Chúng ta

Người Việt 'trẻ trung nhất thế giới'

Thứ năm, 24/12/2015 | 14:47 GMT+7

Có sự khác biệt lớn khi so sánh danh sách các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2015 giữa Singapore và Việt Nam, theo thống kê của Google.

Sau khi Google công bố Top 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam, anh Nguyễn Ngọc Minh, Phó ban Công nghệ FPT cập nhật trạng thái: “Mình thật là nhà quê và già thật rồi. Nhìn danh sách 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất mà không biết phần lớn, đành phải search để nghe Top 1 "Vợ người ta". Cần phải trà đá nhiều hơn với anh em thôi”.

Dẫn link trên Bloomberg, Chủ tịch ĐH FPT Lê Trường Tùng cho rằng mức độ trẻ trung được đo bằng việc dân chúng quan tâm gì trên Internet. “Cuối năm, Google thống kê cho biết các quốc gia tìm kiếm gì nhiều nhất trên Internet cả năm qua. Việt Nam cho kết quả Top 10 cụm từ tìm kiếm trong năm vô cùng trẻ trung nhé”, anh Tùng viết.

So sánh với các nước trong khu vực, Chủ tịch ĐH FPT nhận thấy nước trẻ trung gần bằng Việt Nam là Thái Lan với các nội dung tìm kiếm Top 10 cũng chỉ liên quan đến giải trí. “Còn các nước khác như Singapore, Nhật Bản, Philippines, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia… ‘già’ chết đi được”.

“Buồn hay vui nhỉ?”, anh Tùng đặt câu hỏi.

Cùng xem 10 từ khóa của Singapore:

1. PSI Singapore: Là chỉ số chuẩn ô nhiễm không khí (Pollutant Standards Index-PSI) được đo đạc và công bố từng giờ bởi Cục quản lý môi trường Singapore. Tai họa này đến từ “người láng giềng” Indonesia đông dân nhất Đông Nam Á vì nhiều cá nhân và tổ chức nơi đây đốt rừng làm nông trại.

2. Lee Kuan Yew (Lý Quang Diệu): Nhà lập quốc của Singapore. Cựu thủ tướng Lý mất ngày 23/3. Ông Lý là thủ tướng đầu tiên của Singapore và là cha của Thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long. Từng đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng từ năm 1959 đến năm 1990, ông được xem là người có ảnh hưởng quan trọng tới sự phát triển của Singapore.

3. SEA Games: SEA Games 28 được tổ chức tại Singapore. SEA Games 28 khép lại với nhiều điểm nhấn ấn tượng, từ khâu tổ chức chuyên nghiệp của chủ nhà Singapore đến tinh thần quả cảm, quyết tâm thi đấu hết mình của các VĐV các nước vì màu cờ sắc áo của tổ quốc. 

4. WhatsApp Web: Giống như ở nhiều nước phát triển khác, WhatsApp là công cụ nhắn tin phổ biến nhất ở Singapore. Người Singapore mong chờ bản WhatsApp trên nền Web để có thể chat bằng bàn phím máy tính.

Untitled-1-5639-1450931015.jpg

Top 10 tìm kiếm của Singapore và Việt Nam.

5. iPhone 6s: Giá thành một chiếc iPhone mới đi kèm hợp đồng nhà mạng ở Sing chỉ khoảng 400 USD, trong khi thu nhập bình quân đầu người nằm trong top đầu thế giới (khoảng 4.500 USD/ tháng), nên ai cũng có thể mua iPhone. 

6. Amos Yee: Thiếu niên sinh năm 1998 có khả năng diễn thuyết và được biết nhiều sau khi ông Lý Quang Diệu qua đời. Theo cảnh sát, Amos Yee bị buộc tội theo Luật chống quấy rối vì phát hành trên Youtube một video liên quan đến cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.

7. MERS - Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông: Dịch bùng phát trong năm 2015 với tâm điểm là Hàn Quốc và một vài nước Đông Nam Á. Singapore có 40% dân số là người nước ngoài và có sân bay Changi là trạm trung chuyển lớn của khu vực, phục vụ khoảng 140.000 lượt khách mỗi ngày. Ngoài ra, việc đa số dân cư sử dụng các phương tiện giao thông công cộng (bus, tàu điện ngầm) vốn rất đông đúc vào giờ cao điểm cũng làm cho nỗi sợ hãi về các dịch lây qua đường hô hấp tăng cao.

