Chúng ta

Phần mềm sẽ đánh bại quảng cáo kỹ thuật số

Thứ bảy, 20/7/2013 | 11:10 GMT+7

Ngày 18/7, Yahoo! vừa công bố số liệu về tác động ngày càng gia tăng của các công ty công nghệ lên quảng cáo.
> Phần mềm di động sẽ ‘kết liễu’ Apple

Theo LinkedIn, doanh thu quảng cáo hiển thị đã giảm 12%, giá của một quảng cáo hiển thị giảm 11%, và số lượng quảng cáo bán được giảm 2%.

Vậy chuyện gì đang xảy ra? LinkedIn cho biết, trong ngắn hạn, phần mềm sẽ đánh bại ngành kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số.

Một năm về trước, trên tờ Wall Street Journal (WSJ) từng xuất hiện bài báo ““Why Software is Eating The World.” (tạm dịch: Lý do phần mềm sẽ đánh bại cả thế giới) của tác giả Marc Andreessen. Theo WSJ, có rất ít người bên ngoài ngành công nghiệp công nghệ quảng cáo hiểu rõ sự dịch chuyển không thể tránh khỏi về giá trị từ các công ty truyền thống sang các công ty phần mềm, bao gồm cả doanh nghiệp truyền thông và các công ty Internet có tiếng như Yahoo!

Hiện tại, các công ty lớn đã bắt đầu bị mất một số lượng lớn các quảng cáo, và thị trường rộng lớn hơn đã bắt đầu chú ý đến các xu hướng sau:

Phần mềm là vua

Hai nhà kinh doanh quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới là Google Facebook đều xem phần mềm là ngành sản xuất cốt lõi và không sản xuất nội dung (mặc dù mọi người có thể biện luận rằng người dùng đã giúp họ thêm nội dung vào nền tảng của mình).

d

Google và Facebook đều xem phần mềm là ngành sản xuất cốt lõi và không sản xuất nội dung. Ảnh: WSJ.

Các công ty có truyền thống sản xuất nội dung như WSJ, People, CNN, Disney và các công ty Internet có sản xuất nội dung như AOL, Yahoo!, Microsoft đều đang đánh mất thị phần. Trong đó, Yahoo! đặc biệt dễ bị tổn thương trong lĩnh vực di động và video, khi cả hai lĩnh vực này họ đều có lượng sở hữu đáng kể và một kho ứng dụng để bán.

Tương lai là một quy trình

Quy trình mua phương tiện truyền thông, được xác định bằng việc sử dụng phần mềm để tự động hóa quy trình mua/bán quảng cáo kỹ thuật số, mang lại hiệu quả đáng kể cho các nhà quảng cáo về tiến độ, giá cả và tránh lãng phí.

Đây là quy trình đang làm thay đổi đáng kể bối cảnh ngành quảng cáo trực tuyến. Rõ ràng các nhà quảng cáo đang chuyển ngân sách từ các nhà cung cấp cao cấp sang các hệ thống phần mềm chi phí thấp, thu hút được nhiều người xem nhất. Yahoo! hiện không sở hữu một quy trình quảng cáo cạnh tranh, khi RightMedia tiếp tục đánh mất thị phần vào tay Doubleclick Ad Exchange (Google) và AppNexus và họ cũng không thực hiện bất cứ một khoản đầu tư nào để cạnh tranh trong lĩnh vực di động hay video.

Quảng cáo trực tuyến đang được thu hẹp lại

Hai xu hướng lớn khác đang được điều khiển bởi phần mềm là sự phát triển của các ứng dụng di động (Facebook, Zynga, Pandora) và sự gia tăng trong tiêu thụ video (Youtube, Hulu, Netflix).

d

báo cáo về kết quả kinh doanh của Yahoo! cho thấy số liệu không thể chối cãi về tác động ngày càng gia tăng của các công ty công nghệ lên quảng cáo. Ảnh: WSJ.

Các xu hướng này đều đang hướng sự chú ý cũng như chi phí ra khỏi quảng cáo hiển thị. Cả Yahoo! và AOL đều gộp doanh thu từ video vào doanh thu quảng cáo hiển thị và giải thích lý do họ làm như vậy vì tỷ lệ tương đối thấp mà video đóng góp vào tổng doanh thu.

Tuy nhiên, nếu loại trừ doanh thu quảng cáo video ra khỏi bảng tính của Yahoo! và AOL, lĩnh vực quảng cáo hiển thị đang thực sự bị thu hẹp nhanh hơn so với báo cáo. Và đây chính là thực tế của ngành công nghiệp này. Ngay cả những số liệu báo cáo tăng trưởng trong lĩnh vực này tại Facebook cũng cho thấy quảng cáo hiển thị đang bị thu hẹp lại.

Sự tăng trưởng không biết nói dối

Danh mục đầu tư của các công ty phần mềm quảng cáo đang đóng góp 100 USD triệu doanh thu với mức tăng trưởng 100% hoặc hơn mỗi năm. Những công ty này đang liên tiếp giành thắng lợi. Các công ty truyền thông truyền thống hay các công ty quảng cáo kỹ thuật số chỉ đơn giản là không có tăng trưởng để đề cập đến và thật không may là tăng trưởng không biết nói dối.

Phần mềm sẽ tiếp tục có ảnh hưởng quan trọng đến ngành công nghiệp quảng cáo kỹ thuật số, và chu kỳ đúng đắn này sẽ tiếp tục thay đổi để sẵn sàng bảo vệ những gì đang diễn ra. Những người được hưởng lợi không ai khác chính là các nhà quảng cáo với chi phí thấp hơn và hiệu quả tiếp thị tăng cao hơn. Và các công ty phần mềm cũng sẽ gia tăng thị phần nhờ các nhà quảng cáo tiếp tục nắm bắt lấy nền tảng này.

Lan Chi

Ý kiến

()