Chúng ta

Xe tự lái của Uber gây tai nạn chết người ở Mỹ

Thứ ba, 20/3/2018 | 15:11 GMT+7

Uber cho biết hãng tạm ngưng chương trình xe tự lái sau khi một chiếc xe thử nghiệm làm thiệt mạng một phụ nữ đang băng qua đường ở bang Arizona, Mỹ.

Tối ngày 18/3 (giờ địa phương), một chiếc xe ô tô của Uber di chuyển với vận tốc hơn 60km/h đã đâm vào bà Elaine Herzberg (49 tuổi) đang dắt xe đạp qua đường tại ngoại ô thành phố Tempe, bang Arizona. Theo AFP, khi ấy, chiếc xe của Uber có một người vận hành ngồi sau tay lái nhưng đang trong chế độ tự lái vào lúc nó đâm vào người phụ nữ.

Bà Herzberg sau đó trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện. "Trái tim chúng tôi hướng về gia đình nạn nhân", người phát ngôn của Uber nói với AFP. “Chúng tôi đang hợp tác với giới chức địa phương để điều tra về vụ tai nạn".

tu-lai-tai-nan-3332-1521524090.jpg

Trong tai nạn vừa xảy ra ở Tempe, người vận hành ngồi ở ghế tài xế là người duy nhất có mặt trong xe. Chiếc xe hiện được bàn giao cho cảnh sát. Ảnh: AFP.

Sau đó, cơ quan chức năng liên bang đã mở cuộc điều tra về vụ tai nạn. Nghị sĩ Edward Markey, thành viên Ủy ban Giao thông trong Thượng viện Mỹ, đánh giá: “Vụ tai nạn này cho thấy rõ lý do chúng ta cần phải đặc biệt cẩn trọng khi thử nghiệm và triển khai công nghệ xe không người lái trên đường phố”.

Uber cho biết, hãng đã tạm ngưng chương trình dùng xe tự lái để thử nghiệm hoặc chở khách ở Tempe, Pittsburgh, Toronto và San Francisco. Tempe và Pittsburgh là hai nơi xe tự lái được dùng để chở khách. Uber đã ghi nhận 3,2 triệu km đường thử nghiệm xe tự hành tính tới tháng 12/2017. 

Cách đây một năm, Uber cũng tạm ngừng thử nghiệm xe không người lái trong một vài ngày sau khi phương tiện này va chạm với một ô tô khác cũng tại thành phố Tempe. Uber cho biết khi xảy ra tai nạn có một lái xe ngồi sau tay lái chứ xe không chạy bằng phần mềm lập trình vào thời điểm đó.

Các công ty như Uber, Alphabet và General Motors đều đang phát triển loại xe ô tô không người lái với kỳ vọng phương tiện này sẽ giúp giảm tai nạn và hình thành ngành kinh doanh trị giá hàng tỷ USD. Tuy nhiên, vụ việc ngày 19/3 đang trở thành trở ngại đối với loại công nghệ mới mẻ: taxi không người lái.

Tempe chính là những thành phố đầu tiên được Uber tiến hành thử nghiệm công nghệ xe chở khách không người lái vào cuối năm 2016. Thông thường, các xe tự hành của Uber vẫn có một người lái xe ngồi sau vô-lăng, nhưng không tác động mà để xe tự điều khiển bằng một phần mềm có dữ liệu giao thông và đường sá khổng lồ.

Tuy nhiên, vụ tai nạn trên nhắc nhở các nhà sáng kiến rằng công nghệ taxi không người lái dường như vẫn là điều còn khá mới mẻ và cần phải có thêm nhiều cải tiến cũng như ban hành các quy định cụ thể trước khi có thể khai thác rộng rãi loại hình vận tải này.

Chia sẻ sau vụ tai nạn của Uber, Chủ tịch FPT Software - anh Hoàng Nam Tiến cho rằng công nghệ cũng luôn tiềm ẩn nguy cơ, nhưng xu thế xe không người lái là tương lai vì mọi tính toán cho thấy xe không người lái sẽ an toàn hơn xe có người lái rất nhiều.

Anh Tiến cũng đưa ra cảnh báo nếu xe không người lái trở thành sản phẩm thực tế: “Khi đó có những vấn đề như: đạo đức khi xe không người lái vận hành, nguy cơ xe bị hack hay phân biệt giàu nghèo".

>> 'Trải nghiệm công nghệ xe tự lái FPT thật tuyệt vời'

Chi Vy

Ý kiến

()