Chúng ta

Mảng dược ăn nên làm ra, FPT Retail tăng gấp đôi vốn góp Long Châu

Thứ hai, 7/11/2022 | 14:43 GMT+7

Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán FRT) vừa công bố nghị quyết rót thêm vốn vào chuỗi dược nhằm đón đầu cơ hội tăng trưởng ở mức cao.

-8664-1667806924.jpg
 

Cụ thể, FPT Retail dự kiến tăng vốn góp tại Long Châu gấp đôi, từ 225 tỷ đồng lên 450 tỷ đồng. Nếu rót vốn thành công, FPT Retail dự kiến sở hữu 89,83% vốn tại Long Châu. Mục đích tăng nguồn vốn để phục vụ cho việc đầu tư mở rộng chuỗi bao gồm: đầu tư về mở mới cửa hàng, công nghệ và logistics.

“Việc FPT Retail góp vốn để tận dụng nguồn vốn rẻ thay vì đi vay ngân hàng. Đồng thời, việc này cũng cho thấy Long Châu sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống trên toàn quốc và hoàn toàn có đủ khả năng để mở rộng trong bối cảnh các chuỗi khác đang có động thái dừng lại”, đại diện đơn vị Bán lẻ nhà F cho biết thêm.

Công ty uỷ quyền cho chị Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FPT Retail, đồng thời là người đại diện cổ phần tại Long Châu - quyết định các vấn đề và thực hiện các thủ tục cần thiết cho việc góp thêm vốn.

Mảng dược sau đại dịch đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Minh chứng là “ông lớn” Thế giới Di động (MWG) sau thời gian chờ đợi, đầu năm 2022 cũng tuyên bố chơi lớn với chuỗi nhà thuốc An Khang.

Về phía Long Châu, miệt mài theo đuổi từ năm 2018, đến nay chuỗi dược Công ty đã sớm hái quả ngọt. Năm 2021, doanh thu tăng bằng lần, Long Châu nhanh chóng có lãi trước hẹn 2 năm (công ty đặt kế hoạch 2023 chuỗi sẽ có lãi).

Sang 9 tháng đầu năm 2022, Long Châu tiếp tục thu về 6.562 tỷ đồng doanh thu, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tại ngày 30/9/2022, Long Châu sở hữu 800 nhà thuốc trên cả nước, mở mới 400 nhà thuốc so với đầu năm.

Theo công bố, doanh thu mỗi cửa hàng của Long Châu hiện dao động từ 500 triệu đồng - 2 tỷ đồng. Đặc biệt đã có những cửa hàng doanh thu đột biến gần 10 tỷ/cửa hàng.

-1720-1667806925.jpg
 

Nói về tiềm năng mảng dược, FPT Retail cho biết thị trường dược bản chất rất rộng, hiện có hơn 40.000 nhà thuốc trong khi các chuỗi hiện nay cộng lại chỉ có 3.000 cửa hàng. Trong khi có một cơ hội mới là hàng lậu đang giảm, do đó Long Châu nhấn mạnh vấn đề là sức mình làm tốt tới đâu. Công ty không quan tâm hay lo sợ việc đối thủ cũng tăng trưởng, vì “đất rộng người thưa” nên ai vào cũng có cơ hội, chưa kể thị trường nhiều hàng chính hãng hơn cũng là một tín hiệu tốt.

Chia sẻ kế hoạch năm nay, Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp cho hay ban đầu mục tiêu Long Châu sẽ có khoảng 800 cửa hàng nhưng đến thời điểm này đã đạt được và dự kiến đến cuối năm sẽ có khoảng 950 cửa hàng. Tức là tốc độ đang đi nhanh hơn so với kế hoạch.

Với các năm tiếp theo, kế hoạch của Long Châu là sẽ mở khoảng 3.000 cửa hàng bởi quy mô thị trường còn rất lớn, cả nước đang có tới 40.000 cửa hàng dược phẩm nhỏ lẻ.

Trong cơ cấu doanh thu của FPT Retail, tính đến thời điểm hiện tại, chuỗi thuốc Long Châu đang chiếm khoảng 30% còn chuỗi FPT Shop là 70%. Tuy nhiên, mục tiêu trong tương lai Long Châu sẽ đóng góp khoảng 50% doanh thu, ngang bằng với FPT Shop vì dư địa phát triển trong ngành dược phẩm còn rất nhiều.

Trung bình toàn thị trường dược phẩm đã tăng trưởng 2 con số, Long Châu đang ấp ủ rất nhiều hướng đi tiếp theo cho câu chuyện kinh doanh dược phẩm. Những chiến lược này sẽ giúp Long Châu tăng trưởng tốt hơn trong những năm tới.

S.T

Ý kiến

()