Chúng ta

Việt Nam bất khuất

Thứ ba, 19/7/2016 | 14:18 GMT+7

Trong lịch sử, tuy là nước lớn, nhưng Trung Quốc chưa bao giờ chiến thắng ngoại bang, dù là Nguyên Mông, Mãn Thanh hay Nhật Bản...

Các chiến thắng vang dội nhất của quân đội Trung Quốc đều là... chiến thắng chính đồng bào mình trong các cuộc nội chiến đẫm máu triền miên.

Ở chiến dịch Thái Vu, trong nội chiến giữa hai phe Đảng cộng sản và Quốc dân đảng 1946-1949, chỉ trong ba ngày, quân đội phe Cộng sản đã đánh tan 7 sư đoàn của phe Quốc dân đảng với hơn 56.000 người. Sau chiến dịch, tướng quốc dân đảng Vương Diệu Vũ đã chua xót nói "5 vạn đầu lợn, cho cộng quân bắt trong ba ngày, cũng không bắt hết!".

Nhưng trước ngoại bang, sự hào hùng lập tức biến mất. Tướng Không quân Trung Quốc, Lưu Á Châu, đã từng thừa nhận sự nhu nhược này: "Người Trung Quốc chúng ta đứng trước đồng bào mình là những con sói, nhưng đứng trước những kẻ xâm lược nước ngoài thì lại trở thành những con dê. Chỉ cần khoảng 100 lính Nhật Bản, lại có thể dẫn cả một đoàn tù binh Quốc dân đảng 50.000 người tới Yến Tử Cơ để hành quyết. Đừng nói là phản kháng, bọn họ đến cả dũng khí chạy trốn cũng không có".

Còn Việt Nam thì sao? Cho dù không phải nước lớn, nhưng chúng ta chưa bao giờ khuất phục trước ngoại bang. Mọi kẻ xâm lược đến Việt Nam đều phải ôm hận bỏ chạy.

Vì thế, cho dù đất nước nhỏ hơn, dân số ít hơn, kinh tế yếu hơn, vũ khí không hiện đại bằng, nhưng tinh thần của chúng ta mạnh mẽ hơn họ ngàn lần. Quân đội Trung Quốc thực sự không có cơ hội, nếu dại dột gây chiến với chúng ta.

Hoàng Minh Châu

Ý kiến

()