Chúng ta

Hành trình 11 ngày chinh phục Everest Base Camp của người F

Thứ tư, 26/10/2022 | 17:34 GMT+7

Để đến với hành trình chinh phục điểm cắm trại Everest Base Camp - nơi tiệm cận “nóc nhà thế giới”, anh Nguyễn Tiến Danh đã ấp ủ ý định từ 7 năm trước. Sau khi hoàn thành hành trình xuyên Việt năm 2015, anh bắt đầu nghĩ đến những hành trình thách thức hơn, trong đó có việc đến với Everest.

Trước đây, anh Nguyễn Tiến Danh (Giám đốc dự án Quỹ Hy vọng, FPT HO) chỉ đơn thuần tập chạy bộ như một thói quen rèn luyện sức khỏe. Từ năm 2016, anh dành nhiều thời gian cho tập luyện và tìm đọc các bài viết của những người đi trước. Chạy bộ và leo núi dần trở thành những bài tập luyện để cân bằng sức khỏe hơn là chinh phục mục tiêu. Theo anh, ngoài tham gia các giải marathon, lên các kế hoạch tập luyện, tập trung vào sức bền và nhịp thở nhiều hơn thì việc tập thiền hành nhiều năm qua cũng giúp anh quan sát hơi thở lẫn từng bước đi mỗi khi lên xuống dốc. “Khi xác định đi Everest dù là Base Camp hay chinh phục nóc nhà thế giới, ngoài thể lực bạn cần luyện tập cho hành trình của mình sự chấp nhận thay đổi bởi thiên nhiên hùng vĩ nơi đây và cả sự khắc nghiệt vốn có của nó”, anh Danh chia sẻ.

Ngày 9/10, anh bắt đầu đặt chân đến thủ đô Kathmandu (Nepal) sau chuyến bay hơn 9 giờ. Hành trình gặp trắc trở ngay những ngày đầu tiên khi đoàn mất khoảng 2 ngày đi bộ để làm quen thời tiết vì càng lên cao không khí càng loãng (từ Kathmandu cao 1.320 m lên đến điểm dừng chân Lukla ở độ cao 2.804 m), khiến lịch trình thay đổi. Để kịp tiến độ, cả đoàn có thêm 8 giờ đi ô tô bán tải theo đường mòn để đến được cung đường treck, dù dự kiến ban đầu chỉ khoảng 5 giờ. Dù vậy, anh vẫn cảm nhận cung đường rất thú vị, gập ghềnh, ngoằn nghèo những con dốc và có những điểm gấp khúc uốn quanh chân dãy Himalaya hùng vĩ.

-4009-1666740643.jpg

Cả đoàn đi bộ 2 ngày để làm quen với thời tiết ở Nepal. Ảnh: NVCC.

Thời tiết xấu, đường đi khó nên mỗi ngày đoàn chỉ có thể leo từ 6 đến 8 tiếng cho cung đường khoảng 15 đến 20 km. Phải đến ngày thứ 5 trong hành trình, sau khi vòng qua nhiều cây cầu, con suối ngắn, cả đoàn mới bắt kịp tiến độ ban đầu khi đến được Phakding - một nơi dừng chân có đầy đủ mặt hàng thiết yếu. Dù vậy, thực phẩm ở đây lại thiếu thốn rau xanh, các bữa ăn theo anh là “thua xa chuẩn cơm vợ nấu”.

“Người Nepal đa phần ăn uống không quá cầu kỳ và lại thêm phần tôn giáo nữa, nên món chay chiếm đến 95% thức ăn của tôi, đủ loại nhưng thiếu hẳn phần rau xanh”. Vì vậy, khi về đến thị trấn Namche, điều đầu tiên anh làm là đi chợ để “săn” rau, với thực đơn: 2,5 kg bắp cải, 1 kg cà chua, 1 kg gừng, 6 trái chanh. Thành quả ấn tượng nhất là bó rau xà lách xoong với giá 200 rupee Nepal ngoài dự tính. Cả đoàn nhờ vậy có được bữa cơm rau thịnh soạn kèm theo 1,5 kg thịt bò để tăng đạm cho đoạn đường dài ngày hôm sau và tiến dần đến mục tiêu Everest Base Camp.

-8893-1666740644.jpg

Anh Nguyễn Tiến Danh đi chợ "săn" rau về cho cả đoàn. Ảnh: NVCC.

Dù đã có 5 ngày làm quen, đoạn đường leo núi mỗi lúc một khó khăn. Những con dốc nối tiếp nhau như hình zigzac cộng với các bậc thang quanh triền núi khiến nhiều thành viên phải chậm bước lại bởi nó quá dốc và ngoằn ngoèo. “Từ độ cao 3.400 m, sau khoảng 6 giờ leo núi để lên đến độ cao 4.100 m là cả một hành trình, những dốc lên kèm theo là những dốc xuống thăm thẳm, có những cái xuống tận thung lũng để bắt nhịp địa hình đi tiếp”.

-6840-1666740644.jpg

Những con dốc và vực sâu nối tiếp nhau trên hành trình chinh phục Everest Base Camp. Ảnh: NVCC.

