Chúng ta

Tech Talk số 7 khám phá ‘đường ống dữ liệu’

Thứ ba, 14/12/2021 | 16:03 GMT+7

Để hiểu thêm về cách tạo ra luồng dữ liệu đầu cuối với dữ liệu đa dạng được lấy từ các nguồn khác nhau và các bài toàn thực tế có thể áp dụng, Tech Talk số cuối năm lựa chọn chủ đề “Green City: An end-to-end data pipeline” (Thành phố xanh: Đầu cuối hệ thống di chuyển dữ liệu).

Chương trình sẽ được livestream trên nhóm Workplace Tech Insight vào 14h ngày 16/12. Đây sẽ là cuộc trò chuyện giữa host Lương Hữu Tuấn - Chuyên gia tư vấn cấp cao của Ban Công nghệ FPT - và 2 khách mời: chuyên gia tư vấn Chuyển đổi số Sam Crawshay Jones từ FPT Software và Vũ Tú Cường - Trưởng nhóm chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI).

poster-2-8751-1639472526.jpg
 

Bài toán xây dựng một thành phố thông minh (Smart City) bao gồm các thành phần: giao thông thông minh, chính phủ số, cảng thông minh, sân bay thông minh (Smart Airport)…. Để làm được điều này dữ liệu thông suốt là vấn đề then chốt, từ khâu: nhập, chuyển, chuyển đổi,phân tích và đưa ra các hành động. Dữ liệu có thể đến từ rất nhiều nguồn, và ở các định dạng khác nhau, được lưu trữ tại chỗ ở trong thiết bị IoT, trên đám mây… Data pipeline (hệ thống di chuyển dữ liệu) là bước tiền đề để tập trung dữ liệu từ nguồn và mang nó đến đích.

Data pipeline giúp loại bỏ các bước thủ công khỏi quy trình và cho phép luồng dữ liệu tự động chảy từ điểm này đến điểm khác. Hệ thống tự động hóa các quy trình liên quan đến trích xuất, chuyển đổi, kết hợp, xác thực và tải dữ liệu để phân tích và trực quan hóa. Không những thế, Data pipeline cung cấp tốc độ đầu-cuối bằng cách loại bỏ lỗi và chống tắc nghẽn hoặc độ trễ và có khả năng xử lý nhiều luồng dữ liệu cùng một lúc.

Người F quan tâm đến chương trình có thể đăng ký tham gia và đặt câu hỏi cho các vị khách mời tại đây. Nhiều phần quà thú vị của BTC cũng sẽ được gửi tặng cho các khán giả may mắn.

Các bài viết chia sẻ chuyên sâu về những chủ đề công nghệ “hot” hiện nay được nhóm chuyên gia thuộc Cloud CoE FPT cập nhật tại: blog FPT CCoE và nhóm FKubers.

Thanh Hường

Ý kiến

()