Chúng ta

Tiết kiệm gần 23 tỷ, sáng tạo FPT Telecom giành giải Vàng iKhiến

Thứ hai, 4/11/2019 | 12:03 GMT+7

Giúp nhà 'Cáo' tiết kiệm 108 nhân sự và hàng chục tỷ đồng mỗi năm, sáng tạo POS - Hóa đơn điện tử của nhóm tác giả FPT Telecom đã giành giải thưởng kép tại chung khảo iKhiến số 6.

Sáng 4/11, sự kiện công bố và trao giải Sáng tạo FPT iKhiến số 6 đã diễn ra tại buổi họp giao ban tập đoàn. Trước đó, tại buổi chấm giải chung khảo tổ chức ngày 30/10, Hội đồng thẩm định iKhiến đã thảo luận và quyết định trao giải Vàng cho POS - Hệ thống hóa đơn điện tử được xây dựng bởi nhóm tác giả FPT Telecom.

ikhien-so-6-POS-1361-1572841862.jpg

Sản phẩm của FPT Telecom được trao giải Vàng cùng giải Chuyển đổi số tại Chung khảo iKhiến số 6. 

Ba sản phẩm được trao giải Bạc là Giải pháp số hóa tài liệu tích hợp trí tuệ nhân tạo AkaDoc (FPT Software), Giá ra cáp đa chức năng (FPT Telecom) và Công cụ quét thu công nợ tự động (FPT Education). Giải đồng thuộc về sáng tạo Ldap input tool (FPT IS) và Nền tảng tổng hợp công cụ quản trị Approve now (FPT Software).

POS - Hóa đơn điện tử ra đời để giải quyết vấn đề thu cước bằng hóa đơn giấy vận hành suốt nhiều năm qua, tồn tại rất nhiều hạn chế cho cả nhân viên và công ty từ việc in ấn, bóc tách, vận chuyển…

Chỉ với máy POS nhỏ gọn, nhân viên thu cước đã có thể đáp ứng được toàn bộ quá trình đi thu. Giải pháp giúp quỹ thời gian thu cước tăng thêm 3 ngày mỗi tháng góp phần đưa tỷ lệ thu hồi công nợ 30 ngày từ 98% lên 99%, tương ứng với số tiền 5 tỷ đồng. Dòng tiền cho 2 ngày thu sớm là hơn 40 tỷ đồng.

Sáng tạo giúp tiết kiệm được 108 nhân sự in ấn, vận chuyển và khoảng 22,8 tỷ đồng mỗi năm. Nhân viên thu cước tiết kiệm được hơn 150.000 km/tháng đi lại nhận hóa đơn; giảm thời gian xé hóa đơn, kiểm soát hóa đơn, trả hóa đơn về, thời gian tiết kiệm được lên đến 4.500 giờ/tháng. Hiện tại, FPT Telecom đã triển khai được 1.200 máy POS thu tại nhà và 150 máy tại quầy để phục vụ khách hàng.

Từ những hiệu quả trên, hội đồng quyết định trao giải Chuyển đổi số cho POS - Hóa đơn điện tử. Tương tự, giải pháp AkaDoc cũng nhận được giải thưởng này. Giải phụ “Không khiến” giành cho những sản phẩm mang tính iKhiến nhất được trao cho các tác giả của sáng tạo Giá ra cáp đa chức năng và Ldap input tool.

collage-photocat-png-7722-1572841862.jpg

Với 10 giải thưởng được trao, iKhiến số 6 ghi nhận là chung khảo có nhiều danh hiệu nhất trao nhất, trong đó có 1 giải Vàng, 3 giải Bạc, 2 giải Đồng, 2 giải Chuyển đổi số và 2 giải "Không khiến". 

Giành cú đúp giải thưởng khiến nhóm tác giả POS - Hóa đơn điện tử bất ngờ. "Ban đầu chúng tôi không nghĩ sẽ đem sản phẩm đi thi thố và tranh giải. Thật bất ngờ khi giành 2 thưởng thưởng cùng lúc, đặc biệt là giải chuyển đổi số. Chúng tôi thấy các đội cùng tranh tài làm các công cụ rất chuyên môn, giải những bài toán khá hay mà nhóm đánh giá rất 'chuyển đổi số'. Sắp tới chúng tôi sẽ còn phát triển sáng tạo của mình hơn nữa", đại diện nhóm chia sẻ sau khi được vinh danh.

Từ Hải Dương lên Hà Nội từ sáng sớm, nhóm tác giả sản phẩm Giá ra cáp đa chức năng ngạc nhiên khi nhận được 2 giải thưởng iKhiến. Tác giả Hoàng Ngọc Tú chia sẻ: “Hiện tại tôi vẫn hơi run vì hôm nay là lần đầu tiên được gặp Chủ tịch và TGĐ FPT. Tôi rất vui và tự hào vì sáng tạo góp ích rất nhiều cho FPT Telecom. Tôi hy vọng tới đây sản phẩm sẽ được ứng dụng rộng rãi cho anh em toàn quốc”.

Tính đến hết tháng 10/2019, iKhiến mùa 3 ghi nhận tổng số 106 sáng tạo đăng ký tham dự, trong đó có 97 sáng tạo hợp lệ. FPT Telecom vẫn đang dẫn đầu về số lượng đăng ký, FPT Software và FPT IS theo sát phía sau. FPT HO, FPT Retail vẫn xếp cuối và không có nhiều thay đổi.

Ở bảng tổng sắp giải thưởng, FPT Telecom vượt lên với 62 điểm, trong đó có 3 Vàng, 6 Bạc và 1 Đồng. FPT Software cũng sở hữu 3 giải Vàng nhưng xếp thứ 2 khi chỉ có 44 điểm. Với 4 giải Bạc, FPT Education vươn lên hạng 3 và đẩy FPT IS xuống hạng 4. Các thứ hạng còn lại không có nhiều biến động khi FPT HO, FPT Online, FPT Retail và Synnex FPT vẫn ở top sau.

iKhiến là giải thưởng thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

Tại iKhiến mùa 3, sẽ có giải Vàng, Bạc, Đồng và Khuyến Khích mỗi tháng, tương đương với giải thưởng trị giá 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 500.000 đồng mỗi giải. Đặc biệt, iKhiến 2019 có thêm một điểm mới hấp dẫn. Cụ thể, sáng tạo thuộc Chuyển đổi số sẽ nhận thêm phần thưởng 2 triệu đồng/giải.

Giải Sáng tạo của năm trị giá 70 triệu đồng.

Trâm Nguyễn

Ảnh: An Trâm

Ý kiến

()