Chúng ta

Xu hướng đám mây mang cơ hội đến FPT Software

Thứ hai, 27/4/2020 | 00:00 GMT+7

Dịch chuyển lên đám mây là nhu cầu lớn trên thế giới và là cơ hội để FPT Software vươn ra thế giới mạnh mẽ hơn, và dự án phát triển năng lực điện toán đám mây - Cloud CoE là bước chuẩn bị giúp công ty nắm bắt cơ hội này.

Tại Solution Forum số 63, chuyên gia công nghệ nhà Phần mềm cùng khách mời từ Amazon Web Services đã cùng bàn luận chủ đề 'Xu hướng dịch chuyển đám mây năm 2020 - Hành trình doanh nghiệp'. Hội thảo công nghệ dưới dạng trực tuyến nhà Phần mềm đã thu hút gần 170 người tham dự và nhận nhiều phản hồi tích cực, cũng như câu hỏi thảo luận gửi đến diễn giả.

Tại chương trình, anh Nguyễn Ngọc Sơn - PGĐ dự án phát triển năng lực điện toán đám mây (Cloud CoE, thuộc FPT Software) nhấn mạnh việc nhiều công ty chuyển dịch lên cloud là cơ hội cho FPT Software. Cụ thể, khi ngân sách cho các dịch vụ Cloud đã lên 100 tỷ USD, Phần mềm FPT có thể đạt mức doanh thu 100 triệu USD trong năm 2020. 

Cạnh đó, bài toán 'lên cloud' cũng là một cơ hội để FPT Software vươn ra thế giới mạnh mẽ hơn vì đây cũng là nhu cầu lớn. Trước đó, Phần mềm FPT đã triển khai cloud từ năm 2013-2014, trải dài phần lớn các khía cạnh trong mảng dịch vụ như tư vấn, triển khai thực hiện, bảo mật… Nhưng "chỉ có những giai đoạn bùng nổ về nhu cầu như thế này mới có cơ hội tốt cho mình vươn lên. Vấn đề đặt ra là làm sao để bắt được làn sóng, cơ hội đó và phát triển hơn nữa", PGĐ Cloud CoE FPT Software bày tỏ.

anh-son-5817-1588566128.jpg

Anh Nguyễn Ngọc Sơn - PGĐ Cloud CoE FPT Software tại Solution Forum 63 tổ chức dưới dạng trực tuyến.

Để tiếp cận khách hàng, tìm kiếm cơ hội, cần hiểu nhu cầu của khách hàng như tiết kiệm chi phí, tăng hiệu năng, bảo mật hơn, hay sự sáng tạo, từ đó cần có sự đáp ứng tốt nhất. Đó là lý do FPT Software lập ra Cloud CoE - dự án phát triển năng lực điện toán đám mây. Để tăng tốc, giảm thiểu những sai lầm có thể có, công ty cần tập hợp những người có kinh nghiệm tham gia và chia sẻ để đưa ra các sản phẩm, kết quả tốt hơn, thuyết phục hơn.

Cloud CoE của Phần mềm FPT sẽ là một tổ chức mở cho mọi người, ai cũng có thể tham gia vào nhưng sẽ có những thành viên chủ chốt. Đặc biệt, tổ chức sẽ dựa theo mô hình quân đội, có người chỉ huy, người làm “đặc công”, người làm công tác ngoại giao, người làm “vũ khí” - chính là các giải pháp, sản phẩm...

Hiện nay, thành viên Cloud CoE đang tham gia bán hàng, phát triển thị trường, phối hợp với các chương trình đào tạo cung cấp các khóa huấn luyện và chứng chỉ, tham gia các vụ thầu lớn. Cạnh đó, tổ chức đang xây dựng  akaCloud - sản phẩm riêng do công ty đầu tư, phát triển; và Cloud Digital Labs - nơi cho phép trải nghiệm và học hỏi, không chỉ cho khách hàng mà cho chính các thành viên.

Tại Solution Forum, anh Nguyễn Ngọc Sơn cũng đã đưa ra đánh giá về 7 xu hướng cloud năm 2020. Các xu hướng này bao gồm xu hướng nền tảng đa đám mây (multi-cloud); xu hướng "nền tảng như một dịch vụ" hay "phần mềm như một dịch vụ" (platform/software as a service); kubernetes và microservices - nền tảng nguồn mở, khả chuyển, có thể mở rộng để quản lý các ứng dụng được đóng gói và các dịch vụ và kiến trúc nhiều dịch vụ nhỏ; xu hướng "Integration & APIfication" - chuyển hoá các ứng dụng đang có để hỗ trợ tích hợp thông qua giao diện lập trình ứng dụng; xu hướng "Security & Compliance" - bảo mật và tuân thủ; xu hướng Advanced Analytics Platform - nền tảng phân tích nâng cao; xu hướng "Cloud providers" với việc ngày càng cung cấp nhiều hơn các giải pháp để xử lý dữ liệu, truy vấn dữ liệu lớn, bài toán liên quan máy học…; nền tảng đám mây chuyên sâu vào một lĩnh vực; và làn sóng mã nguồn mở.

Trước đó, diễn giả Trương Công Đại từ Amazon Web Services (AWS) đã trình bày tổng quan về AWS Well-Architected Framework (tạm dịch: nền tảng bảo mật trong khung kiến trúc tối ưu AWS) dựa trên các kinh nghiệm thực tiễn của AWS. Từ đó anh đã giải thích các nguyên lý thiết kế cho vấn đề bảo mật, cách quản lý những thông tin bí mật như là chứng chỉ chứng thực ; cách phát hiện và điều tra được các vụ tấn công; cách tìm ra các nguyên nhân gốc rễ của các vụ tấn công. 

anh-dau-8448-1588566128.jpg

Diễn giả Trương Công Đại từ Amazon Web Services trình bày về AWS Well-Architected Framework.

Anh Trương Công Đại cũng đã chia sẻ với CBNV FPT Software về multi-account (đa tài khoản) và mô hình AWS Organizations, giúp dễ dàng phân quyền cho người dùng khi truy cập vào tài nguyên của hệ thống và giúp đảm bảo bảo mật trên toàn bộ hệ thống.

"Hình thức webinar này rất hay, được nghe diễn giả nói rõ ràng hơn, việc đặt câu hỏi cũng dễ dàng hơn", khán giả Solution Forum số 63 gửi đến chương trình. Sau chương trình, 2 diễn giả cũng đã gửi câu trả lời đến khoảng 20 câu hỏi được gửi từ khán giả qua hệ thống webinar. Một số khán giả bày tỏ mong muốn phần hỏi đáp sẽ có thêm thời gian do nhu cầu tương tác/học hỏi kinh nghiệm thực tế của các diễn giả rất quan trọng.

Xem đầy đủ webinar tại link sau.

Ra rời cách đây 4 năm, Solution Forum đã trở nên quen thuộc với cộng đồng công nghệ FPT Software. 63 số đã diễn ra với sự góp mặt của nhiều diễn giả từ các công ty công nghệ tại Việt Nam. Chương trình đã mang công nghệ đến gần hơn người Phần mềm FPT.

>> akaChain nhận Sao Chiến công FPT hạng Nhất

Hà An

Ý kiến

()