Chúng ta

Robot hăm he ‘cướp’ việc làm của 20.000 nhân viên ngân hàng

Thứ sáu, 11/10/2019 | 10:55 GMT+7

Tính hiệu quả của công nghệ sẽ dẫn tới cuộc cắt giảm nhân sự lớn nhất trong lịch sử ngành ngân hàng Mỹ.

Khoảng 200.000 nhân viên ngành ngân hàng có thể mất việc trong thập kỷ tới, Bloomberg dẫn một báo cáo của ngân hàng Wells Fargo cho hay.

Hiện các ngân hàng và công ty tài chính ở Mỹ đầu tư mỗi năm khoảng 150 tỷ USD để nâng cấp công nghệ, một mức chi cho công nghệ mạnh tay hơn hẳn bất kỳ ngành nào khác. Sự đầu tư này sẽ giúp cắt giảm chi phí, trong khi chi vào nhân viên chiếm khoảng 50% tổng chi phí của các ngân hàng, nhà phân tích cấp cao Mike Mayo của Wells Fargo cho biết.

ai-ngan-hang-robot-7614-1570766078.jpg

Wells Fargo là một trong những ngân hàng lớn nhất của Mỹ. Ảnh: NYT.

Theo dự báo mà nhà phân tích này đưa ra, bị cắt giảm nhiều nhất sẽ là nhân viên làm trong các bộ phận hành chính - văn phòng (back office), chi nhánh ngân hàng và trung tâm chăm sóc khách hàng qua điện thoại. Nhân sự thuộc những bộ phận này sẽ bị giảm từ 1/5-1/3 do công việc của họ bị thay thế ngày càng nhiều bởi ứng dụng công nghệ. Ngược lại, bị ảnh hưởng ít nhất là những công việc liên quan đến công nghệ, bán hàng và tư vấn, báo cáo cho hay.

"Sẽ diễn ra sự thay đổi to lớn ở các trung tâm chăm sóc khách hàng qua điện thoại", ông Michael Tang, người phụ trách bộ phận sáng tạo dịch vụ tài chính toàn cầu của công ty tư vấn và kiểm toán Deloitte nhận định. 

"Chúng ta đang chứng kiến những dấu hiệu của sự thay đổi này thể hiện qua việc ứng dụng chatbot (chương trình máy tính tương tác với người dùng), và một số khách hàng thậm chí còn không biết họ đang nói chuyện với một trí tuệ nhân tạo (AI) vì chương trình này trả lời các câu hỏi rất trôi chảy".

Không chỉ Wells Fargo mà nhiều ngân hàng và công ty tư vấn khác cũng đã dự báo về một đợt cắt giảm nhân sự khổng lồ trong ngành ngân hàng trong những năm sắp tới như một kết quả của tự động hóa.

Hồi tháng 5, hãng tư vấn McKinsey dự báo lượng nhân viên giao dịch của các ngân hàng, vốn được coi là một trong những tài sản giá trị nhất của các nhà băng, sẽ giảm khoảng 1/3 do sự nổi lên của người máy (robot) và trú tuệ nhân tạo (AI).

Theo dữ liệu của Coaliation Development, số nhân viên giao dịch trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư đã giảm năm thứ 5 liên tiếp trong 2018. Ông R. Martin Chavez, một "kiến trúc sư" trong cuộc cách mạng công nghệ tại ngân hàng Goldman Sachs, vào tháng trước nói rằng tất cả các nhà giao dịch sẽ sớm phải có kỹ năng lập trình (coding) nếu muốn thành công ở Phố Wall.

>> FPT.AI - Tiên phong giúp doanh nghiệp Việt bứt phá bằng chuyển đổi số

Hải Ninh

Ý kiến

()