Chúng ta
Thứ sáu, 13/5/2022 | 10:19 GMT+7

BLV Trí Viễn: 'Không cần ồn ào nhưng vẫn sôi động'

Bộc lộ đam mê và năng khiếu bình luận thể thao từ bé, Trí Viễn đã sống cùng đam mê ấy, thành công với tài năng, sự duyên dáng, tâm huyết và nghiêm túc với nghề.

BLV Trí Viễn: 'Không cần ồn ào nhưng vẫn sôi động'

Bộc lộ đam mê và năng khiếu bình luận thể thao từ bé, Trí Viễn đã sống cùng đam mê ấy, thành công với tài năng, sự duyên dáng, tâm huyết và nghiêm túc với nghề.

Trí Viễn (tên thật Nguyễn Thanh Viễn) đam mê thể thao từ bé. Những năm 1993-1994, cả xóm chẳng mấy nhà có TV. Mỗi kỳ World Cup hay Euro, cậu bé quyết chờ chực bố tỉnh dậy vào nửa đêm để đi cùng sang nhà hàng xóm xem ké. Một cái màn ảnh, cả nhóm người xúm xít hò dô. Dù bố có "trốn" cỡ nào, Viễn cũng thức đòi đi theo bằng được.

Mỗi lần xem bóng đá, Viễn lại hay nhại theo mấy chú bình luận viên. Hôm nào có hàng xóm không xem được trận, cậu lại nhanh nhẹn tường thuật lại rành rọt đội nào đá, đội hình ai hay, trận đấu có gì thú vị… Rồi ngày ngày, cậu bé tập chơi đá bóng chân trần trên rẫy, trên đồng cùng chúng bạn.

Thế nhưng, Viễn không nghĩ mình sẽ gắn bó với bóng đá, với thể thao nhiều vì… "đá dở". Viễn muốn theo đuổi âm nhạc và thi vào Sân khấu Điện ảnh để có thể học nhạc.

Bước ngoặt xảy đến khi trong một lần đi hát nhóm, một người anh làm MC bảo Viễn: "Sao em không làm MC? Em là một người biết giao lưu hoạt bát, nói khéo, có duyên". Câu nói đã khiến chàng trai suy nghĩ nhiều. Âm nhạc có thể là một thú vui nhưng cậu nên nghiêm túc nghĩ về một sự nghiệp bền vững. Viễn quyết định học từ người anh ấy những kiến thức cần thiết và bắt đầu từ những sân khấu nhỏ, những đám cưới để rèn luyện kỹ năng, nhất là xử lý sân khấu.

Năm 2007, Viễn đăng ký tham gia một cuộc thi thử tài bình luận viên vì niềm đam mê thuở nhỏ, và được chọn ký hợp đồng cộng tác cho HTVC. Từ đó, anh bén duyên với nghề này. "Đá banh dở, không biết cách nào để tiếp cận bóng đá nhiều. Ngoài việc làm bình luận viên để tiếp cận cầu thủ nhiều hơn có lẽ không biết làm cách nào" - anh hóm hỉnh chia sẻ. Từ bình luận viên, anh được giao dẫn các chương trình thể thao.

Trí Viễn gia nhập FPT năm 2014, sau một năm chuyển sang công việc lồng tiếng và thuyết minh phim. Qua lời giới thiệu của một đồng nghiệp cũ, anh chuyển sang khi bộ phận truyền hình cần người có kinh nghiệm xây dựng phòng thể thao.

Cùng chỉ 2 đồng nghiệp khác, Trí Viễn đã khai phá các chương trình, bản tin trước và sau trận đấu, tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới…, mang lại sự phát triển nhanh chóng cho phòng, mở rộng từ miền Nam ra miền Bắc với hơn 20 thành viên.

Từ bình luận bóng đá, anh "lấn sân" sang các bộ môn khác như bida, boxing… với mong muốn đưa nhiều môn thể thao khác đến với khán giả hơn. Hiện anh là bình luận viên chương trình The Champion phát sóng trên VTV3 - một chương trình thực tế về boxing với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ showbiz Việt - đang nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả.

Ngoài là bình luận viên thể thao, Trí Viễn còn là người dẫn chương trình. Trước đây, anh từng là MC của HTV, VTC6, AVG. Anh được nhiều người FPT nhớ mặt khi là MC của nhiều chương trình, sự kiện của tập đoàn và công ty thành viên như sinh nhật tập đoàn, Hội làng - rước Trạng, "FTEL Nhiệt huyết tuổi 20"… Sự nhiệt tình, năng lượng là điều mọi người thường thấy ở anh dù việc dẫn các chương trình nội bộ đa phần là…miễn phí. 

