Chúng ta

Quản lý FPT Shop được ví như 'cá chép ngược dòng'

Thứ năm, 24/11/2022 | 08:08 GMT+7

Xa nhà, sốc văn hóa, bị đồng nghiệp ghét vì cách làm việc nghiêm túc, cầu toàn... nhưng anh Phạm Ngọc Cương - Phó Giám đốc Vùng kinh doanh miền Bắc 1 của hệ thống FPT Shop đã vượt qua tất cả để giúp nhiều cửa hàng “thay da đổi thịt”, ăn nên làm ra.

Cơ duyên gắn bó FPT Retail

Năm 2014, anh Phạm Ngọc Cương “chân ướt, chân ráo” bước vào FPT Retail đảm nhận vị trí nhân viên bán hàng FPT Shop với tinh thần khởi nghiệp, nhiều mơ ước và hoài bão. Thời gian ấy, anh Cương vẫn là một chàng trai trẻ tuổi, lắm lúc tính tình vẫn hay nóng nảy, tỏ thái độ mỗi khi gặp chuyện không hài lòng. Thế nhưng mãi đến khi trở thành nhân viên Taskforce, anh mới dần kiềm chế cảm xúc của bản thân tốt hơn, dùng “cái đầu lạnh” suy nghĩ phương án, hành động tối ưu để giải quyết vấn đề công việc trước.

Người ta thường nói, đời người có ba thứ may mắn nhất: “1. Đi học gặp được thầy tốt. 2. Đi làm gặp được tiền bối tốt. 3. Lập gia đình gặp được bạn đời tốt”. Anh Cương tâm sự mình là người đã có cả ba điều trên. Tại FPT Retail, anh vô cùng may mắn khi làm việc với anh Huỳnh Kim Đức (hiện là Giám đốc Kinh doanh Cấp cao). Đây là người mà anh Cương xem như đã thay đổi một phần cuộc đời mình, vừa là tiền bối tốt, vừa là thầy tốt khi “cầm tay chỉ việc” từ những ngày đầu tiên và giúp anh định hướng con đường “làm thật, ăn thật”. Biết ơn người thầy nghiêm khắc phạt thẳng tay khi làm sai nhưng luôn luôn hỗ trợ nhân viên hết mình trong mọi vấn đề, khó khăn, anh Cương quyết định gắn bó lâu dài với FPT Shop và sẵn sàng đối mặt những thách thức mới. 

-3263-1669188358.jpg

Anh Phạm Ngọc Cương (áo cam) và anh Huỳnh Kim Đức (áo vàng, bên trái). Ảnh: NVCC.

Tháng 3/2015, sau nhiều lần nhận lời động viên của anh Đức, anh Cương bắt đầu hành trình mới khi luân chuyển công tác từ Đăk Lăk ra Lào Cai công tác ở vị trí Phó Quản lý cửa hàng. Cách xa cả ngàn cây số, xa gia đình, người thân, thay đổi môi trường sống và văn hoá,... Ban đầu không ai trong nhà ủng hộ, mọi người đều muốn anh từ bỏ ý định “điên rồ” ấy. Nhưng nhờ lời động viên nhiệt tình của anh Hoàng Kim Đức với đề nghị “đi để phát triển”, anh Cương đã quyết tâm lên đường kèm lới hứa “phải làm thật tốt”.

Hành trình vượt qua "sốc văn hóa"

Tháng 8/2016, đặt chân đến Lào Cai, dù phải ở lưu trú, cuộc sống nhiều chông chênh, di chuyển bằng xe khách nhưng quyết tâm của anh cực cao. Ba tháng đầu tiên rời xa gia đình đến với vùng đất mới, khó khăn chồng chất khó khăn. Chàng trai Phó Quản lý trẻ Phạm Ngọc Cương sốc văn hóa nặng, khi cảm thấy “lạ nước lạ cái” từ nơi sống đến thời tiết, nhất là văn hóa, con người ở Lào Cai cũng hoàn toàn xa lạ.

Thời điểm đó anh Cương về công tác ở cửa hàng FPT Shop số 30 Nhạc Sơn (TP Lào Cai), đó là cửa hàng lớn nhất khu vực Miền Bắc 1. Thế nhưng ấn tượng ban đầu của anh lại khá “sốc” khi mọi thứ không như anh nghĩ: sự lộn xộn, tính ì, thiếu văn hoá phục vụ... Tất cả khác biệt hẳn với văn hoá trong Nam, nơi anh đã rất quen thuộc trước đó. Đó là lý do anh quyết tâm phải thay đổi, thay đổi tất cả từ văn hóa, thói quen, thậm chí con người nếu có ai đó không thể thích nghi. “Nhiều bạn đặt cho tôi biệt danh 'cơn gió độc', có bạn còn bóng gió đe doạ đánh. Và tôi đã thay đổi lại toàn bộ cách làm việc trong vòng 3 tháng”, anh Cương nhớ lại.

-5011-1669188358.jpg

Anh Cương tham gia các hoạt động cùng anh em nhân viên. Ảnh: NVCC.

Trong lòng đan xen tổn thương, chán nản và áp lực đè nặng, nhưng cuối cùng, sau nhiều lần trăn trở, Phạm Ngọc Cương đã quyết tâm xốc lại tinh thần khi nhớ về lời hứa bản thân trước khi bước chân đến Lào Cai: “Hoặc là quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, hoặc là nghỉ việc”. Lấy lại tinh thần, anh bắt đầu hành động, nhìn nhận và xác định từng vấn đề đang làm trì trệ việc kinh doanh của cửa hàng, sau đó, lên kế hoạch chi tiết và lập tức giải quyết từng việc một.

Điều đầu tiên anh làm là “thiết quân luật” để lập lại thói quen: Đi làm từ 7h30 sáng, các bạn sẽ có thêm thời gian để chuẩn bị vào ca, họp ca, nắm các công việc cần làm, chuyên môn hoá cộng với các bạn sẽ được phân công rõ ràng các việc phụ trách, không còn "muốn làm gì thì làm". Anh luôn luôn phải có mặt trước khi nhân viên đến và ra về cuối cùng tận lúc đóng cửa hàng.

Khó khăn lớn nhất khi ấy chính là thay đổi lối tư duy đối phó, cách làm việc nửa chừng, không hết lòng của nhân sự. Bên ngoài công việc, anh vẫn sẵn sàng đi chơi với các nhân viên, tâm sự chia sẻ định hướng phát triển cho từng người, hướng dẫn và hỗ trợ nếu các bạn làm sai. Và điều tự hào là nhiều nhân viên trước đây giờ đã phát triển lên vị trí quản lý. Những thay đổi về kỷ luật và con người đã giúp doanh thu cửa hàng thay đổi từ cao nhất hơn 3 tỷ đồng, lên 5,9 tỷ đồng trước khi anh chuyển sang cửa hàng khác. Thậm chí cửa hàng 30 Nhạc Sơn còn được cấp trên đưa ra làm “điểm” trong các cuộc họp khi nói về sự tăng trưởng doanh thu.

-4569-1669188359.jpg

Hiện tại, anh Phạm Ngọc Cương đang giữ vị trí Phó Giám đốc Vùng kinh doanh Miền Bắc 1 của FPT Shop. Ảnh: NVCC.

Dự kiến chỉ làm việc ở miền Bắc tầm 1-2 năm rồi sẽ quay trở về quê, thế nhưng không ngờ, anh vẫn bám trụ miền Bắc đến tận bây giờ. Trước nay nhà F nói chung hay FPT Retail nói riêng thường ghi nhận lãnh đạo Nam tiến. Phạm Ngọc Cương là nhân sự hiếm hoi thành công khi Bắc tiến, được ví như "cá chép ngược dòng".

Thậm chí, chuyến đi định mệnh ấy còn giúp anh có cơ hội gặp được “người trăm năm” của mình và lập gia đình tại đây, sau hai năm Bắc tiến. Có hậu phương vững vàng, nên hiện tại, dù đã chuyển sang công tác ở vị trí mới, dù vẫn gặp nhiều khó khăn nhưng anh không còn quá bận tâm về việc “hồi hương”.

“Hiện công việc vẫn vất vả nhiều, khi nhân sự mỏng, yếu, vùng lại rộng, nhưng thuận lợi là được các anh chị cấp trên luôn giúp đỡ hết sức để hoàn công việc. Với tôi, sự tận tâm của bản thân và thấu hiếu của cấp trên là chìa khóa lật mở mọi khó khăn”, anh Cương chia sẻ về công việc hiện tại của mình.

>> Chủ tịch FPT Retail kể hành trình vào vai nhân viên tìm công thức thành công của Long Châu

Sơn Thạnh

Ý kiến

()