Chúng ta

Top 10 công cụ quét lỗ hổng bảo mật hàng đầu

Thứ ba, 26/12/2023 | 00:00 GMT+7

Là một trong những điểm yếu có thể bị khai thác bởi các hackers, lỗ hổng bảo mật luôn được các chuyên gia công nghệ lưu tâm hàng đầu bởi các rủi ro hệ thống. Đây cũng là những nguyên nhân hàng đầu gây ra các cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhỏ nhằm vào tổ chức, doanh nghiệp.

Vậy làm sao để ngăn ngừa rủi ro của các lỗ hổng bảo mật, bảo vệ doanh nghiệp an toàn trên internet? Sau đây là gợi ý về 10 công cụ quét lỗ hổng bảo mật hiệu quả nhất hiện nay, giúp người dùng tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức.

OpenVAS

Được phát triển bởi Greenbone Network, hệ thống đánh giá lỗ hổng mở OpenVAS là một trình quét lỗ hổng mã nguồn mở và cung cấp miễn phí một số dịch vụ quản lý lỗ hổng mở. OpenVAS chạy và thu thập thông tin từ hơn 100.000 nguồn cấp dữ liệu kiểm tra, được cập nhật hàng ngày thông qua nguồn cấp dữ liệu cộng đồng.

Điểm hạn chế của công cụ này chính là việc chỉ hỗ trợ hệ điều hành Linux. OpenVAS cũng có cả phiên bản trả phí với sự hỗ trợ liên tục và cập nhật thường xuyên của Greenbone.

Nikto

Là một công cụ sử dụng mã nguồn mở, Nikto dò tìm lỗi website cơ bản dựa trên CLI miễn phí. Công cụ này cho phép kiểm tra các vấn đề bảo mật của Web Server bằng hệ thống cơ sở dữ liệu riêng với khả năng quét lên đến 70.000 ngàn lỗi bảo mật thông thường đồng thời liên tục cập nhật ở các phiên bản nâng cấp. Nikto hoạt động tốt ở cả 3 môi trường OS (Open Source) thông dụng như: MAC OS, Windows, Linux.

Nessus

Nessus là một trong những trình quét lỗ hổng mã nguồn mở phổ biến nhất. Nó cung cấp phạm vi bảo vệ rộng rãi bằng cách quét hơn 65.000 CVE với thông tin cập nhật mới nhất. Công cụ này cũng khá linh hoạt với việc cung cấp ngôn ngữ kịch bản (NASL) để thực hiện kiểm tra cụ thể cho hệ thống.

Nessus cũng xảy ra tình trạng quá tải, tuy nhiên bù lại nó có khả năng cung cấp kết quả chính xác cao (0.32 lỗi trên một triệu lần quét).

Burpsuite

Là phần mềm được sử dụng với mục đích hỗ trợ xác định và khai thác các lỗ hổng bảo mật bằng cách tích hợp nhiều các công cụ khác nhau để có thể thực hiện được mục đích xâm nhập và kiểm tra web. Ngoài ra, Burp Suite còn giúp người dùng đánh giá một số các tiêu chí bảo mật như kiểm tra các vấn đề về phiên bản người dùng, tiến hành kiểm tra cơ chế xác thực, liệt kê và đánh giá các tham số đầu vào của ứng dụng,...

Với thuật toán nâng cao, Burpsuite có thể thu thập thông tin thông qua các ứng dụng web, dễ dàng phát hiện ra các lỗ hổng trong thời gian ngắn hơn với tỉ lệ xác thực sai thấp.

Frontline VM

Frontline VM là một công cụ quét lỗ hổng mạng đã được cấp bằng sáng chế, là một phần của Frontline.Cloud. Công cụ này có nền tảng bảo mật SaaS gốc đám mây từ Digital Defense và nền tảng bảo mật này cũng cung cấp tính năng quét ứng dụng web cũng như công nghệ đánh giá mối đe dọa và quản lý lỗ hổng bảo mật khác.

