Chúng ta

25.000 túi thuốc F0 và chuyện chưa kể của người FPT Long Châu

Thứ hai, 4/10/2021 | 09:00 GMT+7

Đằng sau thành tích thần tốc hoàn thành 25.000 túi thuốc F0 là những nỗ lực lớn của FPT Long Châu trong bối cảnh khan hiếm thuốc, kho tổng gần như bị đóng băng, và khối shop gánh lượng việc gấp 3 ngày thường.

Cuối tháng 8, Trần Thị Phượng - Trưởng phòng dự án FPT Long Châu nhận nhiệm vụ triển khai chương trình đồng hành Quỹ Hy vọng trao túi thuốc chăm sóc sức khỏe F0 đến các địa bàn TP HCM, số lượng trước mắt là 10.000 túi. Túi thuốc gồm thuốc hạ sốt, vitamin, thuốc kháng viêm, thuốc kháng đông... và sử dụng theo chỉ định nhằm hạn chế tỷ lệ chuyển nặng.

Lúc bấy giờ, trung bình mỗi ngày TP HCM ghi nhận khoảng 4.000 ca Covid-19 mới. Do các cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện đã quá tải, phần lớn ca bệnh không triệu chứng nặng đang tự điều trị tại nhà với sự hỗ trợ của nhân viên y tế.

Một cách khẩn trương, nhóm trao đổi thông tin gồm Ban điều hành Long Châu, Giám đốc điều hành FPT Retail, nhân sự ngành hàng, phòng Marketing, phòng Hành chính, Kho, Vận chuyển, quản lý shop… được thiết lập.

Ngành hàng thuốc và những cuộc đàm phán

“10.000 túi thuốc", anh Vũ Ngọc Thắng - Giám đốc Ngành hàng thuốc FPT Long Châu lẩm nhẩm, gợn chút lo lắng. Đây là một con số khá lớn, trong bối cảnh nhiều loại thuốc trước đây không có nhu cầu cao, lịch sử bán "bình bình" nhưng nay trở thành hàng "hot". Dịch bùng, người người cần, nhà nhà cần. Nguồn hàng trở nên vô cùng khan hiếm.

Bài toán thứ 2 đặt ra là giá thành. Thuốc chống đông máu (hoạt chất Rivaroxaban) - một trong 5 loại thuốc được Bộ Y tế khuyên dùng khi mắc Covid-19 - có giá tương đối cao, lên đến hơn 660.000/vỉ 10 viên. Trong khi đó, combo thuốc chăm sóc sức khỏe F0 trong phạm vi chương trình cần đảm bảo mức giá 380.000/túi. 

Với mặt hàng hot này, nhà cung cấp có thể bán thẳng ra thị trường và nhận lãi ngay đến gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi. Làm sao để có nguồn hàng, đủ số lượng lớn, lại với giá thành vừa phải? 

Mọi kênh thông tin, mọi mối quan hệ được đội ngũ ngành hàng thuốc huy động. Những cuộc điện thoại, những cuộc họp online diễn ra liên tục. Các nhà sản xuất trong nước được lựa chọn, để vừa đảm bảo số lượng, thuận tiện vận chuyển, lại phù hợp mức giá dự kiến. Tuy nhiên, việc có ngay một lúc hàng nghìn sản phẩm không dễ dàng. FPT Long Châu bàn bạc các nhà máy tính toán sản xuất kiểu "gối đầu" để hàng có thể về đúng thời điểm chuyển giao. Nhờ xây dựng được vị thế với các nhà cung cấp, FPT Long Châu được ưu tiên trong việc mua hàng. 

QUYN9703-1630718402-7894-1633259634.jpg

Túi thuốc chăm sóc sức khỏe do Quỹ Hy vọng đồng hành Long Châu trao cho F0 tại TP HCM và Bình Dương. Ảnh: VnExpress

Tuy nhiên, mọi việc không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Có lúc, đối thủ cạnh tranh nguồn hàng lại chính là những "ông lớn". "Thông thường, không nhà cung cấp nào có thể từ chối yêu cầu từ các "ông lớn"". Những "nhà đàm phán" FPT Long Châu bình tĩnh nhìn nhận tình hình và phân tích cho đối tác: trong giai đoạn dịch này, rất nhiều người dân nhiễm Covid không thể được nhập viện do quá tải. Nếu được bán cho nhà thuốc, sản phẩm sẽ đến tận tay bệnh nhân điều trị tại nhà". Bằng sự lý lẽ thuyết phục của mình, anh Thắng cùng đồng đội đã thành công trong việc giữ nguồn hàng.

Những cửa hàng 3 trong 1

Ngồi bệt dưới nền nhà, la liệt trước mắt nào vỉ thuốc các loại, hộp sủi, thùng carton, túi zip… Trần Thị Kim Anh - nhân viên cửa hàng 489 Huỳnh Tấn Phát (quận 7, TP HCM) cùng gần chục đồng đội miệt mài với nhiệm vụ đóng túi thuốc để kịp hoàn tất 1.000 combo mỗi ngày. Người là nhân viên cùng shop, người được điều động từ shop lân cận, người từ ngành hàng hỗ trợ. Tất cả phối hợp một cách ăn ý.

