Chúng ta

Hơn nửa nhân sự là F0, kho FPT Long Châu kiên trì vượt khủng hoảng

Thứ năm, 21/10/2021 | 08:36 GMT+7

Nhiều hôm, nửa đêm xong việc họ mới có thể gọi về cho gia đình. Khi phần lớn nhân sự buộc rời đi cách ly, những người còn lại vận hành kho tổng phải nỗ lực gấp nhiều lần.

Nhìn những đồng đội cuối cùng lỉnh kỉnh đồ đạc rời đến khu cách ly cho F1, anh Vũ Văn Ba - Phó phòng Kho tổng và Điều vận FPT Long Châu cố kìm nén nước mắt. Trước đó, hơn 60 nhân sự kho đã nhiễm Covid và được đưa đến bệnh viện điều trị. Bỗng chốc, kho tổng của chuỗi nhà thuốc lớn nhất nhì cả nước chỉ còn vài người. Nhiều nhóm có 100% thành viên là F0. Thủ kho, trưởng bộ phận đi hết không còn một ai.

Đó là thời điểm giữa tháng 9, sau hơn 3 tháng kho FPT Long Châu tại huyện Nhà Bè, TP HCM thực hiện chính sách "3 tại chỗ". Sài Gòn đã bùng dịch, với đặc thù tiếp xúc nhiều người (nhà cung cấp, giao vận…), tần suất nhập xuất hàng dày đặc, kho tổng đối diện nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Đội ngũ lãnh đạo FPT Retail phần nào đã có những lo lắng và tính đến phương án dự phòng cho tình huống xấu nhất.

Nhưng không ai ngờ số ca nhiễm nhiều và mọi việc diễn ra quá nhanh như vậy. Từ các dấu hiệu mệt mỏi của một nhân viên nhóm hỗ trợ, toàn bộ nhân sự kho tổng Long Châu tiến thành test nhanh Covid. Ngày đầu, phát hiện 2 ca nhiễm bệnh. Ngày thứ 2, thêm hơn 20 ca. Số F0 tăng dần, đồng nghĩa số F1 cũng leo thang theo cấp số nhân. 

longchau2-5305-1634755367.jpg

Kho tổng FPT Long Châu tại TP HCM là nơi đảm nhận việc nhập, soạn, chia hàng, giao hàng cho toàn quốc. 

Tâm trạng hoang mang, lo sợ bao trùm kho tổng. Có những giọt nước mắt rơi vào giây phút dụng cụ test nhanh hiện kết quả. Hai phòng riêng ở kho tổng, một dành cho nam, một dành cho nữ được sắp xếp trước khi nhân sự F0 được đưa đi cách ly tập trung. 

Khi nhóm F1 đi rồi, anh Nguyễn Danh - Trưởng phòng Kho tổng và Điều vận cùng anh Vũ Văn Ba vác bình đi xịt khử khuẩn các kho. Biết mình phải mạnh mẽ trong vai trò người ở lại gánh vác mọi việc dang dở, các anh động viên đồng đội, và cũng tự trấn an tinh thần mình. 

Kế hoạch tuyển dụng nhân sự mới được lên ngay lập tức. Dù năng suất một nhân viên mới không thể bằng nhân viên cũ, "nhưng dù chỉ là 1-2 phần cũng được", một người chép miệng. Kho tổng là nơi đảm nhận việc nhập, soạn, chia hàng, giao hàng cho toàn quốc. Mục tiêu lớn nhất là đảm bảo không đứt đoạn chuỗi cung ứng. 

Hai anh chia nhau đào tạo người mới, sắp xếp chỗ ăn chỗ nghỉ, và cùng nhau nỗ lực gánh vác công việc, chờ các nhóm nhân sự lần lượt hoàn thành thời hạn cách ly. Một số người cũ, trước đó cách ly tại nhà quay trở lại. Trong một tháng, 25 nhân sự, với một nửa là người mới, nỗ lực thích nghi trong hoàn cảnh đặc biệt. Khối lượng công việc mỗi người phải gánh vác tăng đến gấp 3 lần. 

