Chúng ta

Người quản lý ít nói, nhiều kỳ tích của FPT Shop

Thứ sáu, 2/12/2022 | 11:24 GMT+7

Quyết liệt, chăm chỉ, nhưng ít nói là những gì mọi người cảm nhận về anh Nguyễn Thế Nhã - Phó giám đốc Kinh doanh FPT Shop vùng HCM (P.RSM). Từ chàng trai quản lý thực tập cách đây 8 năm, anh đã dần khai phá những vùng đất kinh doanh và từng bước tạo nên những kỳ tích doanh số mới ở khu vực phía Nam.

Quản lý trẻ đạt kỷ lục mới

Một trong những kỷ lục của FPT Shop năm 2015 gọi tên quản lý trẻ Nguyễn Thế Nhã. Năm ấy, khi chính thức trở thành Trưởng quản lý, khai trương cửa hàng FPT Shop "đầu tay" tại 439A Phú Lợi (tỉnh Bình Dương), anh Nhã và đồng đội đã đạt kỷ lục doanh thu khai trương với hơn 1 tỷ đồng.

Duy trì phong độ kinh doanh ổn định ở cửa hàng này, chỉ một năm sau, anh được luân chuyển về FPT Shop lớn nhất vùng miền Đông thời điểm đó, với nhiệm vụ mới không hề đơn giản: đạt doanh thu cam kết 7 tỷ đồng, nhưng không ảnh hưởng đến doanh thu của các cửa hàng mới khai trương ở gần đó. Đã cam kết thì phải quyết tâm làm được, anh Nhã vạch ra lộ trình đạt được mục tiêu, song song trong quá trình thực hiện, thấy vấn đề nào, anh tìm cách giải quyết ngay. Cuối cùng, sau bao cố gắng, ngay cuối tháng, Nguyễn Thế Nhã và đồng đội đã vượt doanh số cam kết với 7,2 tỷ đồng.

-8091-1669919717.jpg

Anh Nguyễn Thế Nhã được xem là "thần tài" của những cửa hàng mà anh từng quản lý. Ảnh: NVCC.

Hoàn thành xuất sắc liên tiếp nhiều nhiệm vụ mà lãnh đạo giao phó, năm 2016, anh nhậm chức Giám sát kinh doanh khu vực miền Đông. Gặp không ít khó khăn ở cương vị mới, không chỉ quản lý nhiều nhân sự hơn mà còn phải giải nhiều bài toán hóc búa hơn, thế nhưng, chỉ vỏn vẹn trong 3 tháng, anh Nhã đã thành công đưa 75% số cửa hàng ở khu vực mình thoát lỗ.

Bài toán doanh số không khó bằng bài toán bản thân

Trải lòng về hành trình sự nghiệp của mình, anh Nhã tâm sự, ở từng thời điểm, mỗi vị trí anh đã trải qua đều là những thách thức mới buộc bản thân phải cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng để vượt qua. Trong đó, điều thích nghi đầu tiên sau những lần luân chuyển đến cửa hàng hay thăng tiến lên một vị trí mới là phải “tạm biệt” người quản lý trực tiếp của mình.

Thời điểm còn "non và xanh", lần đầu tiên thay đổi cấp trên, anh đã "rất sốc", nhiều cảm xúc hỗn độn khó tả. Vì khi ấy, anh phải bắt đầu hành trình thích nghi và thay đổi hoàn toàn cách làm việc để phù hợp với sếp mới. Thế nhưng, sau những lần thay đổi tiếp theo, anh nhận ra, mình thật may mắn khi có cơ hội được dẫn dắt và học hỏi từ những lãnh đạo giỏi nhất của nhà Bán lẻ. “Mỗi cấp trên chính là một người thầy chỉ dạy từ những bài học vỡ lòng về bán lẻ đến kỹ năng lãnh đạo, quản trị nhân sự, lập kế hoạch, bám sát mục tiêu”, anh Nhã chia sẻ.

Với tâm niệm thay đổi quản lý là quy luật tự nhiên ở tất cả các công ty, anh luôn sẵn sàng thay đổi, thích nghi để tiến bộ, mạnh mẽ hơn trong công việc. Mỗi khi chán nản, câu nói của Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp trở thành lời động viên quý giá với anh: “Không ai ép chúng ta đứng ở vị trí nào cả, tất cả vị trí chúng ta đứng đều là lựa chọn của chúng ta. Vì thế, nếu sẵn sàng, chúng ta phải đánh đổi bằng công sức, mồ hôi, nước mắt và sự cố gắng.”

-2075-1669919717.jpg

Anh Nguyễn Thế Nhã từng ba lần đạt danh hiệu Top 100 Cá nhân xuất sắc nhất FRT vào các năm 2015, 2017 và 2021. Ảnh: NVCC.

“Với tôi, Nhã là một người quản lý rất đặc biệt, bạn có vẻ ngoài hiền lành, ít nói. Thế nhưng, khi vào công việc, Nhã hoàn toàn trái ngược với bên ngoài, bạn không chỉ có trách nhiệm mà còn rất quyết liệt, luôn bám sát chỉ đạo và thực thi mọi mục tiêu với tinh thần nghiêm túc nhất”, chị Nguyễn Thị Thái Hòa - Giám đốc Kinh doanh Cấp cao FPT Retail - nhận xét.

Cũng theo chị Hòa, trong kinh doanh, anh Nhã rất giỏi về phân tích, nắm chắc số liệu và tình hình của vùng, chịu khó học hỏi cũng như chăm lắng nghe ý kiến lãnh đạo, nhờ đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thời gian đầu trở thành P.RSM, gặp nhiều khó khăn nhưng bằng nỗ lực và không ngừng phấn đấu, anh đang dần trở thành một giám đốc kinh doanh đạt năng suất cao nhất miền Nam. “Với tính cách hiền lành, Nhã được anh em trong vùng tin tưởng, hiện tại, tập thể FPT Shop vùng HCM hiện là một tập thể đoàn kết, tuân thủ kỷ luật khá tốt”.

Nỗ lực không ngừng trong gần một thập kỷ qua, đến nay, anh Nguyễn Thế Nhã đã trở thành một trong những thủ lĩnh vùng xuất sắc nhất nhà Bán lẻ. Với tinh thần làm việc nhiệt huyết và nỗ lực, người thủ lĩnh FPT Shop vùng HCM đã liên tục đạt những thành tích cá nhân nổi bật, như: Top 100 Cá nhân xuất sắc nhất FRT năm 2015, 2017 và 2021; Top 100 Cá nhân xuất sắc nhất Tập đoàn FPT năm 2019; Top 3 ASM/RSM (chương trình thi đua kinh doanh) xuất sắc nhất quý IV/2021 và tháng 1/2022.

>> Quản lý FPT Shop được ví như 'cá chép ngược dòng'

Sơn Thạnh

Ý kiến

()