Chúng ta

CIO công ty Fortune 500 làm Tư vấn trưởng Chuyển đổi số cho FPT

Thứ bảy, 16/2/2019 | 12:06 GMT+7

Ông Phương Trầm - một người gốc Việt nổi tiếng trong giới CNTT tại Mỹ - nguyên CIO của DuPont - tập đoàn thuộc Top Fortune 500, được Chủ tịch Trương Gia Bình mời làm Tư vấn trưởng Chuyển đổi số FPT. Ông sẽ đồng hành với nhà F để tư vấn cho các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số và giúp FPT triển khai chuyển đổi số nội bộ thành công.

Phương Trầm nguyên là Giám đốc thông tin (CIO) tại DuPont, tập đoàn đa ngành trị giá hơn 80 tỷ USD hiện diện tại hơn 100 quốc gia trên thế giới. Tại đây, ông đảm nhiệm việc tổ chức hệ thống thông tin, công nghệ và quy trình trên khắp thế giới, tập trung vào việc hỗ trợ các khối kinh doanh, khối chức năng và các trung tâm vận hành tầm cỡ khu vực.

Ông Phương Trầm đã dẫn dắt DuPont trở thành một công ty điển hình cho việc tiên phong sử dụng công nghệ tạo nên thế mạnh kinh doanh, là công ty đầu tiên sử dụng Window 365 thay thế cho LotusNotes để hình thành mô trường hợp tác hỗ trợ liên thông và cơ sở lưu trữ thông tin tích hợp.

Với một chiến lược chuyển đổi số rõ ràng và tích hợp, ông đã giúp DuPont tiết kiệm được hơn phân nửa chi phí công nghệ thông tin, lên đến hàng tỷ USD. Trong chưa đầy 3 năm, DuPont đã giảm thiểu cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin từ khoảng 6.000 ứng dụng xuống còn 1.100 ứng dụng.

Song song với những công việc tại Dupont, ông tham gia vào AT&T để sáng tạo nên Netbond, phương thức giao tiếp điện toán đám mây bảo mật, giúp kết nối các API mã nguồn mở với toàn bộ môi trường điện toán đám mây thương mại như Salesforce, SoftLayer, Azure.

Phuong-Tram-2805-1550232342.png

Phương Trầm được kỳ vọng sẽ giúp FPT chuyển đổi số thành công như những gì ông đã làm ở Dupont.

Trong nông nghiệp, ông Phương Trầm đã có nhiều thành tựu đáng kể với những chương trình nghiên cứu phát triển (R&D) đáng nể như cải thiện chất lượng lương thực, giảm chi phí trồng trọt lên đến 30% và cải tiến mùa vụ lên đến 40% trong suốt 10 năm trở về trước.

Những đóng góp của ông giúp nông dân vận hành hiệu qủa hơn và giảm thiểu tồn kho, các nỗ lực bỏ vào, chi phí vận hành và thời gian đưa ra thị trường. Ông đã thiết kế và phát triển các mô hình trên máy tính, các phương pháp phân tích dữ liệu R&D, tối ưu hoá gen để mô phỏng và kết hợp với công nghệ phân tách gen, từ đó sẽ có thể dự đoán và tạo ra các hạt giống cho mùa vụ tốt nhất.

Hiện ông đảm nhiệm các vị trí khác nhau trong các ban cố vấn như: Thành viên ban cố vấn công nghệ, ban cố vấn cấp cao lĩnh vực khách hàng của AT&T; ban cố vấn cho các CIO của Dell-EMC; ban cố vấn cho các CIO và ban nghiên cứu của Salesforce.

Với 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT và thực hiện chuyển đổi số thành công cho DuPont, anh Trương Gia Bình tin rằng, bằng sự am hiểu của mình, ông Phương Trầm sẽ giúp nhà F trở thành một trong số ít các tổ chức trên thế giới thực hiện chuyển đổi số thành công.

Cùng với việc thành lập Ban Chuyển đổi số FPT (FPT Digital) và Học viện số, việc có bậc thầy công nghệ Mỹ đồng hành cùng FPT một lần nữa khẳng định quyết tâm tiên phong chuyển đổi số của tập đoàn. 

Trong 2 ngày 18-19/2, ông Phương Trầm sẽ có cuộc hội thảo đầu tiên với toàn bộ lãnh đạo cấp cao của FPT cũng như các công ty thành viên để bàn về chiến lược chuyển đổi số. Sự kiện này đóng vai trò then chốt trong lộ trình thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của FPT trong thời gian tới.

Ông Phương Trầm tốt nghiệp Đại học New South Wales, Australia, với bằng Cử nhân ngành Kỹ sư Hoá. Trong giai đoạn đại học, ông được cấp học bổng Australian Dean Scholarship (Học bổng Tiến sĩ toàn phần của chính phủ Australia) và University Graduate Scholarship (Học bổng Sau đại học toàn phần của trường đại học).

Sau đó, ông làm cho ICI, Australia, giữ nhiều chức vụ quản lý. Phương Trầm gia nhập DuPont năm 1989. Vào năm 1996, ông được chỉ định đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Hệ thống công nghệ thông tin và Cải tiến quy trình kinh doanh.

Ông chuyển đến Wilmington năm 1999 và đảm nhiệm vai trò CIO cùng với Giám đốc mảng Kinh doanh bằng công nghệ cho ngành Nông nghiệp và Dinh dưỡng.

Năm 2006, ông đảm trách vị trí CIO phụ trách vận hành toàn cầu, các phòng ban chức năng, châu Á - Thái Bình Dương và Canada và được chỉ định là Phó Giám Đốc mảng thực hiện dịch vụ tích hợp toàn cầu, hệ thống công nghệ thông tin.

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()