Chúng ta

Trưởng phòng thiết kế FPT Retail đau đáu khát vọng cải tiến

Thứ hai, 12/10/2020 | 08:22 GMT+7

Luôn hướng đến nâng cao dịch vụ và trải nghiệm khách hàng, anh Nguyễn Quang Nghĩa (FPT Retail HCM) cùng đồng đội đã tạo trang thanh toán và thu hộ online, thu nhiều kết quả tích cực.

Nhận thấy nhu cầu lớn khách hàng trong việc sử dụng dịch vụ thanh toán thu hộ và cơ hội lớn từ xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ dịch vụ từ ngoại tuyến lên trực tuyến, anh Nguyễn Quang Nghĩa - Trưởng phòng thiết kế Trung tâm Thương mại điện tử, FPT Retail HCM cùng nhóm Product Ecom đã lên kế hoạch cho dự án trang thanh toán và thu hộ online.

Bắt tay thực hiện từ tháng 9/2019, nhóm tác giả xác định cần cung cấp giải pháp trọn gói và hiệu quả, từ đó nâng cao khả năng tiếp cận và phục vụ đến nhiều nhóm khách hàng mới và đồng bộ trải nghiệm thanh toán, thu hộ online và offline.

Tuy nhiên, lúc bấy giờ dự án không nằm trong kế hoạch của công ty nên không có ngân sách và nguồn lực để phát triển. Cạnh đó, trang thanh toán và thu hộ không phải là sản phẩm hoàn toàn mới, phải cạnh tranh với rất nhiều dịch vụ, giải pháp hiện có bên ngoài thị trường. Đây là những khó khăn không nhỏ cần phải giải quyết và vượt qua, nhưng anh Nguyễn Quang Nghĩa vẫn tin tưởng đây là một cơ hội rất lớn.

"Nếu thành công sẽ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng và tạo ra giá trị cho FPT trong việc phục vụ các đối tượng khách hàng có nhu cầu thanh toán hàng ngày, hàng tháng, vừa có cá nhân và hộ gia đình".

Trước khi đến với nhà Bán lẻ FPT tháng 4/2018, anh Nguyễn Quang Nghĩa từng có hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng thương hiệu. Anh từng được biết đến trong vai trò dẫn dắt nhóm thiết kế, xây dựng các sản phẩm Zing MP3, Zing TV, Zing Alo (tiền thân Zalo) phục vụ hàng triệu người dùng. Anh cũng từng tham gia cố vấn và thiết kế hàng trăm các dự án thương mại điện tử cho các tập đoàn như: Sắc Ngọc Khang, Thiên Hòa, Auchan, THP...

quote-anh-nghia.jpg

Trước khi đến với nhà Bán lẻ FPT, anh Nguyễn Quang Nghĩa từng có hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng thương hiệu. 

Trên cương vị Trưởng phòng thiết kế Trung tâm Thương mại điện tử tại FPT Retail HCM, anh phụ trách phần hình ảnh, thiết kế và trải nghiệm người dùng. Với kinh nghiệm và niềm tin về tiềm năng trang thanh toán và thu hộ tại fptshop.com, anh cùng đồng đội vẫn quyết tâm thực hiện dự án với các phương châm "sẽ làm nhanh hơn, tiết kiệm hơn, và tạo ra một sản phẩm đủ đơn giản, dễ dàng sử dụng đối với đại đa số khách hàng so với tất cả những sản phẩm và giải pháp hiện có trên thị trường".

“Làm sao để tốt hơn” là bài toán đội ngũ không thôi đau đáu trong suốt quá trình phát triển sản phẩm. Đây còn là một trong chuỗi các ý tưởng - sản phẩm đang được phòng Product- Design nghiên cứu, triển khai và ứng dụng hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng trong thời gian tới.

Bởi là người đi sau nên áp lực về thời gian là rất lớn. Song song với tốc độ cho ra đời website, nhóm chú tâm cải tiến làm sao để trang có được những ưu điểm cho khách hàng lựa chọn, đặt vấn đề “trải nghiệm người dùng” làm ưu tiên hàng đầu. “Chúng ta là người đi sau nên khắc phục được những nhược điểm từ những người đã đi trước”, trưởng nhóm Nguyễn Quang Nghĩa xác định kim chỉ nam.

Chỉ sau một tháng, đội hình 3 nhân sự đã đưa vào vận hành website thanh toán all-in-one (tất cả trong một) với giao diện đơn giản, dễ hiểu; thời gian thanh toán nhanh chóng và có thêm chiết khấu từ nhà cung cấp dịch vụ. Khách hàng có thể tiến hành thanh toán mọi lúc mọi nơi.

