Chúng ta

Singapore Airlines tiên phong ứng dụng Blockchain

Thứ hai, 19/2/2018 | 09:09 GMT+7

Singapore Airlines phát triển hệ thống quản lý bay dựa trên công nghệ Blockchain trong tham vọng trở thành hãng bay số dẫn đầu thế giới.

Mới đây, Singapore Airlines (SIA) công bố Kế hoạch cải tiến công nghệ kỹ thuật số (Digital Innovation Blueprint) với trọng tâm phát huy hiệu quả năng suất hoạt động của SIA dựa trên công nghệ số cũng như phát triển những cơ hội kinh doanh mới, theo Reuters.

Anh-1_1518514052.jpg

Ông Goh Choon Phong (trái) tặng quà cho Bộ trưởng bộ Công thương S Iswaran tại buổi giới thiệu Kế hoạch cải tiến công nghệ kỹ thuật số. Ảnh: Gavin Foo.

Đại điện Singapore Airlines khẳng định, hệ thống ứng dụng công nghệ Blockchain (chuỗi khối) được gọi là KrisFlyer đã hoàn tất bài kiểm thử khắt khe từ Microsoft và KPMG Digital Village. Giờ đây, hãng đang tích cực quảng bá cho hệ thống mới này đến với các doanh nhân, khách hàng truyền thống. Các khách hàng sử dụng dịch vụ thường xuyên sẽ được miễn phí các loại hàng hóa dịch vụ khác.

“Đây là một hệ thống mang tính cách mạng ứng dụng công nghệ Blockchain sẽ tăng tối đa lợi ích và tiết kiệm thời gian của khách hàng một khi hệ thống đi vào hoạt động”, CEO Singapore Airlines - ông Goh Choon Phong cho biết.

Việc các hãng hàng không dân dụng cập nhật công nghệ Blockchain vào hệ thống bay của mình trong thời gian vừa qua cho thấy công nghệ này đang từng bước hoàn thiện và có đà phổ biến rộng khắp. Tháng trước, chính phủ Canada đã ra thông báo sẽ cùng với chính phủ Hà Lan thí điểm kế hoạch sửa đổi thủ tục xuất nhập cảnh ứng dụng công nghệ Blockchain. Trong khi đó, sân bay Brisbane Airport tại Australia trở thành sân bay đầu tiên trên thế giới hỗ trợ toàn bộ dịch vụ thanh toán bằng Bitcoin.

Đây là một phần trong thỏa thuận hợp tác nghiên cứu chuyên sâu của SIA với A*STAR – Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu thuộc đại học quốc gia Singapore (NUS), nhằm hợp tác nâng cao nghiên cứu ứng dụng. “Nội dung bao gồm các lĩnh vực như phân tích dữ liệu, IoT, thực tế ảo (AR/VR) nhằm thúc đẩy tính hiệu quả và giảm chi phí quá trình bảo dưỡng, giảm thời gian chờ và đẩy mạnh các giải pháp dịch vụ”, GS. Tan Sze Wee, GĐ điều hành A*STAR cho biết.

CEO Singapore Airlines - Goh Choon Phong - xác định, bước phát triển mới trong việc “số hóa” Krisflyer bằng công nghệ chuỗi khối là minh chứng rõ nét trong việc đầu tư công nghệ vào quá trình vận hành máy bay để nâng cao lợi ích của khách hàng. Dự kiến, “ví blockchain” sẽ được vận hành trong 6 tháng tới ngay sau khi chạy thử nghiệm thành công với KPMG Digital Village và Microsoft.

Riêng về Krisflyer, đây là chương trình “để dành đường bay” nhằm thu hút người bay và gia tăng trải nghiệm người dùng đối với hãng hàng không Singapore. SIA’s Krisflyer cung cấp khả năng quy đổi 2 chiều từ “dặm bay” (miles) sang điểm thưởng và ngược lại, cho việc mua sắm, sử dụng dịch vụ trên mặt đất, hay giảm giá vé cho những chuyến bay tiếp theo.

Để tham gia, người dùng phải đăng ký làm Thẻ thành viên từ ứng dụng điện thoại SingaporeAir. Sau đó, người tham gia sẽ có được “dặm bay” nhờ việc thanh toán tại các địa điểm kinh doanh như đặt phòng khách sạn, thuê xe, đi du lịch... Đặc biệt, mỗi đồng SGD (đô-la Singapore) sẽ tương ứng với 1.5 dặm bay khi người dùng mua sắm tại cửa hàng bất kỳ trong Krisflyer Spree. Đồng thời, mỗi chuyến bay với Singapore Airlines hay SilkAir, người dùng vẫn được bổ sung “dặm bay” vào thẻ thành viên của Krisflyer.   

>> GĐ FPT Ventures: 'Với dân công nghệ, tiền ảo là xu thế tất yếu’

Đình An

Ý kiến

()