Độ khó mỗi ngày một thách thức, nhưng cả đoàn vẫn cố gắng duy trì sự an toàn của các thành viên cũng như chính người hướng dẫn, vừa leo vừa làm quen với không khí loãng nhưng theo anh Danh là “chắc chắn nhiều điều thú vị”. Và phải mất đến 4 ngày nữa, anh Danh và cả đoàn mới đến được mục tiêu Everest Base Camp. Nơi này có độ cao 5.364 m, là một điểm đến nổi tiếng thuộc với những người leo núi. Còn đỉnh cao nhất của Everest là 8.848 m, được mệnh danh là nóc nhà thế giới. Để leo đến đỉnh phải tập luyện ít nhất 12 tháng, thời gian chinh phục khoảng 60 ngày.

“Có mục tiêu kiểu gì cũng hoàn thành, đó là niềm tin của tôi trong suốt hành trình sống. Tôi đã chạm đến điểm dừng - nơi chúng tôi cùng đặt mục tiêu cùng nhau và điều hạnh phúc hơn cả là 10 thành viên trong đoàn đều chạm được mốc này cùng nhau. Everest Base Camp Trek có lẽ là một trong những cung trek trên dãy Himalaya được ưa thích nhất mọi thời đại. Những nỗ lực của chúng tôi được đền đáp xứng đáng, những đỉnh núi đẹp tuyệt diệu, thiên nhiên hoang sơ, và đường trek đẹp nao lòng”, anh Danh chia sẻ với giọng đầy cảm xúc.

-5890-1666740644.jpg

Anh Danh và các thành viên trong đoàn lên đến điểm Everest Base Camp Trek sau 9 ngày. Ảnh: NVCC.

Để đổi lại cảm giác chinh phục ấy, bên cạnh nỗi sợ độ cao, anh Danh và các thành viên trong đoàn đã phải đối mặt với cái "lạnh hơn cả cắt da, cắt thịt" ở -18 độ C, khiến tay chân cứng buốt và đặc biệt là đôi bàn chân rất khó di chuyển. “Có những hôm đi ngắm mặt trời từ 4h sáng leo 2 giờ đồng hồ, cơ thể đã hầu như mệt rã và giảm hẳn bước đi nhưng anh em vẫn nỗ lực đi tiếp”.

Hành trình chinh phục Everest Base Camp cũng giúp anh cảm nhận được khó khăn và vất vả của các chiến binh leo núi. Đỉnh Everest có sức hấp dẫn đặc biệt với tất cả các nhà leo núi và thám hiểm trên thế giới. Tuy vậy, con đường đến với đỉnh Everest cũng đã trở thành nghĩa địa... Họ đến từ khắp thế giới, ở nhiều độ tuổi khác nhau, với cùng một tình yêu đôi khi không được trọn vẹn: chinh phục ngọn núi của cuộc đời. “Những ngôi mộ trên đường không đơn thuần chỉ là nơi yên nghỉ của những anh hùng. Xung quanh họ là cả những câu chuyện, truyền thuyết về tình yêu, sự gan dạ trước những khắc nghiệt của thiên nhiên. Tôi đứng hồi lâu trước khu nghĩa địa lớn này. Gọi là lớn, vì đơn giản chẳng có nơi đâu trên thế giới có những ngôi mộ đá ở vị trí cao như thế. Các con đường đến trại nền (Base Camp) đều đi qua đây. Những người tạo ra con đường này đã cố tình hướng con đường đến nghĩa địa; để tất cả những ai đã, đang và sẽ đi chinh phục Everest phải nghiêng đầu”, anh Danh nghĩ khi đứng trước nghĩa địa Everest ở độ cao 4.800 m.

-8136-1666740644.jpg

Mỗi ngày anh Danh và các thành viên trong đoàn chỉ có thể đi khoảng 15-20km. Ảnh: NVCC.

Đến với hành trình này, tất cả thành viên trong đoàn đều chung mục tiêu kiểm tra và thử thách sức khoẻ để trải nghiệm tiếp những cung đường mới, có thể là Phú Sĩ (Nhật Bản) hoặc Kilimanjaro (nóc nhà châu Phi), và qua đó, tiếp thêm sức mạnh tinh thần và góp thêm vào hành trình đáng sống với phương châm “Sống trọn vẹn - Cho đi nhiều hơn”. Sau khi về đến Kathmandu vào ngày 23/10, kết thúc hành trình chinh phục Everest Base Camp, điều đọng lại trong anh Nguyễn Tiến suốt quãng đường là trải nghiệm cho phép các thành viên đoàn cùng vượt ngưỡng. “Hạnh phúc của anh em trên từng bước chân là cùng trải qua những cái đau chân, vất vả trên vai và cả những sự lo lắng nhưng chúng tôi đã sống với tinh thần tập thể trọn vẹn”, anh Danh nhớ lại.

>> Sếp FHO tự tin phá kỷ lục Người hiến máu nhiều lần nhất

Sơn Thạnh

Ý kiến

()