Chúng ta

Nền tảng akaminds giành hợp đồng đầu tiên với hãng điện tử hàng đầu Nhật

Thứ sáu, 22/2/2019 | 15:28 GMT+7

Sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định FPT không chỉ cung cấp dịch vụ phát triển các ứng dụng phần mềm, mà còn sở hữu năng lực xây dựng nền tảng (platform) để triển khai các ứng dụng đó. 

FPT Japan vừa ký được hợp đồng đầu tiên triển khai thử nghiệm nền tảng akaminds cho khách hàng là một công ty điện tử nổi tiếng của Nhật Bản. 

“Với akaminds, trong tương lai khách hàng của FPT sẽ thực hiện các dịch vụ chuyển đổi số (DX) một cách thuận lợi hơn”, anh Bùi Vĩnh Thắng – nguyên Giám đốc Chuyển đổi số FPT Japan chia sẻ.

Akaminds ra đời từ năm 2017 với sứ mệnh tập hợp năng lực và tri thức của tập thể FPT Software, giúp các khách hàng thực hiện chuyển đổi số nhanh hơn, linh hoạt hơn, với chi phí thấp hơn. Dựa trên kinh nghiệm các dự án xây dựng nền tảng số cũng như kinh nghiệm từ sản phẩm tiền bối Citus PaaS, Akaminds được thiết kế và phát triển với các nguyên tắc: Agnostic (tận dụng sức mạnh của Cloud), Building Blocks (thiết kế linh hoạt, kết cấu lỏng cho phép dễ dàng lựa chọn và lắp ghép), Specialized (khả năng tùy chỉnh và chuyên môn hóa với nhu cầu và thế mạnh cạnh tranh của từng khách hàng). Hiện, akaminds cung cấp các cấu phần cơ bản như: IoT, AI và Analytics.

Về phía FPT, hợp đồng đầu tiên của akaminds có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. "Việc bán được akaminds chính là dấu ấn nền tảng đầu tiên để akaminds bắt đầu chiếm lĩnh thị trường Nhật. Quan trọng hơn, một công ty hàng đầu Nhật đã tin tưởng năng lực FPT, không chỉ thông qua mảng outsourcing (xuất khẩu phần mềm) nữa mà qua trình độ công nghệ của FPT”, anh Nguyễn Đông Dũng, FPT Japana, vui mừng chia sẻ. Việc tiếp cận khách hàng và bán được akaminds kéo dài gần 2 năm. 

akaminds-7342-1550742752.jpg

akaminds được giới thiệu trước 120 đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản tại Triển lãm Digital Innovation - Tokyo 2019 ngày 20/2. 

Theo anh Dũng, bán được akaminds rất khó. Từ trước đến nay, khách hàng luôn hình dung FPT là một công ty dịch vụ phần mềm, chứ không phải là một công ty bán sản phẩm. Có rất nhiều khách hàng gõ cửa FPT để tìm người phát triển phần mềm cho họ, nhưng rất ít khách hàng tìm đến FPT để cung cấp sản phẩm phần mềm (product). Hơn nữa, đây lại là một platform (nền tảng) lưu trữ những dữ liệu quan trọng sống còn của khách hàng, họ không dễ gì gửi gắm dữ liệu của họ lên một platform chưa có tiếng tăm trên thế giới.

Để bán được akaminds, FPT Japan phải tiếp cận khách hàng từ hướng tập trung vào nghiệp vụ kinh doanh; tức là cố gắng giải quyết vấn đề của khách hàng và qua đó chứng minh akaminds là nền tảng thích hợp để giải quyết bài toán đó. Như vậy, khách hàng nắm bắt được năng lực của FPT và tin tưởng giao cho việc tích hợp vào platform. 

Nguyên giám đốc chuyển đổi số FPT Japan (CDTO FJP) Bùi Vĩnh Thắng khẳng định: “Bán được akaminds là niềm tin sắt đá của nhóm. Hai năm là một chặng đường từ khi thai nghén ý tưởng, đặt tên, và thực hiện cho đến nay mới thực sự bán được hàng. Một phần đó là nhờ có Nguyễn Đông Dũng tham gia vào nhóm. Hợp đồng đầu tiên là sự khởi động một chu kỳ mới trong vòng đời akaminds, để akaminds ngày càng lớn lên". 

akaminds-2-1563-1550742752.jpg

Nguyễn Đông Dũng - nhân tố không thể không kể đến trong việc ký hợp đồng thành công này. 

Quay ngược lại thời điểm nửa cuối năm 2017, FPT manh nha phát triển nền tảng akaminds, anh Hùng và nhóm Chuyển đổi số của FPT Japan (FJP.DT) đã gợi ý khách hàng chuyển công cụ sang phát triển trên nền tảng akaminds của FPT. Tuy nhiên, thời điểm này akaminds chưa sẵn sàng, nên câu chuyện chuyển đổi này tạm thời gác lại, chờ FPT ổn định nền tảng hơn.

Đến tháng 12/2018, anh Nguyễn Đông Dũng (FWI.JP), một chuyên gia tư vấn nghiệp vụ đã chính thức nhận tiếp quản phụ trách việc đề xuất sử dụng akaminds với khách hàng. Với sự am hiểu sâu về IoT, AI và nghiệp vụ khách hàng, cộng với thời điểm này khi akaminds platform đã ổn định, cơ chế phát triển đã rõ ràng, anh Dũng đã thuyết phục được khách hàng đồng ý sử dụng nền tảng này.

Và một kết cục tốt đẹp cho akaminds sau gần 2 năm chào đời, hãng điện tử nổi tiếng của Nhật và FPT đã chính thức kick-off dự án "Annotation tool" trên nền tảng Akaminds. Ứng dụng trên Akaminds Platform này cho phép khách hàng đầu cuối có thể tự tạo AI model (YOLO) để định vị và nhận dạng các loại objects (đối tượng) mong muốn. Ứng dụng liên kết với nền tảng "Cross Lead" của khách hàng để thực hiện lập chỉ mục video của các đài truyền hình. Tổng dự án trị giá 56.000 USD cho giai đoạn 1.

>> CIO công ty Fortune 500 làm Tư vấn trưởng Chuyển đổi số cho FPT

Chuyển đổi số trong tổ chức, doanh nghiệp là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số, bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây… thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty… Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời. Qua đó, hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao.

Hoàng Sơn

Ý kiến

()