Chúng ta

Xe tự lái của Uber tiếp tục thử nghiệm sau tai nạn chết người

Thứ hai, 30/7/2018 | 16:55 GMT+7

Uber nỗ lực phát triển công nghệ xe tự lái trong cuộc đua với loạt đối thủ là các hãng xe hàng đầu thế giới.

Theo Business Insider, Uber vừa đưa những chiếc xe tự lái của hãng trở lại trên các con đường ở Mỹ, sau sự cố một chiếc xe thử nghiệm làm thiệt mạng một phụ nữ đang băng qua đường ở bang Arizona, Mỹ, hồi tháng 3.

Cụ thể, Uber cho biết họ tiếp tục thử nghiệm các mẫu xe tự lái ở Pittsburgh với chế độ "thủ công", tức luôn có một tài xế điều khiển. “Chúng tôi thấy việc lái xe thủ công là bước quan trọng đầu tiên trong khi hãng muốn tiếp tục thử nghiệm hệ thống tự lái của mình”, người đứng đầu nhóm công nghệ tiên tiến của Uber - Eric Meyhofer chia sẻ và hy vọng hãng sẽ bắt đầu thử nghiệm những chiếc xe với chế độ tự lái trong tháng tới.

tu-lai-tai-nan-3332-1521524090-9275-1532

Uber cho biết, hãng đã tạm ngưng chương trình dùng xe tự lái để thử nghiệm hoặc chở khách ở Tempe, Pittsburgh, Toronto và San Francisco. Tempe và Pittsburgh là hai nơi xe tự lái được dùng để chở khách. Uber đã ghi nhận 3,2 triệu km đường thử nghiệm xe tự hành tính tới tháng 12/2017. Ảnh: AFP.

Đây là chỉ dấu quan trọng cho thấy Uber không có ý định trì hoãn những nỗ lực phát triển công nghệ xe tự lái, dù đối mặt với chi phí tốn kém và rủi ro.

Trước đó, tối ngày 18/3, một chiếc xe ô tô của Uber di chuyển với vận tốc hơn 60 km/h đã đâm vào bà Elaine Herzberg (49 tuổi) đang dắt xe đạp qua đường tại ngoại ô thành phố Tempe, bang Arizona. Theo AFP, khi ấy, chiếc xe của Uber có một người vận hành ngồi sau tay lái nhưng đang trong chế độ tự lái vào lúc nó đâm vào người phụ nữ.

Chiếc xe đã phát hiện rằng có thứ gì đó trên đường, nhưng không tự động phanh hoặc cố gắng tránh va chạm. Điều tra ban đầu cho thấy, người vận hành ngồi sau tay lái đang xem chương trình truyền hình The Voice trên bảng điều khiển của chiếc xe trước khi va chạm và không phanh cho đến khi quá muộn.

Mới đây, Bộ Giao thông và Sở Giao thông TP HCM đều 'bật đèn xanh" cho nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái của FPT được thử nghiệm ở đường nội khu công nghiệp trước khi ra phố. Thông tin chi tiết tại link này.

Vì vậy, khi nối lại những chuyến thử nghiệm ở Pittsburgh, Uber cho biết những chiếc xe sẽ được điều khiển bởi hai người lái xe. Hãng này cũng đã bổ sung các tính năng an toàn mới cho những chiếc xe bao gồm hệ thống giám sát lái xe thời gian thực được thiết kế để đảm bảo các lái xe chú ý đến đường phố, giao thông, sửa đổi màn hình bảng điều khiển để hạn chế sự xao lãng và hệ thống tránh va chạm.

Xe tự lái tiếp tục là cuộc đua của các đại gia. Mới đây, Ford Motor cho biết sẽ đầu tư 4 tỷ USD từ nay cho tới năm 2023 vào Ford Autonomous Vehicles - bộ phận chuyên phát triển xe tự lái mà hãng vừa thành lập, và dự kiến sẽ bắt đầu đi vào sản xuất trong vòng 3 năm tới.

Autonomous Vehicles có nhiệm vụ tích hợp các hệ thống lái tự động, nghiên cứu xe tự lái và kỹ thuật chế tạo tiên tiến. Đơn vị sẽ do Phó Chủ tịch của Ford - ông Sherif Marakby đứng đầu, đặt ngay trong khuôn viên khu Corktown của Ford ở Detroit và sẽ nắm giữ cổ phần sở hữu của Ford tại Argo AI - công ty đối tác có trụ sở tại Pittsburgh chuyên phát triển hệ thống tự lái.

Không riêng Ford, BMW đều đang lên kế hoạch triển khai các phương tiện tự lái vào năm 2021. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ là General Motors (GM) cũng đã có một đơn vị phát triển xe tự lái - Cruise mà công ty mua lại hồi năm 2016. Trong khi đó, Tesla cũng đã đề cập đến việc thiết lập một mạng lưới xe tự lái. 

>> Sở Giao thông TP HCM 'bật đèn xanh' cho ô tô tự lái nhà F ra phố

Tân Phong

Ý kiến

()