8. QZ8501: Chuyến bay QZ8501 của Air Asia bay từ Surabaya, Indonesia, tới Singapore, đã mất liên lạc vào ngày 28/12/2014. Trên chiếc máy bay Airbus A320-200 này có 155 hành khách, với 138 là người lớn, 16 trẻ em và một trẻ sơ sinh. Phi hành đoàn gồm 2 phi công, 4 tiếp viên và một kỹ sư. Thảm họa khiến không ai sống sót.

9. Lee Wei Ling: Tiến sĩ Lý Vĩ Linh (Lee Wei Ling), 60 tuổi, là con gái duy nhất của nhà lãnh đạo Singapore quá cố Lý Quang Diệu. Sinh ra trong “đệ nhất gia tộc”của Singapore nhưng bà Lý Vỹ Linh, người con gái duy nhất của ông Lý Quang Diệu, có cuộc sống khác biệt hoàn toàn với các anh em.

10. Lee Hsien Loong - Lý Hiển Long - đương kim Thủ tướng, con cả của ông Lý Quang Diệu. Ông Lý Hiển Long là một người rất thích dùng mạng xã hội và cập nhật thường xuyên, kể cả khi đang đi du lịch trong kỳ nghỉ phép. Thủ tướng Singapore gần gũi, quan tâm mọi người và thường xuyên chia sẻ những hình ảnh trên mạng xã hội. Trang Facebook của ông vui tươi, tình cảm và không hề tỏ ra xa lạ. Dù là trên giường bệnh hay gặp gỡ các chính khách nước ngoài, ông cũng có thể chụp những tấm hình "tự sướng" đầy lạc quan.

Trong khi đó, 10 từ khóa của Việt Nam là:

1: Ca khúc Vợ nguời ta của ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh được tìm kiếm với số lượt áp đảo, đặc biệt phổ biến ở các tỉnh Thái Nguyên, Hải Duơng và Hải Phòng.

2. Âm thầm bên em của Sơn Tùng M-TP. Bài hát có những cảnh quay ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, và nam ca sĩ tham gia trực tiếp những cảnh đánh nhau.

3. Không phải dạng vừa đâu cũng của Sơn Tùng M-TP.

4: How Old.net. Tháng 4, trang web how-old.net của Microsoft tung ra công cụ dự đoán tuổi và giới tính dựa vào hình ảnh khuôn mặt. Sự kiện này cũng được người FPT hào hứng tham gia.

5: Fast and Furious 7, bộ phim bom tấn của hãng Universal công chiếu vào đầu tháng 4.

6: Khuôn mặt đáng thương, ca khúc lần đầu xuất hiện trong liveshow The Renmix 6 hồi đầu năm và nhanh chóng trở thành bản hit trên cộng đồng mạng. Điều thú vị khiến bài hát ghi điểm là hoàn cảnh sáng tác bài hát này vô cùng đặc biệt: khi Sơn Tùng đang nằm trên giường bệnh.

7: Em của quá khứ với ca từ: Ngoài anh em có những ai, bên em hiện tại? Vì yêu em nên anh còn ở lại…

8: Cười xuyên Việt, cuộc thi tìm kiếm tài năng trong lĩnh vực giải trí.

9: Cô dâu 8 tuổi, loạt phim dài tập của Ấn Độ.

10: Chàng trai năm ấy. Là một bộ phim chiếu rạp Việt Nam năm 2014 do Nguyễn Quang Huy làm đạo diễn, với sự tham gia của các diễn viên chính Sơn Tùng M-TP, Hari Won, Phạm Quỳnh Anh, Ngô Kiến Huy, Hứa Vĩ Văn. Phim dựa trên cuốn tự truyện Bắt đầu từ một kết thúc nói về cuộc đời của nam ca sĩ bạc mệnh Wanbi Tuấn Anh.

>> Cuộc đua kịch tính Bình chọn Lãnh đạo của năm 2015

Nguyên Văn (nguồn Google Trending)

Ý kiến

()