Chúng ta

Trần Nguyễn Đăng Khoa: 'Sáng tạo để chinh phục mọi đẳng cấp'

Chủ nhật, 11/7/2021 | 10:11 GMT+7

Từ thủ khoa tốt nghiệp Đại học FPT, đến 7 năm làm việc tại nhà F, Trần Nguyễn Đăng Khoa (FPT Software) luôn gắn với hình ảnh đầy nhiệt huyết, bứt phá, hướng đến môi trường làm việc sáng tạo. 

Chân thành, nghiêm túc và khiêm tốn - đó là những ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với Trần Nguyễn Đăng Khoa - Trưởng Ban Giải pháp & Công nghệ (STU - FPT Software). Trong công việc, anh là một “chú ngựa chiến” thực thụ của FPT Software khi liên tục tham gia các cuộc thi sáng tạo, thi Trạng do nhà F tổ chức, hoạt động sôi nổi trong công việc từ quản lý đến giảng viên, diễn giả, tác giả của nhiều đóng góp về công nghệ.

Chinh phục giải Vàng iKhiến đầu tiên mùa 5

Mới đây nhất, Đăng Khoa cùng đội ngũ của mình đoạt giải vàng iKhiến số đầu tiên mùa 5 với Giải pháp kiểm tải Lotus (Load test). Sáng tạo được GĐ Công nghệ FPT Vũ Anh Tú - Chánh chủ khảo iKhiến 2021, nhận định là sản phẩm có cơ hội nhân rộng cấp tập đoàn.

ikhien1-3015-1625906560.jpg

Trần Nguyễn Đăng Khoa cùng nhóm tác giả Lotus nhận giải Vàng Chung khảo iKhiến số 1. 

Đứng trước bài toán các hệ thống công nghệ cần kiểm thử hiệu năng trước khi đưa vào hoạt động để tránh phát sinh nhiều vấn đề kỹ thuật về sau, Trần Nguyễn Đăng Khoa cùng đồng đội đã ấp ủ một giải pháp cung cấp môi trường kiểm tải nhanh chóng, không cần thiết lập, duy trì hệ thống thường xuyên. 

Lotus - Load Test ra đời như thế và đã được đưa vào sử dụng trong 5 - 6 dự án của FPT Software, mang lại môi trường kiểm thử dễ sử dụng và hiệu quả về mặt chi phí (on-demand), từ đó có hướng khắc phục sớm những vấn đề của hệ thống. Giải pháp đã đã được sử dụng trong các dự án nội bộ thuộc nhà Phần mềm và giúp tiết kiệm gần 20.000 USD chi phí thuê kiểm tải. 

Trong năm 2021, giải pháp được dự định tung ra thị trường, hứa hẹn trở thành một công cụ tiềm năng hỗ trợ những nhà công nghệ “tự kiểm tra sức khỏe hệ thống”, giải quyết bài toán về hiệu năng, giảm thiểu chi phí.

Lotus là thành quả của những nỗ lực sáng tạo không ngừng nghỉ và cũng là động lực để Trần Nguyễn Đăng Khoa cùng đội ngũ của mình tiếp tục giữ vững tinh thần “chinh phục đẳng cấp” tại FPT. Đây cũng được coi là bệ phóng giúp Khoa tự tin hơn trong việc dấn thân chinh phục đẳng cấp tại FPT, và mục tiêu xa hơn là cùng đội ngũ ngày càng lớn mạnh, nâng tầm quốc tế. 

"Cây sáng tạo" nhà Phần mềm

Trước đó, tác giả Trần Nguyễn Đăng Khoa đã có những đóng góp giải pháp công nghệ khác như Smart Factory Suite (6 IPs) - Gói giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý dây chuyền sản xuất, tối ưu hóa quy trình vận hành trong nhà máy; DX Program - các giải pháp chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nhân lực trong việc phân tích dữ liệu khách hàng; uniSense - nền tảng phân tích video ứng dụng công nghệ AI giúp phân tích các đặc điểm và hành vi của khách hàng… Có thể thấy, thành công của Lotus đến sau một quá trình không ngừng nỗ lực, không ngừng sáng tạo của chàng kỹ sư nhiệt huyết. 

tndk-1729-1625906560.jpg

Trần Nguyễn Đăng Khoa - Trưởng Ban Giải pháp & Công nghệ (STU - FPT Software). 

Những cải tiến của Trần Nguyễn Đăng Khoa hầu hết đều đến từ tâm huyết tìm ra những cách giải quyết vấn đề một cách tối ưu. “Câu chuyện công nghệ bây giờ thay đổi rồi, từ cách làm cũ chúng ta cần xem có cách làm nào tốt hơn hay không, giúp tiết kiệm thời gian, năng suất lao động, giải quyết được các bài toán kỹ thuật. Lúc đó chúng ta sẽ có thời gian tập trung vào các vấn đề liên quan đến người dùng”, Khoa nói. 

Năm 2021, khi mọi người đang đối mặt với Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội, thì lãnh đạo trẻ STU lại thấy được những vấn đề mà các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt hậu Covid. Nhạy bén với thời cuộc, quyết tâm sáng tạo công nghệ giải quyết những vấn đề trong cuộc sống, Khoa ấp ủ bộ giải pháp sẽ trở thành “cú nổ lớn” đáp ứng nhu cầu thị trường ở thời kỳ bình thường mới. 

Sau Lotus, anh vẫn đang tiếp tục miệt mài sáng tạo, xây dựng những dự án công nghệ. Những cải tiến đối với anh không chỉ là kết quả, mà còn là động lực tiếp tục sáng tạo không ngừng nghỉ, bởi “nếu làm công nghệ mà ngừng cập nhật thì rất nhanh bị đào thải”. Tinh thần sáng tạo và tiến lên phía trước đã tạo nên hình ảnh “chú ngựa chiến” Đăng Khoa có bề dày thành tích dù còn rất trẻ tuổi: Top 100 FPT 2019; Cán bộ Công nghệ FPT 2018; Giải "Sĩ tử triển vọng" cuộc thi Trạng FPT 2018; Top 13 FPT Under 35 2020...

Quá trình tạo ra những sản phẩm công nghệ mới luôn phải đối mặt với vô vàn những thách thức, khó khăn. Nhưng dù khó khăn thế nào, từ “bỏ cuộc” không bao giờ có trong từ điển của Đăng Khoa. Anh luôn kiên định, giải quyết đến cùng vấn đề. “Có những khó khăn, nhiều người nghĩ không làm được, nhưng tôi thì nghĩ là chưa tìm ra cách để làm. Cứ kiên định rồi sẽ tìm ra cách...”. Đây cũng chính là yếu tố tạo nên uy tín khiến Trần Nguyễn Đăng Khoa được các lãnh đạo tin tưởng giao cho những trọng trách lớn.

KhoaTND-4187-1625906560.jpg

Tác giả Lotus trình bày về sản phẩm tại Chung khảo iKhiến. Ảnh tư liệu.

Sếp của team tài năng

Quản lý một đội ngũ tài năng tại Ban Giải pháp và Công nghệ FPT Software không phải là một điều dễ dàng, đặc biệt đối với một người trẻ như Khoa. Để làm điều mà hiếm có người làm được ấy, anh chia sẻ mình phải luôn không ngừng học hỏi. Học từ những đồng nghiệp, từ những người anh, liên tục cập nhật những kiến thức về chuyên môn, lẫn kiến thức về quản trị. Khoa luôn tâm niệm “tôi còn trẻ, chắc chắn phải học hỏi, phải làm nhiều hơn, để bù đắp khoảng cách kinh nghiệm với những anh chị lâu năm trong nghề”.

Nhưng trên hết, để tiếng nói của một người trẻ được lắng nghe và có tác động trong một tập thể giỏi, bí quyết của chàng trai 9X là nghiêm túc và chân thành: nghiêm túc với kết quả mình tạo ra, chân thành để lắng nghe và chia sẻ với mọi người trong quá trình làm việc. 

Nhận xét về đồng nghiệp trẻ tuổi, đồng nghiệp Nguyễn Đăng Duy - Ban Giải pháp và Công nghệ FPT Software - chia sẻ: “Khoa rất thông minh, chịu khó học hỏi để nắm giữ nhiều kiến thức về công nghệ. Khoa cũng là một người đòi hỏi cao về chất lượng công việc, về tư duy của một người kỹ sư/tư vấn công nghệ, do đó thường xuyên có những buổi đối thoại sâu với thành viên trong nhóm để đảm bảo kết quả công việc tốt nhất.”

Trong mỗi công việc, Trưởng ban 9X luôn nghiêm túc đặt ra những mục tiêu về chất lượng, kết quả cũng như mức độ hài lòng của khách hàng. "Đôi khi đó là những áp lực cho Ban Giải pháp và Công nghệ, nhưng tôi ý thức được rằng để thúc đẩy mọi người tiến xa hơn cần phải có thái độ nghiêm túc. Nếu không có những thử thách, những áp lực thì khó có thể phát triển cao hơn”. Trong ban, Khoa cũng thường động viên anh em: “Chúng ta không thể thay đổi áp lực, mà có thể thay đổi cách đón nhận nó, áp lực chính là động lực để ta tốt hơn mỗi ngày.” 

Tham gia cuộc thi sáng tạo lớn nhất tập đoàn, chuyên gia nhà Phần mềm bày tỏ: "Tôi muốn duy trì tinh thần sáng tạo trong đơn vị để lực lượng đang xây dựng có thể tham gia những trận đánh lớn khi FPT Software cần”.

Chia sẻ về thành tích của mình, Khoa không bao giờ quên nhắc tới những cụm từ “đồng đội”, “đội ngũ”, “anh em”. Điều Khoa cảm thấy tự hào nhất mà anh có được trong suốt 7 năm làm việc tại FPT Software là đội ngũ ngày càng phát triển, cùng đồng lòng sáng tạo, hướng tới đến một tinh thần chung: cùng nhau chinh phục đẳng cấp để FPT Software phát triển lớn mạnh hơn nữa. 

Dám mơ lớn, không ngừng học hỏi, luôn hướng đến môi trường sáng tạo là kim chỉ nam dẫn dắt anh Trần Nguyễn Đăng Khoa giữ vững tinh thần “chiến” hết mình công việc. Sau thành công của Lotus, chắc chắn rằng chàng trai tài năng sẽ tiếp tục ghi dấu ấn với những đột phá công nghệ và đứng ở một tầm cao mới trong tương lai.

>> Đường đến iKhiến

Ngọc Nhi

Ý kiến

()