Chúng ta

Hoa hậu FPT: ‘OKR cần đủ tự do để thử nghiệm’

Thứ hai, 13/6/2022 | 09:25 GMT+7

Đơn vị FAM ST13 Intellinet (thuộc FPT America, FPT Software) đã vượt qua hàng loạt thách thức, thành công chinh phục INET - 1 trong những dự án trọng điểm tại thị trường châu Mỹ. Sau 3 năm thử thách, cuối cùng, thương vụ trọng tâm của FAM ST13 Intellinet đã bắt đầu khởi chạy.  Cùng trò chuyện với anh Alwyn Joseph - đại diện FAM ST13 Intellinet, để hiểu hơn về câu chuyện bứt phá của đơn vị.

Với đà tăng trưởng này, đơn vị được dự báo sẽ vượt qua doanh thu năm 2021 một cách nhanh chóng và về đích với kết quả ngoài mong đợi.

Kết quả kinh doanh ấn tượng cũng giúp FAM ST13 Intellinet vinh dự nhận danh hiệu Top 13 Tập thể triển khai OKR xuất sắc trong quý I/2022 của Tập đoàn.

Báo Chúng ta đã có cuộc phỏng vấn với anh Alwyn Joseph - đại diện FAM ST13 Intellinet, để hiểu hơn về câu chuyện bứt phá của đơn vị cũng như cách FAM ST13 Intellinet triển khai và chinh phục mục tiêu OKR.

- Trong thành tích quý I/2022, anh và các cộng sự tại FAM ST13 Intellinet (FPT America) đã có một kỳ triển khai xuất sắc, OKR đã được cụ thể hóa trên toàn đơn vị. Anh có thể giải thích làm thế nào đển bản thân thực hiện thành công ý tưởng này?

Tôi cho rằng, sức mạnh tổng hợp chính là thước đo thành công giữa FPT và INET khi chúng tôi thực hiện hợp tác. Chúng tôi đã thử đa dạng các mô hình trong suốt 3 năm qua kể từ năm 2018 trong việc định vị cách tốt nhất để cung cấp các dịch vụ của FPT thông qua Intellinet và đưa INET đến với FPT.

Ngoài ra, chúng tôi cũng tiếp tục thử nhiều mô hình khác nhau để giúp INET mở rộng khả năng tạo ra doanh thu từ những đánh giá và giao dịch ngắn hạn đến các mối quan hệ khách hàng dựa trên đánh giá dài hạn.

Thie-t-ke-chu-a-co-te-n-2-7492-165508516

Anh Alwyn Joseph - đại diện đơn vị FAM ST13 Intellinet (FPT America). 

Đồng thời, việc dẫn dắt đội ngũ kinh doanh FAM ST13 áp dụng được mô hình mới - mà ở đây chính là OKR, cũng là yếu tố quan trọng hơn cả. Dám nghĩ về những khách hàng lớn hơn, hợp đồng lớn hơn và những mối quan hệ lớn hơn. Trong đó, thay đổi tư duy là thách thức lớn nhất để các cộng sự của tôi có thể gạt hết sự ngần ngại và nắm bắt các thương vụ lớn, sự hợp tác lâu dài và những khách hàng dài hạn.

Hơn 3 năm làm việc vì cột mốc này và thật may mắn khi chúng tôi đã làm được. Trong hơn 30 năm qua, đây là lần đầu tiên Intellinet đạt mốc 50% doanh thu ngay từ thời điểm đầu năm. Kết quả đó đến từ rất nhiều sự nỗ lực của phòng kinh doanh, cùng với hỗ trợ từ FCU, phòng giải pháp và phòng tiếp thị. Tinh thần của toàn đội đang lên, tất cả chúng tôi đều hào hứng và mong chờ những mục tiêu lớn hơn.

- Anh nghĩ gì về hiệu quả của việc cụ thể hóa OKR trong đơn vị?

Các bước thực hiện OKR có thể đơn giản nhưng chúng không chỉ gói gọn trong quy trình mà còn về nhận thức và tư duy. Khi chúng tôi dẫn dắt được các thành viên dám mơ lớn, cho họ đủ tự do để trải nghiệm, cho họ sự tự tin rằng công ty sẽ không khiển trách khi họ phạm sai sót, lúc đó OKR thực sự hiệu quả.

Rõ ràng, OKR đã đóng vai trò mang lại kết quả tích cực trong nhiều tổ chức. Cách quản trị mục tiêu này đã xuất hiện tại Google ngay từ khi công ty còn là một thương hiệu nhỏ và là đòn bẩy đưa họ trở thành doanh nghiệp công nghệ có giá trị nhất thế giới.

thumbnail-Image-1363-1655085162.jpg

Theo anh Alwyn Joseph, sự rụt rè là trở ngại lớn nhất khi theo đuổi những mục tiêu lớn.

- Những trở ngại của anh khi áp dụng OKR để đạt được mục tiêu này?

Theo tôi, trở ngại lớn nhất đến từ sự rụt rè khi bước vào tư duy phải nghĩ lớn và theo đuổi những mục tiêu lớn hơn.

- Kế hoạch tương lai của anh là gì để truyền cảm hứng OKR cho các thành viên khác trong đơn vị ?

Chúng tôi sẽ tiếp tục vinh danh những ai đạt được những kết quả tốt và đồng thời ghi nhận sự cố gắng của những thành viên tuy đã nỗ lực cho mục tiêu lớn hơn nhưng chưa đạt được mong đợi. Cách làm này nhằm nhấn mạnh rằng chúng tôi không muốn gây áp lực cho các cộng sự vẫn đang miệt mài cùng với hoài bão lớn ấy.

Hành trình vinh danh “OKR – Vì bạn xứng đáng” tiếp tục xướng tên Top 13 cá nhân/tập thể tiêu biểu nhất Tập đoàn đầu năm 2022.

Trong đó, FPT lần đầu khen thưởng danh hiệu Tập thể triển khai OKR xuất sắc với 13 đại diện gồm: Khối Ngân hàng - FIS Bank (FPT IS); Khối Chính phủ (FPT IS); Cloud Business Center (FPT Smart Cloud); GAM AIS (FPT Software); FAM ST13 Inttelinet - FPT America (FPT Software); Đội đặc nhiệm Molnupiravir - FPT Long Châu (FPT Retail); Phòng Kinh doanh SPG4 (Synnex FPT); Phòng Kinh doanh quảng cáo - FPT Play (FPT Telecom); FPT Telecom Tuyên Quang (FPT Telecom); Phòng Kinh doanh đại lý (FPT Online); Nhóm triển khai dự án FeeN (FPT Education) và  Phòng Tuyển sinh FAT&FJK HCM (FPT Education).

OKR (Objectives and Key Results: Mục tiêu và kết quả then chốt) là phương thức quản trị mới hướng đến thúc đẩy mỗi người FPT làm việc hăng say, liên tục sáng tạo, đổi mới, được tập đoàn áp dụng từ 2019.

Chúng ta

Ý kiến

()