Frontline cung cấp nhiều tùy chọn tích hợp với mức độ ưu tiên lỗ hổng, kiểm soát truy cập mạng, SIEM,...

Acunetix

Là một công cụ kiểm tra bảo mật ứng dụng web tự động kiểm tra các ứng dụng web để tìm kiếm lỗ hổng bảo mật như SQL Injection, hay Cross-Site Scripting (XSS),... Acunetix của Invicti có khả năng quét bất kỳ trang web hoặc ứng dụng web nào có thể truy cập thông qua trình duyệt web và sử dụng giao thức HTTP / HTTPS.

Công cụ này cho phép quét ứng dụng web, tìm ra hơn 7.000 lỗ hổng như SQL Rejection, cross-site scripting (XSS), tệp cục bộ (Local file inclusion), có thể xử lý các ứng dụng web phức tạp bằng HTML5 và java script.

Nexpose

Nexpose là phần mềm quản lý lỗ hổng tại chỗ, theo dõi mức độ phơi nhiễm trong thời gian thực và thích ứng với các mối đe dọa mới bằng dữ liệu mới, đảm bảo bạn luôn có thể hành động tại thời điểm bị tác động. Công cụ này cho phép tự động quét cơ sở hạ tầng vật lý, đám mây để tìm ra lỗ hổng và ưu tiên rủi ro dựa vào “tuổi thọ” của lỗ hổng đó.

Netsparker

Netsparker Web Application Security Scanner là một công cụ dò tìm lỗ hổng tự động. Có thể phát hiện tốt các lỗ hổng ứng dụng web cơ bản như SQL Injection, Cross-site Scripting (XSS), File Inclusion cũng như các vấn đề bảo mật khác trên các ứng dụng web, các trang web xây dựng bởi bất kì nền tảng công nghệ nào.

Dịch vụ bảo mật được quản lý trên nền tảng đám mây của Alibaba

Alibaba Cloud OSS cung cấp nhiều tính năng bảo mật để bảo vệ dữ liệu. Các biện pháp đó bao gồm cơ chế kiểm soát truy cập, nhiều tùy chọn mã hóa dữ liệu, và tích hợp với các giải pháp bảo mật khác của Alibaba Cloud như quản trị nhận diện truy cập (IAM) và Anti-DDoS.

Hệ thống cho phép thực hiện phân tích dựa trên mô hình phát hiện chính xác rủi ro. Alibaba Cloud OSS cho phép quét tất cả các mã nguồn, văn bản và hình ảnh để tìm lỗ hổng website. Người dùng không cần cài đặt và công cụ không yêu cầu nâng cấp.

QRada bảo mật của IBM

IBM QRadar SIEM là bộ công cụ toàn diện của IBM QRadar Security Intelligence Platform. Bộ công cụ này bao gồm trình quản lý lỗ hổng QRadar, quét các ứng dụng, hệ thống và thiết bị khác nhau để tìm ra lỗ hổng. Nó giảm thiểu sai số bằng cách sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên quy tắc và ưu tiên theo kết quả thông tin bảo mật. Nó cũng có thể quét dữ liệu thu thập được từ các công cụ quét khác. Kết quả được cung cấp trong một chế độ ưu tiên duy nhất nhưng mang lại khả năng hiển thị đầy đủ trên nhiều lớp.

Việc giảm thiểu hoặc tránh những rủi ro rò rỉ dữ liệu bắt đầu bằng việc quét , xác định và vá lỗi các điểm hiện có. Sử dụng các trình quét lỗ hổng có thể giúp người dùng tránh được những đợt tấn công bất ngờ của của hacker đồng thời bảo vệ dữ liệu cá nhân được an toàn. kẻ tấn công chạy mã, truy cập bộ nhớ của hệ thống, cài đặt phần mềm độc hại và đánh cắp, phá hủy hoặc sửa đổi những dữ liệu nhạy cảm.

T.H

Ý kiến

()