Trong đời sống, BLV Trí Viễn còn có nhiều đam mê khác như chơi xe, tennis, boxing, bơi... và cả làm thiện nguyện. Với mỗi đam mê, anh đều dành nhiều tâm huyết, sự tập trung và thời gian.

Thích ô-tô dù chưa có kiến thức gì nhiều, anh chạy ra nơi đào tạo lái xe, bỏ tiền ra học lái theo giờ, hỏi han nghiên cứu về các loại xe, lắng nghe giải thích về dung tích xi-lanh, điểm yếu, điểm mạnh, cách săn xe, đánh giá một chiếc xe bị hỏng… 

Làm thiện nguyện, anh cùng gia đình tổ chức các hoạt động như phát bánh bao, cơm cho lao động nghèo; tặng quần áo, áo mưa cho các cô chú bán vé số, quét đường; thăm người già neo đơn; tham gia xây cầu cùng quỹ Hy Vọng…

Cứ thế, một ngày của anh dường như luôn dài hơn 24h.

Với nghề cũng thế. Để có thể bình luận các trận đấu thể thao một cách sâu sắc và chân thật nhất, anh luôn tìm hiểu luật chơi kỹ lưỡng, và chơi chính môn thể thao đó, để có thể đặt mình vào vị trí của vận động viên. 

"Mỗi môn thể thao một luật lệ với những cách chơi khác nhau. Tôi luôn chuẩn bị nền tảng trước, tập luyện để hiểu chẳng hạn khi bị đánh thì đau như thế nào, để hiểu cái vất vả, khổ sở của người thi đấu, để không "nói phong long", hời hợt" - BLV Trí Viễn chia sẻ.

Nói về thế hệ MC trẻ tại FPT, anh đánh giá: "FPT có được một số bạn có kỹ năng, nhờ được học hỏi bên ngoài và cũng có phần làm có lửa. Tuy nhiên, đâu đó một số vẫn thiếu chiều sâu". BLV gạo cội đưa ra một số lời khuyên: "Khi làm về sự kiện, chương trình gì, cần tìm hiểu thêm một chút về chiều sâu ý nghĩa của nó. Cách thể hiện nên không cần la to những vẫn sôi động, không cần nói nhiều nhưng vẫn thấm, không cần quá ồn ào to lớn nhưng vẫn mang lửa và chất, làm cho người xem, người nghe thấm và hiểu. Giờ nhiều MC thường la gào, hô hào, trong khi cần độ sâu hơn đủ để đi vào lòng người".

Gần 40 tuổi, BLV-MC Trí Viễn vẫn không ngừng học hỏi, trau dồi bản thân. Anh học tiếng Anh, học luật. Gần đây, anh vừa lấy bằng cử nhân Luật trường Đại học Luật TP HCM. "Luật rất hay để bổ sung cho con người mình. Đã biết luật sẽ thấy có những cái người không biết luật hay cãi người biết luật" - anh cười. 

Theo anh, mỗi một kỹ năng học thêm đều tốt cho cuộc sống, đến lúc nào đó sẽ phát huy lợi ích cả cho bản thân và những người xung quanh mình - như lúc anh, nhờ có tiếng Anh giao tiếp, giúp cô gái người Nam Phi tìm lại xe ở TP HCM, hay lúc anh cứu được mạng sống của mình và người thân khi gặp nạn ở biển…

Được nhìn nhận là người đàn ông thành công trong sự nghiệp, hạnh phúc cùng tổ ấm với vợ, 2 bé trai kháu khỉnh và sắp chào mừng thêm một cô công chúa, Trí Viễn vẫn chưa thôi nghĩ về hướng đi tương lai khi "không còn là thanh niên trẻ trung, có thể bươn chải làm ngày làm đêm" và gặp một số "bệnh nghề nghiệp" như viêm nang bướu, amidan mạn tính gây mưng mủ cổ họng và ho thường xuyên. 

Tuy vậy, anh bảo nếu được chọn lại, anh sẽ không làm khác đi. Vì đó là sở thích của anh, là sự nghiệp cho anh được khẳng định được năng lực, cho anh thu nhập, được kết nối nhiều người và mang anh đến với nhiều thứ.

Thủy Minh

Ý kiến

()
 
Tags: