Chúng ta

Nữ giảng viên ĐH FPT: Từ cô bé bị bắt nạt đến HCV Seagames 32

Thứ hai, 5/6/2023 | 11:25 GMT+7

Tự vệ nữ là nội dung mang về tấm huy chương Vàng đầu tiên cho đội tuyển Quyền Vovinam Việt Nam tại Seagames 32. Trong thành tích giúp giải ‘cơn khát vàng’ ấy có sự góp mặt quan trọng của một cô gái đến từ nhà F. Đó là Nguyễn Thị Hoài Nương - Giảng viên trường ĐH FPT cơ sở TP HCM.

Video chân dung nữ giảng viên ĐH FPT giành HCV Seagames 32:

 Duyên nợ với Vovinam

Hơn 20 năm trước, cô bé Hoài Nương khi ấy học lớp 6 biết đến Vovinam tình cờ qua một người bạn chung lớp, đang theo học võ ở trường Tiểu học Âu Dương Lân (quận 8, TP HCM). Ba tiếng Vovinam nghe rất lạ, khiến cô bé tò mò đứng ngoài cổng trường nhìn vào. Và đập vô mắt Nương là màu áo xanh rất đặc biệt, trong khi những môn võ khác chỉ toàn trắng hoặc đen. Hình ảnh các chị gái đấm đá mạnh mẽ “rất ngầu” khiến cô bé 12 tuổi thầm ao ước có thể mạnh mẽ như vậy.

Bởi với thân hình nhỏ bé, cô từng bị một nhóm bạn chặn đường dọa nạt xin tiền. “Lúc đó tôi rất sợ, khóc luôn, lấy tiền đưa họ. Về nhà, tôi không hiểu tại sao mình dễ bị ăn hiếp đến vậy, vì thế tôi mong muốn được đi học võ”, Nương nhớ lại. Thời điểm ấy, gia đình cô rất khó khăn, học phí 100.000 đồng ở lớp Vovinam là số tiền không nhỏ. Nhưng duyên số đã cho Nương cơ hội khi tình cờ người em họ học Vovinam nhưng bỏ giữa chừng và nhường lại suất học. Cầm bộ đồ võ, với Nương khi ấy giống như có cả một gia tài trên tay.

1.jpg

Hoài Nương giành huy chương ở giải quốc gia cách đây hơn 10 năm. Ảnh: NVCC.

Bước ngoặt đầu tiên đến với Nương vào năm 2009, khi cô được gọi vào đội tuyển TP HCM và nhận trợ cấp hàng tháng, sau 4 năm miệt mài thi đấu một số giải trẻ. Số tiền nhỏ ấy không chỉ giúp cô trang trải việc học, mà nhờ đó ba mẹ ủng hộ Nương đi theo con đường võ nghiệp.

Hoài Nương đã giành nhiều thành tích cấp quốc gia, khu vực như: Huy chương vàng giải Vô địch các đội mạnh tại Bình Dương (2023); huy chương Vàng giải Đông Nam Á ở Campuchia (2023); huy chương Bạc SEA Games 31 (2022)... Và gần nhất là huy chương Vàng nội dung "Tự vệ nữ" Seagames 32. Đồng thời, cô và đồng đội còn giành huy chương Bạc nội dung "Đồng đội kỹ thuật căn bản hỗn hợp nam nữ".

z4397980835187-f4ffe6506c27dca1cc8cd18a1

Hoài Nương trong phần thi đấu ở giải Vovinam toàn quốc 2015 - nơi cô dính chấn thương đứt dây chằng. Ảnh: NVCC.

Nhưng sự nghiệp Vovinam của Hoài Nương không chỉ toàn những “hoa hồng”. Năm 2015, khi thi đấu ở giải vô địch Vovinam toàn quốc, cô bị đứt dây chằng. Đó là chấn thương nghiêm trọng nhất trong thể thao, có thể hủy hoại sự nghiệp bất kỳ VĐV nào. “Tôi hoàn toàn suy sụp, tôi đã khóc rất nhiều vì tưởng rằng sự nghiệp thể thao đến đây là chấm dứt, không thể tin được điều tồi tệ nhất lại đến với mình. Chỉ đến khi HLV động viên và hứa sẽ cho cơ hội trở lại nếu cố gắng chạy chữa thành công, lúc ấy tôi mới có chút hy vọng”, Nương nhớ lại thời điểm khó khăn nhất.

Sau khi mổ thành công, cô lại gặp vấn đề khác khi không thể bắt kịp lại cường độ tập luyện. Đã có lúc gia đình khuyên Nương nên từ giã Vovinam. Nhưng Nương tâm niệm, Vovinam chính là cuộc sống, là lẽ sống bản thân và cô phải có trách nhiệm với thầy về lời hứa trở lại. Năm 2018, cô tiếp tục dính chấn thương, ai cũng tưởng Nương thực sự không còn duyên với Vovinam nhưng nhà vô địch Đông Nam Á đã mạnh mẽ vượt qua để tiếp tục bước lên sàn thi đấu. “Và bây giờ, tôi sẽ cố gắng tập luyện, thi đấu Vovinam đến khi nào không thể nữa”, Nương khẳng định.

