Chúng ta

Kinh doanh không phải là nơi thích hợp cho những cảm xúc lãng mạn

Thứ hai, 13/11/2017 | 09:44 GMT+7

Bạn có ý tưởng kinh doanh của riêng mình, đó là điều tốt. Nhưng đừng nhân cách hoá nó thành con thành cái, sau này khó vứt bỏ. Bạn không có ý tưởng kinh doanh của riêng mình thì cũng chẳng sao, lấy ý tưởng của thiên hạ cũng tốt. 

Thỉnh thoảng, tôi có dịp cà phê sáng với các bạn trẻ khởi nghiệp. Câu chuyện thường bắt đầu từ ý tưởng kinh doanh. Ai cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề này: không có ý tưởng, đừng nghĩ tới chuyện khởi nghiệp!

Tôi hỏi:

- Ý tưởng kinh doanh này là của ai?

Các câu trả lời thường là:

- Dạ của em. Đó là ý tưởng được giải thưởng trong cuộc thi x, y, z...

Tôi hỏi tiếp:

- Vì sao em chọn ý tưởng này để khởi nghiệp?

- Đây là đứa con tinh thần của em, em phải nuôi dưỡng và phát triển nó...

Nghe thật lãng mạn, nhưng đáng tiếc, lãng mạn không đúng chỗ. Tỷ lệ khởi nghiệp thành công trên thế giới rất thấp, chỉ khoảng 5-7%. Vì thế, để giảm thiểu thiệt hại, điều quan trọng bậc nhất là phải sớm phát hiện và khai tử ngay những ý tưởng kinh doanh không có triển vọng.

Nhưng nếu bạn coi ý tưởng kinh doanh là đứa con tin thần của mình, bạn sẽ không nỡ khai tử nó, bạn sẽ tìm mọi cách kéo dài sự sống của nó, cho dù nó ốm yếu èo uột. Kết quả là tiền mất tật mang.

Mỗi ngày, trên thế giới có hàng nghìn ý tưởng kinh doanh xuất sắc mới (bạn có thể dùng ứng dụng TED để truy cập những ý tưởng này). Ý tưởng không thiếu, chỉ thiếu người triển khai.

Tại sao bạn không chọn ý tưởng hay nhất của thế giới để khởi nghiệp mà cứ nhất thiết phải khởi nghiệp bằng ý tưởng của chính mình?

Tất nhiên, bạn vẫn có thể, vừa viết kịch bản vừa làm đạo diễn cho một bộ phim, theo kiểu tự biên tự diễn. Nhưng công thức thành công phổ biến hơn là: các biên kịch chỉ tập trung viết kịch bản, còn các đạo diễn thì chọn trong số kịch bản có sẵn tác phẩm thích hợp nhất để dựng thành phim.

Cuối cùng, tôi muốn nói với các bạn trẻ, kinh doanh không phải là nơi thích hợp cho các cảm xúc lãng mạn. Bạn có ý tưởng kinh doanh của riêng mình, đó là điều tốt. Nhưng đừng nhân cách hoá nó thành con thành cái, sau này khó vứt bỏ. Bạn không có ý tưởng kinh doanh của riêng mình thì cũng chẳng sao, lấy ý tưởng của thiên hạ cũng tốt. Nhiều đạo diễn phim thành công, cũng không cần viết kịch bản. Hơn nữa, biết nhìn ra cái hay trong những ý tưởng của người khác sẽ có ích hơn rất nhiều việc bạn cố gắng tự mình nghĩ ra vài ý tưởng hay.

>> Cừu đen

Hoàng Minh Châu

Ý kiến

()