Cũng như Kim Anh, đa phần các dược sĩ tư vấn bán hàng là những cô gái nhỏ nhắn, vậy mà vừa đảm bảo 3 tại chỗ: bán hàng, ăn, ngủ; vừa phải đảm bảo đóng hàng cho dự án đúng tiến độ. "Trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, tôi thấy vui khi đóng góp một phần nhỏ công sức của mình, đó cũng là trách nhiệm của một người dược sĩ với cộng đồng", Kim Anh nói. Tuy vất vả, cô chỉ nghĩ cách làm sao đóng thuốc nhanh nhất để kịp tới tay bệnh nhân.

243469295-1934715456703086-108-2632-5037

6 cửa hàng FPT Long Châu tại TP HCM đảm nhận khâu đóng túi thuốc, năng suất 10.000 combo/3 ngày. Ảnh: ĐVCC

Ban ngày, công việc mùa dịch vốn đã vất vả hơn ngày thường gấp đến 3 lần. Lượng khách vào cửa hàng tăng vọt. Số cuộc gọi đặt hàng online cần xử lý cũng cao đột biến. Những dược sĩ FPT Long Châu tất bật đến mức gần không có thời gian ăn uống một cách... bình thường, anh Nguyễn Ngọc Long, PGĐ Vùng Kinh doanh HCM, kể lại. 

Lúc này, kho tổng, nằm tại huyện Nhà Bè, cũng chịu đòn nặng của Covid. Hơn 60 nhân sự nhiễm Covid trên tổng số 120 người. Bị phong tỏa, kho không thể nhận hàng cho chương trình túi thuốc F0. Trong khi đây mới là nơi đủ công cụ, nguồn lực để đảm bảo các khâu từ nhận hàng, dán tem, lên kệ, chia hàng… Chỉ còn cách đưa hàng về shop. 

18h, cửa hàng đóng cửa, "kho tạm thời" lại trở thành địa điểm gói hàng. Công việc tưởng dễ dàng, nhưng đòi hỏi sự kiên nhẫn, tính tỉ mỉ và độ chính xác cao. Kế hoạch đóng hàng cần được thiết kế để tối ưu thời gian, tránh nhầm lẫn, thất thoát. 

Nhân sự được phân chia. Đội chuyên dán decal lên bao bì, đội chia thuốc - mỗi nhóm chuyên trách một loại thuốc, người đưa thuốc vào túi zip, người đóng thùng... Cứ vậy đến 2h sáng, để đảm bảo hoàn thành 10.000 combo trong 3 ngày. Cũng có khi nhân sự được tách riêng đội bán hàng và đội đóng túi, làm việc song song từ sáng đến tối để đảm bảo tiến độ 2 ngày/đợt.

"Các bạn làm việc tại Long Châu mang đặc thù của ngành dược - công việc nhằm chăm lo sức khỏe cộng đồng, lại được đích thân ban điều hành truyền thông ý nghĩa của dự án, nên luôn giữ ý thức trách nhiệm cao trong công việc này. Thậm chí, có những cửa hàng phải xuất hóa đơn cho cửa hàng khác, nhưng vẫn sẵn sàng làm việc trên tinh thần vô tư, hết mình", anh Nguyễn Ngọc Long nhấn mạnh.

QUYN9832-1630718407-4459-1633259634.jpg

Túi thuốc chăm sóc sức khỏe F0 được trao cho người dân tại khu trọ trên đường số 6, phường Linh Tây, Thủ Đức. Ảnh: VnExpress

Tổng cộng, trong gần một tháng, FPT Long Châu đã đồng hành Quỹ Hy vọng giao 25.000 túi thuốc, chia làm 4 đợt, đến các quận, huyện tại TP HCM và các cơ sở tại Bình Dương. Mỗi túi thuốc gồm thuốc hạ sốt, tăng đề kháng, thuốc kháng đông, kháng viêm... với liều dùng 7 ngày, được đóng gói theo toa điều trị Covid-19 tại nhà.

Với chương trình túi thuốc F0, FPT Shop vùng TP HCM, tập thể FPT Long Châu TP HCM, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trực thuộc FPT Retail đã được vinh danh "chiến sĩ áo cam" - những người làm việc ở tuyến đầu tại vùng dịch nhưng vẫn thể hiện tinh thần trách nhiệm, nỗ lực bám trụ địa bàn để đảm bảo các hoạt động sản xuất, kinh doanh; có những hành động thiết thực, nhân văn để giúp đỡ cộng đồng...

>> Bếp ăn 0 đồng - Sáng kiến sẻ chia yêu thương mùa dịch

Hà An

Ý kiến

()