Chúng ta

Học viên FPT Software AI Residency giành học bổng viện nghiên cứu AI Canada

Thứ tư, 7/6/2023 | 18:39 GMT+7

Nữ sinh Đậu Thị Vân Anh của FPT Software AI Residency vượt qua 700 hồ sơ để trở thành học viên tại Viện nghiên cứu AI Mila, làm việc trong các dự án AI4Code với những nhà nghiên cứu nổi tiếng.

AI4Code là các dự án nghiên cứu ứng dụng AI giải bài toán trong hệ thống phần mềm (software system). Với suất học bổng này, Vân Anh sẽ có cơ hội làm việc trực tiếp cùng những nhà nghiên cứu AI nổi bật trên thế giới, điển hình như Giáo sư Yoshua Bengio - một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu về học sâu (Deep Learning). Đây là chương trình kéo dài ba tháng trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa FPT và Mila về thúc đẩy phát triển, nghiên cứu, đào tạo AI mà FPT Software AI Residency dành cho những bạn học viên xuất sắc nhất.

Để có kết quả này, từ ngày còn là sinh viên năm hai khoa Khoa học máy tính, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Vân Anh đã tích cực tìm kiếm những cơ hội thực tế để trau dồi năng lực nghiên cứu AI. Lựa chọn ứng tuyển chương trình FPT Software AI Residency khóa một nhưng chưa thành công, cô đã củng cố lại kiến thức toán, tiếng Anh cùng khả năng nghiên cứu khoa học, xác định rõ ràng hơn con đường mình muốn đi. Lần thử sức thứ hai, Vân Anh trúng tuyển, chính thức trở thành học viên khóa hai của chương trình.

-3413-1686132533.png

Vân Anh (phải) và Giáo sư Yoshua Bengio tại Hội nghị thượng đỉnh về AI Canada - Vietnam diễn ra vào tháng 6. 

Dưới sự dìu dắt, truyền cảm hứng của các thành viên hướng dẫn, Vân Anh dần xác định được con đường mình muốn đi: AI4Code. Đây là lĩnh vực mới, chưa được nhiều người nghiên cứu tại Việt Nam nhưng nhờ nỗ lực nghiên cứu và kiến thức lập trình, cô đã đạt được những dấu mốc quan trọng.

Năm 2022, cô là tác giả chính của một công trình nghiên cứu khoa học được chấp nhận tại Hội nghị quốc tế về Kỹ thuật phần mềm tự động (The 37th IEEE/ACM International Conference on Automated Software Engineering). Nghiên cứu này đề xuất phương pháp nhằm giúp mô hình phát hiện lỗi, nhiễu trong nhiều tập dữ liệu. Trong mảng AI4Code, đây là một lĩnh vực mới và nữ sinh kỳ vọng nghiên cứu sẽ là khởi đầu để đề tài này được mở rộng, phát triển, ứng dụng vào nhiều bài toán hơn.

Tháng ba, nghiên cứu Class-based Influence Functions for Error Detection do Vân Anh là đồng tác giả đã được chấp nhận tại The 61st Annual Meeting of the Association for Computational Linguistics (ACL 2023).

Cả hai hội nghị đều được xếp hạng A* theo đánh giá của tổ chức Computing Research & Entertainment. Đây là thứ hạng cao nhất, với tỷ lệ chấp thuận nghiên cứu thấp, thu hút nhiều bài nghiên cứu chất lượng nhất thế giới. Tháng 7 năm nay, Vân Anh sẽ tham gia thuyết trình về nghiên cứu của mình trong các Hội nghị khoa học tại Canada.

Bên cạnh niềm vui được chấp thuận bởi những Hội nghị khoa học lớn, Vân Anh nói: "Một bài báo khoa học không phải để được chấp nhận rồi quên đi, mà là mang đến một giá trị nào đó cho cộng đồng. Đó là động lực nghiên cứu của tôi".

-3909-1686132533.png

Vân Anh (hàng hai, thứ hai từ phải sang) cùng các học viên chương trình AI Residency.

Sắp tới, cô sẽ được AI Residency tài trợ tham gia trường hè về Học sâu và Học tăng cường - Một chương trình do Mila cùng CIFAR đồng tổ chức. Hàng năm, đây là nơi quy tụ các sinh viên đã tốt nghiệp, tiến sĩ và chuyên gia cùng thảo luận về những đề tài nghiên cứu mới, ứng dụng trong thực tế của công nghệ.

Nữ sinh 23 tuổi nói thêm, con đường nghiên cứu khoa học trước mắt còn dài, nhưng "sự tập trung và động lực là yếu tố quan trọng nhất để không bao giờ bỏ cuộc". Vân Anh trân trọng những cơ hội mà chương trình tạo ra để cô và các bạn học viên khác có thể dần thích nghi với những chương trình nghiên cứu khắc nghiệt hơn sau này. Ngoài ra, sự tận tình của các thầy cô, anh chị hướng dẫn hay được đồng hành học viên xuất sắc trở về từ nhiều nơi trên thế giới cũng tạo nên môi trường học tập, nghiên cứu đáng mơ ước tại FPT Software AI Residency.

Trước Vân Anh, chương trình AI Residency cũng đã tài trợ cho Nguyễn Hồ Hữu Nghĩa - học viên khóa hai, đến New Orleans, Mỹ để trực tiếp trình bày nội dung nghiên cứu tại Hội nghị AI hàng đầu thế giới NeurIPS vào tháng 10/2022. Sau hội nghị này, Nghĩa liên tiếp nhận học bổng tiến sĩ từ 6 trường đại học top đầu tại Mỹ, và quyết định học tại Pennsylvania - top 15 đại học tốt nhất thế giới.

FPT Software AI Residency là chương trình đào tạo kéo dài hai năm nhằm ươm mầm và phát triển tài năng trẻ trong lĩnh vực nghiên cứu AI & Machine Learning, phối hợp tổ chức bởi FPT Software cùng Viện nghiên cứu AI Mila. Trong chương trình này, các học viên được đào tạo dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia, nhà khoa học đến từ Tập đoàn FPT và Viện Nghiên cứu AI Mila, thực hành trong môi trường hiện đại và sáng tạo. Sau ba kỳ tuyển sinh, chương trình nhận được 700 hồ sơ ứng tuyển từ cả trong và ngoài nước, xuất bản 44 nghiên cứu khoa học, trong đó có 13 báo cáo được chấp nhận bởi các hội nghị hàng đầu trong lĩnh vực như ICML, NeurIPS.

Đầu tháng 6 vừa qua, FPT và Mila cũng đã tiếp tục ký thỏa thuận hợp tác ba năm lần thứ hai, cam kết tận dụng thế mạnh của nhau để cùng nghiên cứu, nâng cao năng lực công nghệ AI, đồng thời đào tạo thế hệ nhân tài mang năng lực xứng tầm quốc tế. Với sự tư vấn của Mila, FPT sẽ xây dựng bộ khung trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm (Responsible AI) nhằm đảm bảo AI phát triển và triển khai theo hướng có lợi cho cộng đồng, tôn trọng các giá trị nhân văn, đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức, pháp lý.

>> FPT Software AI Residency ươm mầm 'hạt giống' AI

S.T

Ý kiến

()