Chúng ta

Sức mạnh Mỹ nhìn từ bầu cử Tổng thống

Thứ tư, 9/11/2016 | 08:43 GMT+7

Sức mạnh Mỹ không nằm ở Tổng thống mà nằm ở đổi mới - sáng tạo, đây là sức mạnh không gì sánh nổi của nước Mỹ nên dù ai thắng cử thì điều đó cũng không thay đổi.

Tôi biết rất nhiều bạn ủng hộ và mong muốn Clinton trở thành Tổng thống Mỹ. Tôi biết số bạn ủng hộ và mong muốn Trump trở thành Tổng thống Mỹ cũng rất đông đảo.

Tôi biết một số bạn muốn Tổng thống Mỹ phải mạnh mẽ hơn Clinton, lịch thiệp và tôn trọng phụ nữ, tôn trọng con người hơn Trump.

Thế nhưng ai trở thành Tổng thống Mỹ chỉ phụ thuộc vào cử tri Mỹ không phụ thuộc vào mong muốn của tôi và của các bạn, những người Việt Nam ở cách nước Mỹ nửa vòng trái đất. Chúng ta muốn hay không muốn cũng không thay đổi được kết quả.

Thế nên chúng ta đừng buồn hay thất vọng khi mà ứng viên mà chúng ta ủng hộ không trở thành Tổng thống Mỹ. Các bạn cần hiểu rằng, nước Mỹ đã thiết kế một hệ thống mà dù Tổng thống có là ai đi chăng nữa thì sức mạnh nước Mỹ cũng không thay đổi, chính sách đối ngoại của Mỹ cũng không thay đổi gì đáng kể.

Sức mạnh nước Mỹ không nằm ở Tổng thống mà nằm ở đổi mới - sáng tạo, đây là sức mạnh không gì sánh nổi của nước Mỹ. Trong 200 năm gần đây, nước Mỹ là trung tâm của đổi mới và sáng tạo của thế giới. Hầu hết các công nghệ mới đều do các nhà khoa học Mỹ phát minh và được các doanh nghiệp Mỹ đưa vào thực tế, thương mại hoá. Nhờ đó nước Mỹ thu hút, hội tụ được nhiều tài năng trên khắp thế giới, sản sinh ra những doanh nghiệp công nghệ dẫn đầu thế giới như IBM, Microsoft, Oracle, Apple, Facebook, Twitter, Google, Amazon, eBay, HP, Cisco, Dell, Intel, Boeing, GE, AT&T, Xerox, NCR, Uber...

Trước khi Trump vận động tranh cử Tổng thống Mỹ, tôi ngưỡng mộ Trump bởi sự nghiệp kinh doanh lẫy lừng và một ông trùm truyền thông xuất sắc. Tôi đã đọc nhiều sách của Trump và rất thích cuốn "nghĩ lớn để thành công". Thế nhưng, từ ngày Trump vận động tranh cử, cảm tình của tôi với Trump cứ giảm dần bởi những phát ngôn, những hành động gây sốc của ông về phụ nữ, về nhập cư, về lao động nước ngoài, về đời tư của các đối thủ... Rất nhiều trong số đó không đúng với chuẩn mực đạo đức mà tôi quan niệm. Vì vậy, tôi không thích và không muốn Trump thắng cử.

Clinton tôi có cảm tình hơn Trump, nhất là những tình cảm của bà dành cho Việt Nam. Thế nhưng với tôi bà không đủ mạnh mẽ, có vẻ hơi nhạt nhoà. Vì thế, tôi không vui mừng khi bà thắng cử.

Tôi tin tưởng sâu sắc rằng dù Clinton hay Trump thắng cử, người còn lại sẽ lịch sự chúc mừng và ủng hộ người kia trên cương vị Tổng thống, chứ không có bất cứ hành động quá khích nào như Trump từng đe dọa khi đang tranh cử (nhìn bức ảnh vợ chồng Trump cười tươi với vợ chồng Clinton sẽ rõ).

Dù thế nào đi chăng nữa thì được chứng kiến một cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ như thế này cũng là điều tuyệt vời và trưa nay, dù Trump hay Clinton thắng cử, tôi cũng sẽ chúc mừng và chào đón tân Tổng thống Mỹ.

Đỗ Cao Bảo

Ý kiến

()