Chúng ta

Cô Lâm tuyển dụng của FPT Japan

Chủ nhật, 12/5/2019 | 09:18 GMT+7

Gần 7 năm làm nghề tuyển dụng tại FPT Japan, Lê Thị Lâm đã tuyển được khoảng 600 ứng viên. Để có con số đó, nữ tuyển dụng nhà F kiên trì ngày đêm thuyết phục nhân tài. 

Buổi sáng hôm ấy, cô gái có mái tóc ngắn, đeo kính nở nụ cười rạng rỡ hơn mọi ngày. Đó tâm trạng khi cô tuyển được một ứng viên giỏi. Nhất là trường hợp Lâm mất nhiều năm theo đuổi.

Quen nhau trong một sự kiện tuyển dụng, dù đã nhiều lần ngỏ ý mời ứng viên gia nhập FPT Japan nhưng Lâm vẫn chưa thành công. Nam ứng viên này làm ở một công ty Nhật lớn, có chức vụ, nên thuyết phục chuyển việc là rất khó. Thế nhưng, càng khó Lâm lại càng muốn thử thách bản thân. 

Suốt nhiều năm giữ liên lạc, cả hai trở từ người xa lạ trở thành bạn thân. Họ thường xuyên trao đổi về công việc, những dự định của bản thân. Lâm cũng chia sẻ thẳng thắn với ứng viên về công ty, cơ hội thăng tiến hay những mục tiêu "Leng Keng" của nhà F. Các cuộc trò chuyện không quản ngày đêm đã dần lại trái ngọt. Một ngày nọ, Lâm nhận được tâm sự của nam ứng viên về công việc ở công ty cũ. Cô đề nghị, người bạn của mình đến FPT Japan trải nghiệm môi trường làm việc. Sau nhiều lần đàm phán, nữ tuyển dụng nhà F vui mừng khi nhận được tin nhắn đồng ý gia nhập.

lam-11111-4128-1557213582.jpg

Lê Thị Lâm (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm tuyển dụng với đồng nghiệp. 

Đó chỉ là một trong hàng trăm ứng viên mà Lâm tuyển dụng được trong 7 năm qua. Là người kết nối giữa ứng viên và công ty, Lâm luôn linh hoạt và nhiệt huyết. Chị không ngần ngại lắng nghe mọi tâm tư, tình cảm của ứng viên và trao đổi ngược lại với bộ phận để hai bên hiểu nhau hơn. Nhiều trường hợp, Lâm phải thuyết phục gia đình ứng viên. 

Ở Lâm nổi bật ở khả năng tiếp cận ứng viên. Trong các sự kiện tuyển dụng, quầy giới thiệu của FPT Japan luôn đông người tham dự. Điều đó có công sức rất lớn của Lâm và các cộng sự. Nụ cười luôn là bí kíp để Lâm đến gần ứng viên. Chị cũng luôn chủ động trò chuyện với người lạ để tìm ra cơ hội tuyển dụng cho mình. Mỗi người mới Lâm đều xin Facebook và số điện thoại liên hệ. Từ đó, Lâm xây dựng được các mối quan hệ lâu dài với họ. 

Trong năm 2018, tính đến tháng 11, Lâm đã tuyển được gần 200 ứng viên, trong đó 20% là ứng viên top high level và 80% là Kỹ sư cầu nối - BrSE. Ở thị trường tuyển dụng, nguồn nhân lực công nghệ thông tin có tiếng Nhật rất khan hiếm, cạnh tranh khốc liệt, thì con số trên quả thật rất ấn tượng. Chị Lâm là một cán bộ tuyển dụng đầy nhiệt huyết với số lượng ứng viên phỏng vấn mỗi tháng lên đến 50 cuộc. Tính từ tháng 7/2012 đến tháng 12/2018, Lâm tuyển dụng khoảng 600 ứng viên. 

co-lam.jpg

Chị Lâm thuyết trình trước ứng viên trong một sự kiện tuyển dụng tại Nhật Bản.

Nhiều người đặt câu hỏi cho Lê Thị Lâm: "Tại sao chị có thể túc trực 24/7 trả lời, tư vấn ứng viên một cách nhiệt tình như thế?". 

Lâm cho rằng, điều quan trọng nhất là làm nghề tuyển dụng bằng cái tâm. Người tuyển dụng cần giúp ứng viên hiểu được điểm mạnh yếu của họ. FPT Japan tạo cho họ cơ hội phát triển như thế nào, môi trường làm việc ra sao. Hơn thế nữa, tính kiên trì luôn quan trọng. Chị tâm sự: "Nếu như tôi không giữa mối liên hệ với anh ấy suốt nhiều năm thì khó nhận được lời đồng ý gia nhập FPT Japan".

Nói về khó khăn của nghề, Lâm cho biết đa phần du học sinh Việt Nam học xong đều muốn được trải nghiệm làm việc ở các công ty Nhật Bản. FPT Japan có pháp nhân tại Nhật nhưng vẫn là công ty Việt Nam. Điều đó, đòi hỏi đội ngũ tuyển dụng cần nỗ lực nhiều hơn trong việc mời gọi ứng viên vào nhà F. Họ luôn tổ chức các hoạt động, sự kiện nhằm quảng bá và giới thiệu về FPT Japan là một công ty có môi trường làm việc khác biệt, văn hóa đặc trưng FPT.

IMG-9641-JPG.jpg

Chị Lâm nhận được nhiều tình cảm của đồng nghiệp.

Mọi người nhận xét Lâm là người hòa đồng có khiếu hài hước. Chị thích văn nghệ, và hầu như các sự kiện công ty đều có bóng dáng của chị. Trong số các nghệ sĩ, Lâm thích nhất ca sĩ Mỹ Tâm. Chị đã đặt chân đến hơn 10 nước, ngoài Việt Nam thì đất nước chị thích nhất vẫn là Nhật Bản. 

Hiện đang sống ở Nhật cùng ông xã là người bản xứ, nữ nhân viên nhà F tâm sự: "Gia đình luôn ủng hộ và tạo điều kiện để chị hoàn thành tốt công việc". Chị tâm sự, điều tự hào nhất là được làm việc trong một môi trường rất thoải mải, có điều kiện phát huy tối đa năng lực cũng như sở thích của mình.

Năm 2018, với thành tích tuyển dụng xuất sắc, Lê Thị Lâm được mọi người đề cử và nhận giải Á hậu 1 của FPT Japan. Cùng năm, chị là Top 100 cá nhân xuất sắc FPT Software. Đây là phần thưởng cho những cống hiến không mệt mỏi của Lâm trong gần 7 năm qua ở nhà F.

Video Lê Thị Lâm - cô gái kiên trì thuyết phục ứng viên:

Thanh Tùng

Ý kiến

()