Và tấm HCV lịch sử

Chiều 8/5 là ngày thi đấu áp chót của môn Vovinam ở Seagames 32. Dù đã có 3 tấm huy chương Vàng nhưng Vovinam Việt Nam vẫn chưa thể chiến thắng ở bất kỳ nội dung quyền biểu diễn nào. Áp lực đè nặng lên tâm lý cặp đôi VĐV Nguyễn Thị Hoài Nương - Nguyễn Hoàng Dũ sắp bước vào thi đấu nội dung tự vệ nữ.

Dù gặp chấn thương sườn phải, buộc phải băng bó vết thương khi lên sàn nhưng bài biểu diễn của bộ đôi được chấm điểm cao nhất 272 điểm để giành HCV. "Nội dung quyền biểu diễn của Việt Nam chưa giành huy chương nào trong ngày thi đấu hôm nay nên bản thân tôi rất căng thẳng. Nhưng khi ở phía trong khán đài thấy các vận động viên thi đấu nỗ lực và nhiệt tình, cộng thêm sự khích lệ của ban huấn luyện viên, áp lực của tôi đã giảm được phân nửa. Cả tôi và Dũ khi tập luyện luôn đặt mục tiêu cao nhất, dù kết quả thế nào thì vẫn tự hào về điều đó", Hoài Nương nhớ lại phần thi của mình.

vang4-1683532705.jpg

Nguyễn Thị Hoài Nương cùng đồng đội Nguyễn Hoàng Dũ ăn mừng tấm HCV nội dung tự vệ nữ Seagames 32.

Trong hai tháng “nước rút” chuẩn bị cho Seagames 32, Nương tất bật đi làm và đi tập, chỉ kịp ngồi ăn cơm rồi lại vác balo đi tới tối. Dù biết ba mẹ rất buồn nhưng cô đành nén lại và lấy đó làm động lực quyết tâm đoạt thành tích cao. Sau khi thi đấu xong, cô gọi ngay cho mẹ để báo tin vui. “Mẹ reo lên “Yeah”, cực kỳ vui như một đứa trẻ. Ngày về, mẹ chụp hình rồi đi khoe khắp nơi trong xóm “Con gái tui đoạt HCV rồi”. Trước giờ, dù đã giành rất nhiều huy chương nhưng đây là tấm HCV Seagames đầu tiên. Ngoài vinh dự vì đóng góp vào thành tích thể thao nước nhà, còn là niềm vui vì đã không phụ lòng gia đình”, Nương bồi hồi.

Theo HLV Nguyễn Hồng Quì (Đội tuyển Vovinam TP HCM và Quyền Vovinam Việt Nam) nhận xét, xuất thân từ phong trào Vovinam quận 8, Hoài Nương chăm chỉ đi tập võ từ bé ở địa phương cho đến khi đi thi đấu dưới màu áo đội tuyển và luôn thể hiện tinh thần cầu tiến. “Việc Nương giành HCV là thành quả xứng đáng cho nhiều năm tập luyện của em”.

Ấp ủ ước mơ cùng ĐH FPT

Tháng 11/2022, một chương mới mở ra với Nguyễn Thị Hoài Nương khi cô gái trở thành giảng viên môn Vovinam ở trường ĐH FPT cơ sở TP HCM. Hành trang Nương đến với nghề giáo là kinh nghiệm dạy võ ở một số trường Tiểu học, THCS, THPT dưới dạng hợp đồng ngắn hạn.

“Tôi luôn suy nghĩ về việc đi dạy võ nhưng dạy ở đâu? Tôi cực kỳ thích truyền đạt cho sinh viên nên quyết định nộp vào ĐH FPT dù trường rất xa nhà. Cảm giác đầu tiên của tôi với nơi này rất thân thiện. Ngay ngày đầu tiên nộp hồ sơ, có những giảng viên không biết mình là ai cũng nở nụ cười, cả sinh viên cũng rất lễ phép, tôi thấy thích môi trường ở đây. Điều quan trọng tôi muốn đi dạy ở trường ĐH FPT vì Vovinam là môn học bắt buộc, các bạn sinh viên sẽ toàn tâm toàn ý học tập”, cô gái nhớ về những ngày đầu gia nhập trường.

DSC06281.jpg

Hoài Nương trở thành giảng viên Vovinam trường ĐH FPT TP HCM từ cuối năm 2022.

