Chúng ta

Giáo sư của rừng rậm

Thứ năm, 10/11/2022 | 15:22 GMT+7

Tôi vừa trải qua một hành trình tuyệt vời cùng Nike và Phil Knight - cha đẻ của đế chế thể thao tỷ đô Nike -  “Just do it” qua cuốn tự truyện “Shoe dog - Gã nghiện giày”.

Tôi đi Nike và nhớ lại toàn bộ câu chuyện hấp dẫn của cuộc đời Phil. Xuất phát từ một vận động viên chạy của trường đại học, Phil Knight có sự ám ảnh đặc biệt với những đôi giày. Anh nghiện giày và nghiện cả hành trình đưa Blue Ribbon Sports (tên đầu tiên của Nike) ra toàn thế giới và chiếm lĩnh thị trường thể thao toàn cầu.

“Shoe dog - Gã nghiện giày” cho chúng ta nhìn sâu hơn về thế giới khắc nghiệt “thương trường như chiến trường”: những khoản tín dụng quay vòng, những mánh khóe đối thủ, những kiện cáo triền miên… Và qua đó, “Shoe dog - Gã nghiện giày” cho ta nhìn vào sức mạnh nội tại của Nike, sức mạnh của Phil và đội ngũ lãnh đạo - những người đàn ông Oregon mạnh mẽ, can trường.

Chị có thích phong cách lãnh đạo của Phil Knight không?”, một cô bạn hỏi tôi trên bàn ăn tối cùng Jim Price hôm qua.

Chị không thích phong cách lãnh đạo của Phil Knight nhưng chị thích ông”, tôi phản hồi.

Tôi nhìn bạn và tự tin vào câu trả lời. Tôi thích một con người khác biệt như Phil. Tôi thích bề sâu văn hoá trong ông cùng quá nhiều, quá nhiều những bài học và triết lý được rút ra từ cuốn tự truyện này.

Tôi sẽ nói với những người ở độ tuổi đôi mươi không nên tìm kiếm một công việc hoặc nghề nghiệp hoặc thậm chí một sự nghiệp. Hãy tìm kiếm một tiếng gọi. Thậm chí nếu bạn không biết nghĩa nó là gì thì cứ hãy tìm kiếm”.

Bạn có thể ghi lại những câu nói truyền cảm hứng tương tự xuyên suốt tác phẩm. Bạn cũng có thể nhìn vào cuộc đời Phil Knight để tự truyền cảm hứng cho cuộc đời mình: sự dấn thân, khát vọng và kể cả những chiêm nghiệm khi phải đánh đổi, hy sinh trong cuộc sống cá nhân.

-5086-1668070170.jpg

Tác giả Phạm Tuyết Hạnh Hà - Trưởng ban Công tác học đường, Tổ chức Giáo dục FPT.

Trong chương cuối của “Shoe dog - Gã nghiện giày”, thật tuyệt khi nghe Phil kể về buổi gặp với Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Việt Nam. Ông đã hỏi Tướng Giáp là tại sao ông lại làm được những điều vĩ đại cho tổ quốc mình. Tướng Giáp suy nghĩ. Và suy nghĩ. “Tôi là”, ông trả lời, “một giáo sư của rừng nhiệt đới”.

Câu nói của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khiến Phil suy nghĩ về sự trỗi dậy mạnh mẽ của Nhật Bản sau thế chiến II. Sự mạnh mẽ ấy chỉ có thể đến từ việc hãy làm việc và học tập, hãy học tập và làm việc, cật lực như chúng ta có thể. Hay nói cách khác “Tất cả chúng ta phải là những giáo sư của rừng rậm”.

Cảm ơn Phil đã cho tôi bước đi với giày Nike. Và giờ đây là thêm những cảm nhận về giá trị của một thương hiệu, của một tổ chức, của một người đàn ông Oregon - “giáo sư của rừng rậm” Phil Knight.

Phạm Tuyết Hạnh Hà

Ý kiến

()