Chúng ta

Tesla cảnh báo lái xe 'né' tai nạn phía trước

Thứ tư, 4/1/2017 | 09:46 GMT+7

Xe Tesla của thiên tài công nghệ Elon Musk đã có thể cảnh báo chỉ vài giây trước khi một vụ tai nạn vừa diễn ra tại Hà Lan.

Theo tờ Mirror, video ghi lại vụ việc được tài khoản Hans Noordsij đăng tải hôm 28/12. Đoạn video này cho thấy, khi chiếc xe Tesla đang hoạt động ở chế độ tự lái (Autopilot) lưu thông bình thường trên đường, bỗng nhiên hệ thống cảnh báo va chạm của xe Tesla phát ra âm thanh "Bíp bíp bíp", sau đó hệ thống phanh được tự động kích hoạt để giảm tốc độ xe.

Chỉ một giây sau đó, chiếc xe đang chạy phía trước xe Tesla đâm vào đuôi chiếc SUV phía trên, khiến cho xe SUV lộn vài vòng.

tesla-autopilot-crash-2709-1483171199.jp

Đoạn video được đăng tải trên Twitter ghi lại cảnh từ phía trước chiếc xe Tesla của chủ tài khoản mạng xã hội này khi đang chạy trên một tuyến đường cao tốc ở Hà Lan. Ảnh minh họa: Yourtrend.

Đại diện của Tesla cho biết, âm thanh này là âm báo va chạm phía trước của chế độ tự lái (Autopilot's Forward Collision Warning).

Noordsịj, chủ nhân chiếc xe Tesla, cho hay, vụ tai nạn nói trên xảy ra trên đường cao tốc A2 ở Hà Lan và khi đó hệ thống phanh khẩn cấp của xe đã tự động kích hoạt trước khi ông xử lý bằng tay. Ông cũng chia sẻ trên Twitter là vụ tai nạn đã không gây thương vong nào.

Trong tình huống trên, rất có thể chiếc Tesla đã nhận biết được cú phanh từ chiếc SUV - xe thể thao đa dụng - màu đen, trong khi chiếc hatchback - dòng xe đuôi cụt - màu đỏ phía sau không phản ứng kịp dẫn tới va chạm.

Trước đó, hồi tháng 9, Tesla đã tung ra bản nâng cấp cho chế độ lái tự động trên các dòng xe điện. Điểm đặc biệt là chế độ này không chỉ sử dụng hệ thống camera mà còn tích hợp thêm radar để dự đoán tình huống. Việc nâng cấp phần mềm này là nhằm khắc phục những sự cố xảy ra trước đó. Hồi tháng 6, một người đàn ông trong chiếc Tesla S đã tử nạn ở Florida khi hệ thống tự lái đã không phản ứng khi một chiếc xe đầu kéo chạy cắt mặt.

Xe tự lái đã xuất hiện trong phim viễn tưởng nhiều năm trước đây. Tuy nhiên, một chiếc xe hoàn hảo ngoài đời thực chưa từng xuất hiện, cho tới khi Elon Musk trang bị tính năng này trên Tesla.

Theo ông Musk, tất cả mẫu xe Model S và Model X mới của Tesla sẽ được trang bị bên trong phần cứng tự lái có tên Autopilot. Phần mềm trị giá 8.000 USD này bao gồm 8 camera cung cấp tầm nhìn 360 độ, 12 bộ cảm biến siêu âm cùng radar cải tiến, có khả năng làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Tỷ phú Elon Musk tuyên bố, với Autopilot, các mẫu xe tự lái của Tesla có thể lái hoàn toàn tự động từ thành phố Los Angeles tới thành phố New York của Mỹ, rồi sau đó tới nơi đỗ xe mà người lái không cần chạm vào vô lăng.

Phần cứng Autopilot vẫn đang tiếp tục được thử nghiệm để chứng minh tính an toàn của nó. Tỷ phú Elon Musk, chủ tịch hãng xe ô tô Tesla, cho biết, hãng đang tham vọng đưa các mẫu xe tự lái hoàn toàn ra thị trường vào cuối năm sau.

>> GE dùng Predix và tinh thần khởi nghiệp tham gia cuộc chiến số hóa

Chi Vy

Ý kiến

()