Với dáng người nhỏ con, thấp hơn rất là nhiều so với sinh viên trong lớp, nhiều bạn cảm thấy “cô rất dễ bị ăn hiếp”. Nhưng ngược lại, cô Nương lại là giảng viên khá nghiêm khắc. “Trong quá trình học tập, cô rất kỷ luật. Qua sự hướng dẫn của cô, môn Vovinam trở nên dễ dàng hơn và áp dụng rất nhiều trong đời sống. Khi biết tin cô giành huy chương vàng Seagames 32, chúng em rất vui và vinh dự khi được tập cùng một nhà vô địch”, Bùi Quốc Chi Hiếu - môn sinh Vovinam trong trường chia sẻ.

Phía sau sự nghiêm khắc trên sàn võ là cô Nương hòa đồng và được nhiều sinh viên yêu mến. Bên cạnh những nhận xét “cô khó”, nhiều bạn còn mời cô giáo cùng quay video Tiktok, mua bánh nước mời khi biết tin cô vừa giành HCV. “Em không biết mua gì tặng cô hết nên là mua nước tặng cô thôi; có một vài bạn làm hoa, làm thiệp, không chỉ chúc mừng đạt thành tích mà còn muốn cảm ơn thời gian qua đã chỉ dạy”, Nương chia sẻ về những kỷ niệm với sinh viên.

Nữ giảng viên cho biết thêm, việc cân bằng giữa giảng dạy, thi đấu không dễ dàng bởi cường độ làm việc, tập luyện phải duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, cô không nao núng bởi luôn nhận được sự ủng hộ từ đồng nghiệp, sinh viên ĐH FPT.

DSC06289.jpg

Cô Nương luôn tận tình hướng dẫn và chỉnh sửa từng động tác cho sinh viên.

Đối với công tác giảng dạy, Nương xem đây là trách nhiệm và cơ hội để phát triển phong trào Vovinam Việt Nam. Nữ giảng viên mong muốn giúp sinh viên yêu cuộc sống hơn, yêu Vovinam hơn, hiểu rõ hơn về đạo lý, quan điểm sống, dám thử thách bản thân và hoàn thành mục tiêu đặt ra. Đừng nghĩ mình không làm được, chỉ là các bạn chưa bỏ tâm huyết ra để làm.

Vì vậy, Nương tâm niệm luôn dành hết nhiệt huyết trong lúc dạy, để sinh viên bộc lộ hết khả năng và năng khiếu, từ đó tìm kiếm những hạt giống đại diện nhà trường ở các giải thi đấu trong nước. "Thật tự hào khi nhìn thấy sinh viên Đại học FPT bước ra đời với cùng chung màu áo xanh. Dù là ai, như thế nào, khi khoác bộ võ phục Vovinam, chúng ta là đồng môn, cùng chung tình yêu với Vovinam", Hoài Nương truyền tải tinh thần khi đứng trên võ đường Vovinam.

Với cương vị cán bộ quản lý, thầy Hà Vĩ Hùng (Trưởng bộ môn Giáo dục thể chất - ĐH FPT HCM) nhận định, cô Nương tổ chức lớp rất nghiêm túc, thị phạm động tác từ nhanh đến chậm và thực hiện nhiều lần để sinh viên hiểu rõ. Sau khi quan sát sinh viên thực hành, cô còn chỉnh sửa cho từng bạn. Ngoài võ thuật, cô Nương cũng truyền đạt rất tốt về võ đạo, để môn sinh hiểu rõ truyền thống “tôn sư trọng đạo”. Vì vậy, cô luôn là giảng viên nhận được đánh giá cao và tạo thiện cảm tốt với sinh viên. “Khi biết tin Nương giành HCV Seagames 32, tôi thực sự rất hãnh diễn. Đây là điều chưa từng có ở trường. Tôi hy vọng cô sẽ tiếp tục giành thêm HCV ở kỳ đại hội tiếp theo để mang vinh quang về cho nhà trường và thể thao Việt Nam”, thầy Hùng chia sẻ.

DSC06311-JPG.jpg

Nhà vô địch Seagames ấp ủ ước mơ thành lập đội nhạc võ ở trường ĐH FPT.

Hiện tại, là thành viên đội tuyển Vovinam TP HCM, Hoài Nương cho biết mục tiêu quan trọng nhất của cô vẫn là tiếp tục thi đấu và bước dần sang con đường huấn luyện thể thao đỉnh cao. Bên cạnh, Nương cũng ấp ủ mong muốn phát triển phong trào Vovinam ở ĐH FPT, thành lập CLB chuyên biểu diễn võ nhạc và có thể thi đấu các giải trong nước. “Đó là kế hoạch ấp ủ trong lòng từ lâu, tôi thực sự yêu võ nhạc nhưng chưa có cơ hội thực hiện vì chưa thể cân bằng giữa thời gian tập luyện và giảng dạy. Tôi hy vọng trong thời gian tới, nhà trường có thể tạo điều kiện để tôi hoàn thành hoài bão của mình”, Nương nói thêm về dự định bản thân.

>> Giảng viên Đại học FPT giành huy chương vàng SEA Games 32

Sơn Thạnh - Trần Huấn

Ý kiến

()