Cạnh đó, gánh nặng được san sẻ bớt sang một số cửa hàng lớn. Từ đó, khối kinh doanh phân chia về các shop nhỏ hơn. Những việc ưu tiên nhất dành cho hàng hóa liên quan việc hỗ trợ điều trị Covid. Mọi việc được tính toán làm sao đưa hàng về các nhà thuốc ở các địa phương một cách nhanh nhất.

Dịch bệnh khiến mọi chuyện trở nên khó đoán định. Khâu vận chuyển trở nên khó khăn, gấp gáp hơn. Nếu trước đây, hàng có thể soạn một ngày trước khi giao đi, nay nhân sự kho tổng luôn trong tâm thế sẵn sàng hoàn thiện các khâu ngay trong ngày, để những chuyến xe có thể rời bánh ngay trong đêm vào tình huống gấp. Buổi trưa, có khi thời gian nghỉ ngơi, ăn uống chỉ vỏn vẹn 30 phút rồi tất cả lại lục tục tranh thủ làm cho kịp hàng để chiều tối bàn giao.

mg-3969-wihp-4206-1634755367.jpg

Khi phần lớn nhân sự phải rời đi, những người còn lại vận hành kho tổng phải nỗ lực gấp nhiều lần.

Lượng việc mùa dịch nhiều, nhân sự lại ít, những "người ở lại" không tránh khỏi đôi khi cảm thấy mỏi mệt. Nhiều hôm, nửa đêm xong việc họ mới có thể gọi điện về cho gia đình. Nhưng làm trong ngành dược, cái tâm là điều người FPT Long Châu luôn đặt lên hàng đầu. Thay vì lo lắng nhiều cho bản thân, họ luôn thường trực suy nghĩ làm thế nào để hàng về được nhà thuốc, để thuốc đến tay F0 kịp thời nhất. 

"Gia đình tôi cũng lo lắm, kêu dịch vầy về nhà đi con. Nhưng với cương vị và công việc của mình, tôi không thể đánh đổi, không thể vì cá nhân mà rời bỏ nhiệm vụ và đồng đội", anh Vũ Văn Ba, Phó phòng Kho tổng và Điều vận FPT Long Châu, nói. Cứ thế, họ đã ngồi nói chuyện, chia sẻ và động viên nhau. Công việc vẫn tiếp tục. Không ai xin nghỉ. Tất cả thuyết phục, trấn an gia đình và cùng ở lại, cùng sát cánh. 

Sự quan tâm của cấp trên là một nguồn động lực lớn để người FPT Long Châu vượt qua giai đoạn gian khó nhất. Ngày nào Ban Giám đốc, gồm cả Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp, Giám đốc Điều hành FPT Long Châu Nguyễn Đỗ Quyên, cũng gọi điện, nhắn tin hỏi thăm anh em từng việc ăn nghỉ, từ... Từ ấm siêu tốc, quạt, chảo, nồi cơm cho đến bó rau, quả chanh được gửi tới kèm lời dặn dò anh em nhớ uống chanh pha chanh nóng, súc nước muối… Thêm vào đó, nhân sự kho luôn được ưu tiên trong việc tiêm vaccine Covid. 

Ngày Sài Gòn mở cửa, người kho tổng FPT Long Châu mừng mừng tủi tủi. Hầu hết nhân sự đã được tiêm 2 mũi, có thể về nhà, về quê. Sau 3-4 tháng xa nhà, họ đã có thể trở lại cuộc sống gần như bình thường. Nhưng những ngày gian khó giữa tâm dịch giúp họ khắc ghi thế nào là tình đồng đội, và tinh thần nỗ lực hết mình "không có gì là không thể". 

Hà An

Ảnh: FPT Long Châu

Ý kiến

()