Chúng ta

Nam sinh 2 lần ẵm danh hiệu ‘Cóc vàng’ Đại học FPT Cần Thơ

Thứ hai, 20/12/2021 | 11:13 GMT+7

Can đảm từ bỏ chuyên ngành Công nghệ thông tin ở một trường đại học danh tiếng, Hồ Nguyên Lý quyết tâm theo đuổi giấc mơ ngôn ngữ tại Đại học FPT Cần Thơ và liên tục gặt hái thành công.

Thay đổi để bứt phá

Trước khi trở thành lứa sinh viên đầu tiên của ngành ngôn ngữ Hàn, Đại học FPT Cần Thơ, Hồ Nguyên Lý đã trải qua 5 năm theo học ngành Công nghệ thông tin - Đại học Bách khoa TP HCM.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian theo học lĩnh vực công nghệ, Lý luôn cảm thấy việc học với bản thân rất khô khan, buồn tẻ. Dù sớm nhận ra mình không phù hợp với ngành này nhưng cậu không thể thuyết phục được gia đình.

“Lúc đầu bố mẹ không ủng hộ mình chuyển ngành. Nhưng đến năm cuối của đại học, mình vẫn mang tâm lí nặng nề. Bố mẹ dần thấy được điều đó nên dù đang làm luận án và sắp sửa tốt nghiệp, mình vẫn quyết tâm chuyển sang theo học ngành ngôn ngữ mà bản thân luôn mơ ước”.

mceu-48994623111639379851682jp-8802-5173

Hồ Nguyên Lý quyết tâm theo đuổi đam mê với ngành ngôn ngữ tại Đại học FPT Cần Thơ.

Một dịp tình cờ đến Cần Thơ, Lý được giới thiệu về Đại học FPT và chuyên ngành ngôn ngữ Hàn sẽ được đưa vào lộ trình đào tạo cho sinh viên K15. Sau quá trình tìm hiểu, Nguyên Lý quyết định lựa chọn đây là nơi gửi gắm niềm đam mê. Với tố chất và đam mê sẵn có, cậu bạn cũng xuất sắc dành được học bổng 70% ngay khi thi tuyển vào trường.

Sau thời gian theo học, Nguyên Lý cho biết cậu rất thích và hài lòng với quyết định táo bạo của mình. Trước đó, dù rất mê ngôn ngữ Hàn nhưng Nguyên Lý chủ yếu chỉ tiếp xúc qua sách báo, phim ảnh chứ chưa thực sự bắt tay vào học tập. Ngay khi bắt đầu học những môn đầu tiên, Lý càng thêm hứng thú bởi thầy cô thường lồng ghép kiến thức từ những ví dụ rất thực tế.

Ngoài ra, thầy cô tại Đại học FPT Cần Thơ cũng là nguồn cảm hứng lớn trên hành trình học tập của cậu. “Ngoài giờ học mình hay nhắn tin với thầy cô để chia sẻ những khó khăn và tìm lời khuyên, cách giải quyết. Giảng viên thân thiết nhất với mình là thầy Nguyễn Nam Cường, thầy dạy tiếng Hàn của lớp. Mỗi khi rảnh là mình lại theo thầy đi cà phê rồi hai thầy trò nói chuyện đủ thứ”, Nguyên Lý kể.

Học cách thích nghi

Các bạn trong lớp Nguyên Lý thường đùa rằng, muốn tìm Nguyên Lý chỉ cần đến thư viện. Vì đây là nơi Lý gắn bó như hình với bóng.

Chính Nguyên Lý cũng thừa nhận, bản thân rất thích học tập tại thư viện: “Thời gian biểu của mình rất đơn giản. Sáng dậy sớm cắp sách đến trường, có tiết thì lên lớp học, không có thì “cắm trại” ở thư viện. Đến tối thư viện đóng cửa thì về phòng dọn dẹp, giải trí. Mình ít khi học ở phòng trọ, vì không thấy hiệu quả”.

Nguyên Lý bật mí, sở dĩ cậu thích thư viện đến vậy là vì ở đây tuyệt đối không được ngủ. Hơn nữa khi chứng kiến mọi người học tập cũng kích thích bản thân học theo, không ít thì nhiều.

mceu-67353081521639379888205pn-4659-8717

Hồ Nguyên Lý (bên phải) với danh hiệu Cóc vàng lần thứ 2 trong năm 2021.

Bước sang 2021 với hình thức học online, Nguyên Lý tâm sự: “Mình không thể nói là mình thích học online được. Ở nhà tù túng, không có không gian như ở trường nên việc học tập của mình cũng bị ảnh hưởng”.

Đối mặt với hoàn cảnh mới, Lý để bản thân trải nghiệm phương pháp học tập khác. Đó là kết hợp giữa học tập và sở thích. Không thể đến trường đồng nghĩa với việc tạm xa chốn thư viện yêu thích nhưng Lý đã dành thời gian để đọc sách, xem phim tại nhà với các nội dung có liên quan đến đất nước Hàn Quốc hay ngôn ngữ Hàn mà mình yêu thích. Khi đó, dù không chủ động học nhưng Lý vẫn có thể tiếp thu thông tin và nâng cao kiến thức mà không bị căng thẳng.

Không những vậy, Lý còn cùng các bạn trong lớp đã thành lập CLB Hàn Ngữ. Đây là CLB chia sẻ về văn hóa, đất nước Hàn Quốc, đặc biệt là việc trau dồi, nâng cao tiếng Hàn.

Bằng việc sáng tạo, chủ động thích nghi trong học tập, không khó hiểu khi Nguyên Lý luôn là sinh viên nổi bật tại trường, cậu đã giành đến 2 giải Cóc vàng liên tiếp tại kỳ Fall 2020 và Spring 2021.

FPT Education

Ý kiến

()