quách Tô Phong, Ủy viên Hiệp hội chạy FPT, cũng là đồng nghiệp của Tuyên ở Trung tâm Quản lý đối tác phía Nam dành lời khen ngợi cho cô gái: "Tuyên đợt này chạy rất tốt và rất kiên cường, với quyết tâm cực độ và tinh thần không bỏ cuộc. Liên tục cả 3 chặng, Tuyên đều thức dậy rất sớm, từ 4h sáng và chạy hơn 15km. Có một chiều trời mưa tầm tã kéo dài, Tuyên cũng mang dép chạy bộ ra hoàn thành 20km giữa trời mưa. Rồi cuối mỗi chặng, Tuyên chạy và đi bộ đến tận khuya, vừa chạy vừa canh điện thoại cập nhật số liệu để đảm bảo không bị các đối thủ khác vượt lên" - anh Phong cười.

Theo anh, ở FPT, những nữ đồng nghiệp chạy được như vậy rất ít. Tuyên là người thứ 3 mà anh biết sau chị Phạm Thị Kim Oanh (FPT IS) và chị Quách Thị Bích Thùy (FPT Telecom). "Sau chương trình FoxSteps này, tôi tin Tuyên sẽ có thành tích mới ở cự ly 42km trong giải marathon sắp tới bên ngoài, vì hành trình của giải cũng đã giúp đẩy khả năng chạy dài của Tuyên lên rất nhiều".

fpt-run-1654670345-7727-1654671333.jpg

Bộ ba: Võ Thị Thủy Tuyên - Quách Tô Phong (trái) và Đoàn Trần Duy Hải chiếm 3 vị trí cao nhất trong bảng đua của Trung tâm Quản lý đối tác phía Nam.

Chạy giỏi, làm việc hăng

Từ lúc chạy bộ đường dài, Tuyên còn thấy mình "trầm" tính hơn, có sự kiên trì, có ý chí hơn. Và điều này áp dụng vào công việc rất tốt. "Khi mình cố gắng hoàn thành một việc gì đó, mình lại có cảm giác giống trên đường chạy: dùng suy nghĩ, ý chí để điều khiển đôi chân mình". Tuyên từng nghe nói về tác dụng này của chạy bộ trước đây, nhưng bản thân cô tự trải nghiệm "cảnh giới" ấy hơn một năm nay, khi bắt đầu những bài chạy dài 2-3 tiếng đồng hồ. 

Hiện Tuyên phụ trách dự án của Trung tâm Quản lý đối tác phía Nam - một nền tảng gắn kết nhân viên TIN/PNC với công ty. Tuyên cũng đang hứng thú với giải pháp Phân công tối ưu và có nhiều đề xuất cải tiến cho tập thể mới, môi trường mới.

Anh Hồ Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý đối tác phía Nam nói về Tuyên đầy tự hào: "Tuyên là nữ làm công nghệ, ở FPT Telecom là hiếm lắm. Trong công việc, Tuyên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khi cần, Tuyên luôn sẵn sàng làm ngoài giờ, lập trình xuyên màn đêm, kể cả cuối tuần, bằng mọi cách để hoàn thành nhiệm vụ".

Anh Tuấn ấn tượng một lần Tuyên vừa làm PM (quản trị dự án) HiFPT vừa là techlead - người chịu trách nhiệm về kỹ thuật của giải pháp F-Safe. "Khi gửi Trung tâm An ninh mạng CSOC kiểm thử thâm nhập, bên đó báo không phát hiện lỗi bảo mật nào, tôi rất bất ngờ. Chuyên môn giỏi, Tuyên lại là runner "cừ" trong phong trào chạy bộ nhà F thì quá tuyệt vời. Tuyên từng hoàn thành 42km, thật đáng ngưỡng mộ. Bạn tên Tuyên nhưng tôi thường gọi là “Tiên”, lâu lâu gọi thêm thành 'cô Tiên'".

tuyenvtt-pnc-fpt3-1654665039-4878-165466

Thủy Tuyên sau giờ tập luyện cùng những "đồng run" ở Hiệp hội chạy FPT.

Sau 25 ngày chạy “thục mạng” cùng FoxSteps 2, người F đã ghi dấu 534.350 km gây quỹ xây dựng phòng LAB trao tặng đến các em học sinh của Trường Hy Vọng - nơi đang nuôi dưỡng những em nhỏ không may mất cha, mẹ trong đại dịch Covid.

Sáng 4/6, tại thành phố Đà Nẵng, Tổng Giám đốc FPT Telecom Hoàng Việt Anh dẫn đầu đoàn VĐV đại diện cho người F trên khắp cả nước chạy những bước chạy về đích trên cung đường tới Hope School.

25 ngày chạy “thục mạng”, FoxSteps 2 đã ghi nhận sự đóng góp của hơn 15.000 người F với đại diện là 125 đội thi, gồm 124 đội FPT Telecom và đội FPTRun là runner từ các công ty thành viên nhà F, đánh dấu quãng đường 534.350 km. FoxStep2 quyên góp được hơn 373 triệu đồng. Số tiền này sẽ được nhân gấp đôi ở những đội có thành tích đạt được số km trung bình (25km) tối thiểu trên tổng nhân sự tham gia.

Hà An

Ý kiến

()