Chúng ta

Chủ tịch Trương Gia Bình: 'Đô thị thông minh không còn chỉ là sự lựa chọn'

Thứ bảy, 18/12/2021 | 16:40 GMT+7

Theo anh Trương Gia Bình, phát triển đô thị thông minh không còn chỉ là sự lựa chọn của thành phố lớn, mà trở thành yêu cầu cấp thiết với tất cả đô thị trên cả nước.

"Covid-19 bùng phát trong hai năm nay cũng tạo sức ép cho các đô thị, đặc biệt là các thành phố lớn, cần nhanh chóng áp dụng công nghệ và các giải pháp phát triển thông minh để tăng cường khả năng chống dịch, bảo vệ sức khỏe người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong điều kiện bình thường mới", anh Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Vinasa, phát biểu tại Lễ trao Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2021 sáng 18/12.

Theo anh, phát triển thành phố thông minh từ lâu đã trở thành một cuộc đua tốc độ của các đô thị trên khắp thế giới và hình thành nên ngành công nghiệp có quy mô lên tới hàng trăm tỷ USD trên toàn cầu. Các đô thị tại Việt Nam cũng đang bước vào giai đoạn mới trong hành trình xây dựng và phát triển smart city - giai đoạn tăng tốc.

FPT-9609-JPG-6545-1639806945.jpg

Anh Trương Gia Bình phát biểu tại Smart City Award Vietnam 2021 sáng 18/12.

Theo thống kê của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa), hiện có 30 tỉnh, thành phố đã phê duyệt đề án, chương trình, kế hoạch phát triển đô thị thông minh; 38 tỉnh, thành phố đã triển khai Trung tâm IOC cấp tỉnh. Ví dụ, Đà Nẵng đang xây dựng thành phố thông minh dựa trên ba trục tam giác Hạ tầng - Dữ liệu - Thông minh, với 560 cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý nhà nước, cổng dữ liệu mở, chatbot hướng dẫn thủ tục hành chính, ứng dụng y tế điện tử với 1,3 triệu hồ sơ y tế, liên thông cơ sở khám chữa bệnh...

"Phát triển đô thị thông minh giờ đây không còn chỉ là sự lựa chọn của những thành phố lớn mà đã trở thành yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết đối với tất cả các đô thị trên cả nước", anh Bình nhấn mạnh. Do đó, anh bày tỏ mong muốn toàn ngành: "Chung tay kiến tạo phát triển những thành phố thông minh, xanh hơn, bền vững hơn và đáng sống hơn bằng công nghệ số, thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia".

Từ năm 2020, Vinasa bắt đầu tổ chức Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam - Smart City Award Vietnam thường niên nhằm ghi nhận và góp phần thúc đẩy các đô thị, tổ chức, doanh nghiệp có những đóng góp giúp các thành phố trở nên thông minh hơn, có sức cạnh tranh và phát triển bền vững.

Năm nay, chương trình nhận được 98 đề cử từ 62 cơ quan, doanh nghiệp. Qua ba vòng đánh giá, hội đồng đã quyết định trao 45 giải thưởng cho 30 cơ quan, doanh nghiệp. Trong số đó, thành phố Đà Nẵng được trao giải Xuất sắc và có 8 giải pháp công nghệ được xếp hạng 5 sao.

FPT-9771-JPG-1501-1639806945.jpg

Trong 8 giải pháp 5 sao, FPT được xướng tên ba lần với akaMes, FPT.iPect và FPT Camera.

Các giải pháp công nghệ số trên được đánh giá đã ghi nhận sự xu hướng tự động hóa, thông minh hóa với những công nghệ mới Big Data, AI, 3D, VR, XR..., không chỉ giúp thuận lợi cho thành phố trong điều hành quản lý mà còn đem đến những trải nghiệm đơn giản và hữu ích dành cho người dân.

Trong 8 giải pháp 5 sao, FPT được xướng tên ba lần với akaMes, FPT.iPect và FPT Camera. Theo đại diện tập đoàn, giải thưởng một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của FPT về chuyển đổi số, thông qua cách thức tiếp cận tổng thể và hệ sinh thái toàn diện, tích hợp về chuyển đổi số đô thị và xây dựng thành phố thông minh bền vững.

Các nền tảng, giải pháp công nghệ số của FPT được đánh giá khá đầy đủ, bao trùm các phân mảng lớn như Hạ tầng số, An toàn thông minh, Chính quyền số, Giao thông thông minh. Nhiều dự án lớn đã được công ty triển khai, góp phần phát triển xã hội số hướng đến mô hình quốc gia số trong tương lai. Tập đoàn cũng đồng hành cùng chính phủ và nhiều tỉnh thành xây dựng và đưa vào vận hành thành công các Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC).

Ý kiến

()