Chúng ta

Toyota cử robot làm việc ở Olympic Tokyo 2020

Thứ tư, 31/7/2019 | 14:51 GMT+7

Toyota dự kiến đưa những chú robot của họ đến Thế vận hội Olympic và Paralympic 2020 tại Tokyo, nhằm giúp những người bị hạn chế khả năng di chuyển có thể tham gia các hoạt động thể thao lớn nhất hành tinh này.

Theo Forbes, hợp tác chặt chẽ trong dự án 'Tokyo 2020 Robot', hãng xe hơi khổng lồ của Nhật Bản sẽ cung cấp một đội quân được thiết kế sáng tạo và linh hoạt, nhằm hỗ trợ những người tham dự cũng như những người không thể trực tiếp tham gia Thế vận hội.

robot1-ehcz-8193-1564559311.jpg

Đội quân robot của Toyota tại Olympic và Paralympic Tokyo 2020. Ảnh: Toyota

Dự án do Ban tổ chức Olympic tại Nhật Bản điều hành, phối hợp với chính phủ và các đối tác khác, với mong muốn biến Thế vận hội 2020 thành sự kiện thể thao thế giới có sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ tiên tiến nhất trong lịch sử.

Toyota đã nghiên cứu và khai thác robot từ nhiều năm nay. Từ năm 2004, thương hiệu này đã phát triển robot hỗ trợ những người không thể tự di chuyển, trong đó có lượng dân số già đang ngày càng tăng của Nhật Bản. Nobuhiko Koga - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Frontier của Toyota cho biết bộ phận phát triển robot sẽ được chuyển đổi thành một công ty kinh doanh giải pháp di chuyển.

Dự kiến cặp “robot linh vật” - Miraitowa và Someity - sẽ chào đón các vận động viên Olympic, Paralympic và khán giả tại các địa điểm thi đấu. Toyota cũng nghiên cứu phương thức giúp trẻ em tương tác với Thế vận hội thông qua những linh vật dễ thương này.

robot3-okhv-6150-1564559311.jpg

Các robot của dự án Tokyo 2020 Robot sẽ trực tiếp hỗ trợ người tham dự bị hạn chế khả năng di chuyển. Ảnh: Toyota

Robot này được điều khiển từ xa, có thể cử động cánh tay đồng thời camera gắn trên đầu giúp robot nhận ra người ở gần và phản ứng bằng mắt với nhiều biểu cảm khác nhau. Các robot có nhiều khớp thu nhỏ trên cơ thể để trở nên linh hoạt hơn.

Một robot hình người mang tên “T-HR3” có thể giúp những người không thể tham dự Thế vận hội cảm thấy như đang có mặt ở đó - chúng thậm chí có thể tương tác với các vận động viên từ xa. Chúng tái tạo chuyển động của các robot linh vật ở một địa điểm với cử động theo thời gian thực. Ngoài việc được nghe nhìn, người dùng robot có thể trải nghiệm sức mạnh chuyển động, giúp họ cảm nhận được kết nối với Thế vận hội.

Cũng được thiết kế để giúp những người không thể tham dự vì hạn chế khả năng di chuyển, robot di động ảo “T-TR1” được trang bị một camera trên màn hình lớn gần bằng kích thước người thật. T-TR1 được đặt tại địa điểm thi đấu và chiếu hình ảnh của người dùng ở một nơi xa, giúp họ cảm thấy như đang có mặt tại đó.

TKTT105-718-2019-151517-2516-1564559311.

Robot hỗ trợ trên sân “FSR” sẽ nhặt các vật rơi ra khỏi sân thi đấu trong các môn thể thao như đẩy tạ, ném lao, ném đĩa…

Một robot khác là “HSR” sẽ hỗ trợ nhân viên hướng dẫn khán giả đến chỗ ngồi tại sân vận động và thậm chí cung cấp đồ ăn nhẹ. Trong khi đó, robot “DSR” hỗ trợ giao hàng của Toyota được đặc chế dành cho Thế vận hội Tokyo 2020, DSR sẽ giao thực phẩm và đồ uống được đặt hàng trước.

Và cuối cùng, robot hỗ trợ trên sân “FSR” sẽ đi theo nhân viên vận hành trên lối đi tránh chướng ngại vật, đồng thời nhặt các vật rơi ra khỏi sân thi đấu trong các môn thể thao như đẩy tạ, ném lao, ném đĩa...

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Frontier cho biết, với Toyota, khái niệm về “giải pháp di chuyển cho tất cả” cần được phát triển vượt khỏi quan niệm dịch chuyển vật lý từ nơi này sang nơi khác, khái niệm này còn bao gồm cả di động ảo. “Điều này sẽ đem đến nhiều cơ hội trải nghiệm mới, gặp gỡ và tương tác với người khác hoặc được di chuyển tự do theo ý mình. Tại Thế vận hội Tokyo 2020, chúng tôi muốn thu hút trí tưởng tượng của khán giả thông qua việc cung cấp các robot hỗ trợ nhằm góp phần làm cho Thế vận hội thành công”, Nobuhiko Koga cho biết.

>> Trí tuệ nhân tạo gợi ý lập trình mượt như coder

Hà An

Ý kiến

()