Chúng ta

Sống bằng niềm tin

Chủ nhật, 3/8/2014 | 10:00 GMT+7

Tôi nghĩ, niềm tin có thể không giúp chúng ta tồn tại, nhưng niềm tin giúp ta “sống”. Và đó mới là điều quan trọng.
> Niềm tin bị đánh cắp / Tin nhầm

Hôm đó ngồi trà đá, ông anh thốt lên khi biết mức lương của tôi: “Lương như thế, sống bằng niềm tin à?”. Lương như tôi, thậm chí có người thấp hơn tôi, họ vẫn sống, và đúng là bằng… niềm tin thật.

Ngày mới ra trường, tôi có làm ở một công ty tư nhân. Công ty mới thành lập nên mọi thứ đều hỗn độn. Mức lương của chúng tôi ngày ấy chỉ đủ xăng xe và ăn uống đủ bữa. Mô tả công việc là thấy việc thì làm, đứa nọ hỗ trợ đứa kia. Đại loại là có lúc sẽ thấy Giám đốc đi in văn bản và chuyển công văn hộ cho nhân viên, anh kinh doanh mặc quần âu sơ mi đi giao hàng, kế toán kiêm việc nấu ăn trưa. Sếp còn khá trẻ. Anh không nói nhiều, nhưng lương luôn trả đúng hạn và đối xử với mọi người thân thiện. Đến giờ tôi nghĩ lại, ngày ấy, chúng tôi làm việc không phải vì lương, mà đúng là vì niềm tin. Tin rằng một ngày nào đó công ty sẽ phát triển, tin tưởng người đầu tàu đang lái con tàu ra giữa biển khơi.

Tôi từng gặp và thích một người. Cả hai quen nhau trong công việc. Anh được rất nhiều người yêu quý bởi cách nói chuyện thông minh, khiêm tốn, có một vị trí nhất định trong xã hội. Mọi việc giữa tôi và anh sẽ tiến triển rất ổn, nếu như anh không lỡ hẹn với tôi hai lần (cho dù lý do đó là vì công việc). Tôi kết hôn với một người không có cách nói chuyện khéo léo, cũng không có một địa vị trong xã hội - nhưng càng tiếp xúc tôi càng thấy tin tưởng và sống thật là mình đến từng mi-li- mét. Chỉ khi bạn tin tưởng một ai đó thật nhiều thì những lớp vỏ hay mặt nạ của mình sẽ tự gỡ bỏ, bạn nhẹ nhõm và tự tin - vì có một người yêu chính con người bạn. Chúng tôi đã sống như thế… bằng niềm tin.

Thi thoảng tôi có ngồi cùng với mấy người bạn, nói chuyện vu vơ về cuộc sống. Câu chuyện xoay quanh nền kinh tế, về biển Đông, về giá xăng… và hơn tất cả là niềm tin là nhà nước sẽ có những đường lối chính sách hợp lý.

Mọi người vẫn hay đùa “Sống bằng niềm tin”, giống như niềm tin không giúp họ tồn tại. Tôi cũng nghĩ như vậy, niềm tin có thể không giúp chúng ta tồn tại, nhưng niềm tin giúp ta “sống”. Đó mới là điều quan trọng.

Mai Anh

Ý kiến

()