Chúng ta

Steve Jobs qua đời ở tuổi 56

Thứ năm, 6/10/2011 | 12:14 GMT+7

Ngày 5/10, cựu Giám đốc điều hành Apple, đã qua đời chỉ sau 2 tháng rời khỏi công ty này. Sự ra đi của ông khiến cả thế giới sửng sốt và tiếc nuối.

Trên website của Apple là dòng tin ngắn: "Apple vừa mất đi một thiên tài sáng tạo và có tầm nhìn lớn, còn thế giới cũng mất đi một nhân vật kiệt xuất. Những người có may mắn biết và làm việc với Jobs đã mất đi một người bạn thân, một động lực đối với họ. Jobs ra đi, để lại một công ty mà chỉ ông mới có thể xây dựng. Tinh thần và triết lý của ông sẽ mãi gắn bó với Apple".

Steve Jobs sinh ngày 24/2/1955 tại San Francisco (Mỹ). Abdulfattah Jandali và Joanne Simpson sinh ông khi vẫn đang là sinh viên và họ buộc phải đem con cho ông bà Paul và Clara Jobs nuôi vì cha mẹ của Joanne không muốn con gái họ cưới một người Syria.

Steve Jobs từ lâu đã phải chống chọi với căn bệnh ung thư nhưng vẫn luôn xuất hiện trong các lễ ra mắt sản phẩm quan trọng của Apple với trang phục quần jean áo cổ lọ. Ông trải qua cuộc phẫu thuật ung thư tuyến tụy đầu tiên năm 2004, được ghép gan năm 2009 và đã ba lần vắng bóng tại Apple để đi điều trị trước khi chính thức từ chức CEO vào tháng 8.

d

Huyền thoại Steve Jobs. Ảnh: Internet.

Là một cậu bé tinh nghịch và cực kỳ hiếu động, Jobs có một sự say mê với điện tử ngay từ nhỏ. Kết bạn với Steve Woznak vào những năm 1970, cặp đôi này tham gia vào hàng loạt các project điện tử và máy tính. Sau này chính cặp bài trùng này sáng lập nên Apple vào năm 1976 với sản phẩm đầu tiên là máy tính Apple I.

Thành tựu nổi bật đầu tiên của ông lại là với dự án Lisa (được đặt tên theo con gái ông) và Macintosh (hợp tác với Jef Raskin). Steve Jobs đã đưa vào máy tính của Apple giao diện người dùng đầu tiên, lấy ý tưởng từ Xerox PARC, sau này trở thành một tiêu chuẩn không thể thiếu của các hệ điều hành hiện đại (Microsoft copy giao diện này với Windows 1.0). Những năm 1981-1982, Steve Jobs hợp tác với Bill Gates với một số phần mềm và chứng kiến sự ra đời của máy tính IBM đầu tiên. 1983, Steve Jobs mời John Scully từ Pepsi về làm lãnh đạo. Thời gian này, Steve Jobs để lại dấu ấn lớn về cách thiết kế và sáng tao công nghệ tại Apple, nhưng lại bị rất nhiều người phê phán phong cách lãnh đạo rất độc tài.

1984, Steve Jobs giới thiệu máy tính Mac đầu tiên, với mong muốn trở thành một sản phẩm đột phá, kết thúc sự độc quyền của máy tính IBM.

1985, Jobs và Woz được tổng thống Mỹ Ronald Raegan trao huân chương về sự cống hiến đối với ngành công nghệ. Cũng vào thời điểm này Jobs bị thất sủng, ông bị hội đồng quản trị, lãnh đạo bởi chính John Scully - người mà ông mời về, buộc phải rời khỏi vị trí lãnh đạo.

1985-1995, Steve Jobs tham gia vào nhiều công việc khác nhau, đáng kể là việc lập nên công ty máy tính của riêng mình - NexT computer và mua lại Pixar từ Lucas Art. Trong khoảng thời gian này, Apple liên tục gặp rắc rối bởi các vụ kiện, sản phẩm bán không chạy và thậm chí còn xem xét việc cho phép Windows NT chạy trên máy của mình. NexT Computer ra đời máy tính riêng của mình, Pixar làm phim hoạt họa 3D đầu tiên Toy Story và đạt thành công lớn. (Pixar sau này được bán lại cho Walt Disney và được xem là studio làm phim 3D thành công nhất)

1996, Apple mua lại NexT và mời Jobs quay lại làm lãnh đạo. Sự trở lại của Steve Jobs đánh dấu thời kỳ hoàng kim của Apple.

1998, với sự tham gia của nhà thiết kế Jon Ive, Apple cho ra đời máy iMac đầu tiên.

2000-2001, Steve Jobs cho ra đời hàng loạt sản phẩm, đưa Apple đạt hết thành công này đến thành công khác. iPod được ra mắt là máy nghe nhạc điện tử đầu tiên đạt được thành công với sự trợ giúp của hệ thống bán nhạc iTunes. Apple Store đầu tiên được dựng nên, sau này trở thành chuỗi cửa hàng thành công nhất.

2003-2005, mặc dù vật lộn với bệnh ung thư, Steve Jobs tiếp tục cho ra đời nhiều sản phẩm liên tiếp gặt hái thành công cho Apple như iPod nano, Shuffle và PowerMac G5. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối ung thư gan và thay thận, Steve Jobs tiếp tục giới thiệu những dòng sản phẩm như Macbook, Macbook Pro...

Nhưng thành tựu lớn nhất của Steve Jobs là vào năm 2007, khi ông giới thiệu iPhone với toàn thế giới, mở đầu cho một cuộc cách mạng về công nghệ điện thoại thông minh (smartphone). iPhone trở thành sản phẩm bán chạy nhất trong lịch sử Apple. App Store được xem là hệ thống bán phầm mềm đầu tiên và đạt thành công tuyệt đối, trở thành một tiêu chuẩn mà các hệ điều hành khác chạy theo.

2010, Steve Jobs đưa ra máy tính bảng đầu tiên trên thế giới, iPad, đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với Apple và cả ngành công nghệ máy tính. Việc ra đời iPad được xem như một bước vô cùng quan trọng cho thời kỳ “hậu máy tính" được các chuyên gia xem như là tương lai của cả ngành công nghệ và được hàng loạt các công ty lớn khác đi theo. Doanh số của iPad thậm chí còn vượt qua cả doanh số bán máy tính Mac của Apple.

Hôm 24/8, Steve Jobs đã từ chức CEO của Tập đoàn Apple. Ông nằm trong số các CEO vĩ đại nhất của nước Mỹ trong thế hệ của ông. Biểu tượng của thung lũng Silicon này chính là người đem đến cho thế giới chiếc iPod và chiếc iPhone làm thay đổi cả cuộc sống công nghệ của thế giới.

Lâm Thao (tổng hợp)

Ý kiến

()