Dù không phải là đơn vị đầu tiên triển khai dịch vụ này, nhưng nhờ đó, trang thu hộ của FPT Shop có thể đánh giá và tối ưu thị trường tốt hơn. Hầu như tất cả các dịch vụ có liên quan đến bên thứ ba như: thu tiền điện nước, cước điện thoại, trả góp… đều đã được tích hợp trên trang web. 

Không những thế, trang thanh toán còn giúp khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ khác là mảng dịch vụ cốt lõi của FPT Shop. Đặc biệt, nhờ làm nhanh, làm sớm nên mùa Covid-19 vừa qua, Bán lẻ FPT đã sẵn sàng có sản phẩm đáp ứng nhu cầu thanh toán online mùa dịch của khách hàng, góp phần mang lại hiệu quả thực tế khoảng 200 triệu đồng/tháng cho công ty với tổng truy cập 320.000 lượt/8 tháng.

NghiaNQ-lam-sao-de-tot-hon-6866-16022361

“Làm sao để tốt hơn” là bài toán đội ngũ không thôi đau đáu trong suốt quá trình phát triển sản phẩm. 

Vừa qua, trang thanh toán và thu hộ online của FPT Retail vừa nhận được giải Bạc của Sáng kiến FPT số 2. Tại buổi trao giải, anh Nghĩa cảm ơn sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ các quản lý trực tiếp là anh Mai Thiên Chương và anh Ngô Quốc Bảo, đặc biệt sự động viên tinh thần kịp thời từ phía các lãnh đạo trong Ban Giám đốc FPT Retail.

Anh Nguyễn Quang Nghĩa chia sẻ: "Thông điệp tôi muốn truyền tải nhất không gì khác ngoài làm việc năng suất nghĩa là  tạo ra kết quả nhanh hơn, tiết kiệm hơn và đơn giản hơn. Điều này có thể đúng với mọi lĩnh vực, mọi thời điểm và mọi vấn đề, và là thứ sẽ giúp mỗi cá nhân vượt qua trở ngại, xây dựng đội nhóm và phát triển tổ chức".

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục phát triển thêm theo hướng tiếp tục cải tiến, tối ưu trải nghiệm, phân tích thói quen sử dụng của người dùng để hỗ trợ khách hàng và làm việc với nhà cung cấp để nâng cấp trải nghiệm. Ngoài ra, theo nhóm, FPT Shop cần tiếp tục làm việc với đối tác thanh toán để mang lại nhiều lợi ích hơn khách hàng, từ những việc thanh toán hóa đơn hằng ngày cho đến các dịch vụ về thẻ game... "Tuy nhiên, việc phát triển sâu hơn cần phụ thuộc vào định hướng phát triển của ban lãnh đạo", trưởng nhóm Nguyễn Quang Nghĩa nói thêm.

Sau 3 tháng phát động, hệ thống Sáng kiến FPT đã tiếp nhận 127 hồ sơ đăng ký. Cụ thể, số lượng hồ sơ tại từng CTTV, bao gồm: FPT Software - 35; FPT Retail - 25; FPT Education - 21; FPT Telecom - 21; FPT IS - 20; FPT Online - 2; Synnex FPT - 2; FPT HO - 1.

Trong đó, CTTV đã thực hiện xét duyệt 21 hồ sơ trên hệ thống. Trước đó, BTC đã thực hiện 2 vòng Chung khảo iKhiến FPT với 14 sản phẩm được đánh giá và trao giải. FPT Software là đơn vị dẫn đầu với 2 giải Vàng (sản phẩm DTMS, công cụ akaAT Studio); 2 giải Bạc (công cụ Cus360, Tâm sự thời chiến). FPT Telecom sở hữu 2 giải Vàng (Customer Insight Platform; Hỗ trợ khách hàng bảo trì từ xa), 1 giải Bạc (sản phẩm Partner FPT Play); 1 giải Đồng (Thùng chứa thiết bị cho kỹ thuật). Sau đó, lần lượt tới các đơn vị: FPT Retail - 2 giải Bạc (hệ thống kiểm kê video call, Trang thu hộ và thanh toán online); FPT IS - 3 giải Đồng (Quản lý phòng họp MROOm, Công cụ kết xuất dữ liệu, Ứng dụng SXD247); Synnex FPT - 1 giải Đồng (Product Catalogue Online).

>> ‘Sáng tạo để tiết kiệm tối đa’

Hà An

Ý kiến

()