Chúng ta

‘Ăn-đờ’, ‘ăn theo’ và những ngày nắng mưa đất Quảng Bình

Thứ tư, 3/8/2022 | 17:26 GMT+7

Chuyến trekking thung lũng Ma Đa - hang Trạ Ang tại Quảng Bình vẫn lưu lại trong tâm trí qua những bức ảnh đầy màu sắc mà tôi chụp cho anh em. Nơi rừng xanh, suối trong, núi non trập trùng, sông sâu mát lạnh, nơi những bước chân nhà F đã ghi dấu bao niềm vui, cảm xúc vỡ òa.

Khi nhận được tin BTC FPT 13 Under 35 mùa thứ 7 lên concept để Top 13 trải nghiệm chuyến trekking cùng lãnh đạo/quản lý trực tiếp, tôi đã rất bất ngờ. Thực ra bất ngờ đã đến từ khi “cử quân” đi thi, cạnh tranh quyết liệt như vậy mà chiến thắng trở về, lại còn có phần thưởng thế này. Mới đầu tôi còn chẳng tin, sau tin rồi lại lo vì ngồi văn phòng nhiều, xương khớp cũng không mấy đoàn kết. Nhưng chiến thắng tất cả nỗi lo đó, là một sự tò mò rất lớn, thôi thúc mình tham gia cùng công sự Đoàn Văn Cường.

Biết sẽ sống không sóng điện thoại, không internet trong gần 2 ngày nên tôi cũng cố gắng thu xếp công việc ổn thỏa: việc cần thì ủy quyền, dặn dò cấp dưới chi tiết.

Ấy thế mà đang độ tò mò hưng phấn, thì mấy ngày trước khi đi tôi lại bị đau lưng khá trầm trọng, đến mức khom xuống là đau chảy nước mắt. Nhưng nỗi tò mò vẫn đang thống trị trong suy nghĩ: tôi muốn đi hành trình này. Nghĩ vậy, tôi tới bệnh viện, chụp X-quang, lấy thuốc, uống rất nghiêm chỉnh. Sự lì lợm cùng nỗi sợ nếu không đi sẽ tiếc nuối đã giúp tổi chiến thắng những đau mỏi. Tôi chỉ mong bản thân có sức khỏe thật tốt để không làm ảnh hưởng đến cả đoàn.

rsz-12-jpeg-8897-1659522377.jpg

Anh Ngô Trọng Nhân (phải) cùng FPT 13 Under 35 Đoàn Văn Cường.

Thế rồi ngày ấy cũng đến, thiên nhiên rộng lớn đã cho tôi những trải nghiệm chưa từng có. Cả hành trình trekking 2 ngày, có lẽ mệt nhất những khúc leo núi. Đi qua những dải đá cao thẳng đứng, leo không ngừng nghỉ lại dễ trơn trượt, các cơ khớp hoạt động hết công suất để leo bám, giữ thăng bằng. Cũng vì những mệt mỏi ấy mà khi đến được với hang Voi, cảm xúc cả đoàn như phần nào được vỡ òa trước sự bao la, rộng lớn và mát mẻ của lòng hang.

Qua ngày đầu khám pha hang núi trên cao, hôm sau đoàn lại được trải nghiệm hang nước ngầm mát lạnh. Hang Trạ Ang tối om, làn nước sâu toả ra từ lòng đất mang lại năng lượng sảng khoải sau cái nắng thiêu da ở đất Quảng Bình. Tắt hết thiết bị điện, đoàn cảm nhận trọn một màn tối bao la, ôm trọn mỗi người, chỉ còn lại thiên nhiên kỳ vĩ và tiếng róc rách của mạch nước hàng triệu năm.

Đoàn cũng may mắn được trải qua cả lúc nắng lẫn lúc mưa giữa rừng lõi của khu bảo tồn. Ngồi bên suối, nhâm nhi đồ ăn, ngắm làn mưa tuôn giữa nơi thiên nhiên làm chủ, thật là một cảm giác rất khác. Mưa ngớt cũng là lúc lũ vắt xuất hiện nhiều hơn, cả đoàn trekking lại có nhiểu trải nghiệm khó tả và lạ lùng với sinh vật này. Khó quên!

Thế nhưng đi đến đâu cũng không bằng đi cùng ai. Được đồng hành 13 người dưới 35 tuổi xuất sắc nhất FPT là một trải nghiệm khó quên. Nhờ đó, đoàn có 2 nhóm chính là “ăn đờ” (under) và “ăn theo”, cùng nhau rong ruổi trên những chặng đường ấy. Lần đầu gặp nhưng ai nấy đều cảm nhận được sự hòa đồng, cởi mở. Chúng tôi chia nhau từng chai nước suối, từng chiếc áo mưa, kể cả thuốc men hay thậm chí là thuốc lá.

Đêm xuống, chúng tôi cùng nhau ôm lon bia, ly rượu nồng, ôm đồm kể bao chuyện trên đời. Ngủ không thiết ngủ, chỉ thiết ngồi cùng nhau, hát mấy khúc ca STCo, anh anh em em thế mà hết cả đêm dài. Có những dịp này mới hiểu hết được cái hay, cái tài của lớp trẻ nên không ai muốn uổng phí phút giây nào, cứ đi nhặt nhạnh gom góp bao năng lượng tích cực từ mọi người.

rsz-2fpt-6593-jpeg-3927-1659522377.jpg

Anh Nhân trải nghiệm bơi trong hang Trạ Ang.

Ban tổ chức mùa năm nay cũng rất chi tiết, từ bộ kit chuẩn bị cho từng thành viên, lên chương trình từng phần và đồng hành trong suốt chặng đường, hỗ trợ mỗi cá nhân từ điều nhỏ nhất. Chỉ tiếc, nhiều khi tất cả ban tổ chức không thể đi cùng mỗi chặng của hành trình vì phải chia nhau chuẩn bị từng khâu.

Ấn tượng nhất với cả đoàn có lẽ là 2 cô gái của Top 13, nhỏ người mà bên chí, không thấy kêu than mệt mỏi câu nào, ngược lại còn “quẩy” rất nhiệt. Top 13 năm nay cũng là những gương mặt sáng giá, tự tin, mang tích cực dồi dào.

Mỗi người một mảng màu, anh chị em đã tạo nên cả một hành trình sặc sỡ với nhiều cung bậc cảm xúc. Có lẽ đây là chuyến “ăn theo” rất xứng đáng và ý nghĩa của mình. Hành trình này đã giúp cho các “ăn đờ” và “ăn theo” được đến gần với nhau hơn, xóa đi khoảng cách giữa cấp trên với cấp dưới. Những cái khoác vai, những ánh mắt thâm tình, và cả những nụ cười… Chúng tôi thực sự trải nghiệm được hai từ “đồng đội”.

Ngô Trọng Nhân

Ý kiến

()