Chúng ta

Học viên FPT Software AI Residency giành học bổng tiến sĩ ở Mỹ

Thứ hai, 17/7/2023 | 09:56 GMT+7

Nguyễn Minh Tâm - học viên FPT Software AI Residency - giành học bổng tiến sĩ toàn phần tại Đại học Rice (nhóm 15 trường hàng đầu) tại Mỹ sau khi rẽ sang nghiên cứu AI.

Minh Tâm nhận tin trúng tuyển nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Kỹ thuật Điện và Máy tính từ Rice University vào cuối tháng 9/2022. Suất học bổng bao gồm toàn bộ học phí và phí sinh hoạt.

Trước đó Tâm là cử nhân ngành kinh tế với vốn hiểu biết về AI chỉ là số không. Năm 2018, sau khi tốt nghiệp khoa Kinh tế quốc tế, Đại học Kinh tế, Đại học Quốc Gia Hà Nội, Minh Tâm vẫn chưa xác định được hướng đi tiếp theo. Trong lúc tự học thêm Kinh tế học hành vi, cô gái 23 tuổi dần có những tiếp xúc đầu tiên với ngôn ngữ lập trình khi cảm thấy Excel không thể giúp giải các bài toán thống kê hiệu quả. Cứ thế, em mày mò học trên mạng rồi nhận ra đam mê của mình với Trí tuệ nhân tạo và Học máy. Quyết định từ bỏ kinh tế để chú tâm theo đuổi lĩnh vực mới, Tâm thử sức tại một công ty về nghiên cứu AI.

-8000-1689309204.jpg

Nguyễn Minh Tâm là học viên khóa một của chương trình AI Residency. Ảnh: FPT Software.

Sau đó, em đăng ký tham gia chương trình FPT Software AI Residency với mong muốn được học sâu hơn, bài bản hơn về nghiên cứu và dẫn dắt bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Sau buổi phỏng vấn đầu tiên, Tâm có ấn tượng rất tốt về người phỏng vấn - cũng là người trực tiếp hướng dẫn trong quá trình học, từ đó quyết tâm chỉ ứng tuyển duy nhất chương trình này. Khi nhận thông báo trở thành học viên chính thức, em tin tưởng đây là sẽ một bước ngoặt trong quá trình học tập của bản thân. "Hành trình rẽ ngang sang AI không dễ dàng. Vì thế, tôi trân trọng cơ hội mà FPT Software trao cho mình và đặt mục tiêu học tập thật tốt", Tâm chia sẻ.

Tham gia chương trình, Tâm được dìu dắt bởi các Giáo sư, Tiến sĩ tại FPT Software và viện nghiên cứu AI - Mila (Quebec, Canada). Năm 2022, nhóm tác giả AI Center do Tâm đứng đầu đã vượt qua hàng nghìn bài viết và có hai bài báo nghiên cứu nằm trong top các bài viết xuất sắc nhất tại Hội thảo ICML 2022 và NeurIPS 2022. Đây là các hội thảo được xếp hạng A* (cao nhất) theo bảng xếp hạng các Hội thảo về Học máy và Trí tuệ nhân tạo, quy tụ nghiên cứu từ các đơn vị hàng đầu thế giới như Google, MIT, Stanford, Microsoft Research, Facebook AI Research... FPT Software AI Residency nằm trong số ít đơn vị tại Việt Nam có bài nghiên cứu được chấp nhận.

Nghiên cứu của Tâm có đề tài "Improving Transformers with Probabilistic Attention Keys" và "Improving Transformer with an admixture of attention heads" (dịch tên tiếng Việt). Nghiên cứu xoay quanh cơ chế của self-attention và multihead attention - hai nhân tố quan trọng nhất của mô hình học sâu Transformer. "Tôi kỳ vọng nghiên cứu của mình được đưa vào ứng dụng thực tiễn cho các mô hình ngôn ngữ, hình ảnh và cải thiện sự hiệu quả của các mô hình này", em nói thêm.

-4228-1689309204.png

Tâm cùng các học viên khác bàn luận trong giờ nghiên cứu. Ảnh: FPT Software.

Bên cạnh cơ hội thực hiện các nghiên cứu tầm cỡ quốc tế, Tâm cho biết điều may mắn nhất khi tham gia chương trình là có được sự đồng hành và hướng dẫn nhiệt tình của những người thầy, người anh. "Mọi người hỗ trợ em từ định hướng đến tìm kiếm giải pháp, giúp thay đổi tư duy mỗi ngày để trở thành một nhà nghiên cứu tốt hơn", Tâm nói. Nữ sinh cũng được kết nối với các nhà nghiên cứu giỏi nhờ vào mạng lưới chuyên gia rộng khắp của chương trình.

Hơn hết, những lời khích lệ, sự tin tưởng và truyền cảm hứng từ người trực tiếp hướng dẫn là động lực để em tiến xa hơn trên con đường học thuật - điều trước đó em chưa từng nghĩ tới, Tâm nói sau khi nhận học bổng tiến sĩ. "Sau khi rời chương trình, tôi rất biết ơn khi vẫn tiếp tục nhận được sự đồng hành của người hướng dẫn trong chặng đường làm nghiên cứu sinh", em nhấn mạnh.

FPT Software AI Residency là chương trình đào tạo kéo dài hai năm nhằm ươm mầm và phát triển tài năng trẻ trong lĩnh vực nghiên cứu AI và Machine Learning. Chương trình phối hợp tổ chức bởi FPT Software cùng Viện nghiên cứu AI Mila, Canada. Khi tham gia, các học viên được đào tạo dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia, nhà khoa học đến từ hai đơn vị cũng như nhiều trường lớn, uy tín trên thế giới như University of Texas at Dallas, Singapore Management University, Liverpool University.

Sau ba kỳ tuyển sinh, chương trình nhận 700 hồ sơ ứng tuyển trong và ngoài nước. Hiện có 44 nghiên cứu khoa học xuất bản, trong đó có 13 báo cáo được chấp nhận bởi các hội nghị hàng đầu trong lĩnh vực như ICML, NeurIPS.

>> Học viên FPT Software AI Residency nhận học bổng tiến sĩ AI ở Mỹ

S.T

Ý kiến

()