Chúng ta

Người nộp thuế lẫn cơ quan Nhà nước cùng hưởng lợi từ TCS

Thứ sáu, 26/5/2017 | 09:49 GMT+7

Ứng dụng thu ngân sách qua ngân hàng (TCS) do FPT IS phát triển giúp người nộp thuế có thể thực hiện nộp thuế thông qua các kênh thu của ngân hàng như tại quầy, Internet Banking và thông qua cổng thông tin của Tổng Cục Thuế, thay vì đến trực tiếp Kho Bạc như trước đây. 

Ứng dụng thu ngân sách qua ngân hàng (Tax Collection System - TCS) được FPT IS FPS độc lập phát triển từ những năm 2008-2010 để triển khai cho khách hàng ngành Tài chính và các ngân hàng tại Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân nộp thuế. 

Giải pháp TCS sử dụng nền tảng công nghệ IBM Message Queue, Java, Oracle Database với 2 cấu phần: Ứng dụng thu thuế qua các kênh, và cổng trao đổi thông tin. Hai cấu phần này được thiết kế độc lập để khách hàng có thể tùy chọn khi triển khai.

Ứng dụng thu ngân sách qua ngân hàng được FPT IS phát triển theo dạng đóng gói (package) với kiến trúc SOA (Service Oriented Architecture) cùng các dịch vụ độc lập. Vì vậy, khi triển khai cho ngân hàng nào đó, chỉ cần phân tích mức độ đáp ứng yêu cầu với giải pháp có sẵn (FIT/GAP), tư vấn quy trình và chỉnh sửa rất ít; quan trọng hơn là hạn chế tối đa lỗi xảy ra trong quá trình triển khai.

Ứng dụng thu ngân sách qua ngân hàng (TCS) do FPT IS phát triển giúp người nộp thuế có thể thực hiện nộp thuế thông qua các kênh thu của ngân hàng như tại quầy, Internet Banking và thông qua cổng thông tin của Tổng Cục Thuế

Ứng dụng thu ngân sách qua ngân hàng (TCS) do FPT IS phát triển giúp người nộp thuế có thể thực hiện nộp thuế thông qua các kênh thu của ngân hàng như tại quầy, Internet Banking và thông qua cổng thông tin của Tổng Cục Thuế. Ảnh: S.T.

Điểm nổi bật của TCS là được kết nối với toàn bộ giải pháp lõi (core banking) đã triển khai tại Việt Nam như Terminos, Iflake, Sylverlake... Qua đó, cho phép người nộp thuế có thể thực hiện nộp thuế (thuế nội địa, thuế xuất nhập khẩu, phí/lệ phí khác) thông qua các kênh thu của ngân hàng như tại quầy, Internet Banking và thông qua cổng thông tin của Tổng cục Thuế. 

Nếu như trước đây, việc nộp thuế thường có sai lệch rất nhiều về khoản thừa/thiếu nên đôi khi doanh nghiệp bị cơ quan chức năng tính phạt nộp chậm. Với TCS, khi thực hiện nộp tiền, doanh nghiệp được ứng dụng cung cấp thông tin chính xác về các khoản phải thu, về nguồn gốc, mục lục ngân sách. Còn đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu, việc này sẽ giúp việc thông quan hàng hóa nhanh hơn.

Cùng với dịch vụ kê khai thuế điện tử, dịch vụ nộp thuế qua ngân hàng cũng góp phần lớn làm giảm giờ mà doanh nghiệp dành cho việc hoàn thành nghĩa vụ thuế. Theo tính toán sơ bộ, dịch vụ thuế điện tử đã giúp giảm 30% số giờ làm việc.

Còn ở góc độ cơ quan quản lý, Ứng dụng thu ngân sách qua ngân hàng còn giúp giảm nguồn lực cho các bên liên quan. Việc truyền thông tin thu thuế từ ngân hàng về Kho Bạc Nhà nước, cơ quan Thuế, cơ quan Hải quan cũng diễn ra tức thời với độ chính xác cao, thay vì 2-3 ngày như trước đây. 

Giải pháp TCS đã được FPT IS triển khai thành công cho Kho Bạc Nhà nước và rất nhiều ngân hàng tại Việt Nam. Hằng năm, các khách hàng đều có nhu cầu nâng cấp ứng dụng này nhằm đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ. 

TCS là một trong 19 đề cử tham gia FPT Tech Awards 2016, nằm trong hạng mục Khách hàng Chính phủ - Doanh nghiệp. FPT Tech Awards là giải thưởng tôn vinh các sản phẩm công nghệ mang thương hiệu FPT do trang tin Chungta.vn, Ban Truyền thông FPT và Ban Công nghệ FPT phối hợp tổ chức từ năm 2015.

Năm nay, có tổng cộng 19 sản phẩm/dịch vụ và cá nhân được các đơn vị đề cử FPT Tech Awards. Hạng mục Khách hàng đại chúng có 3 sản phẩm của FPT Telecom gồm: FPT HI GIO Cloud, FPT Play Box, Hi FPT (FPT Telecom).

Ba sản phẩm/dịch vụ của FPT IS tham gia ở nội dung Khách hàng Chính phủ - Doanh nghiệp gồm: Nền tảng tích hợp dữ liệu; Giải pháp IBUS - hệ thống quản lý và điều hành vận tải xe buýt thông minh; và Ứng dụng nộp thuế trực tuyến. Cùng hạng mục này, FPT Software góp 2 sản phẩm/dịch vụ: Bộ chuyển đổi Cobol sang Java; Bộ lọc thông tin tự động và đánh giá rủi ro.

Hạng mục Ứng dụng CNTT trong quản trị có 5 sản phẩm/dịch vụ của các đơn vị: FPT Retail với Hệ thống quản lý chuỗi bán lẻ; FPT Software với Self service portal; FPT Online với Quản trị nội bộ; và FPT Trading với hai sản phẩm/dịch vụ là Hệ thống quản lý sửa chữa FSM cho FPT Services và Hệ thống quản lý bán hàng FTG Salesman.

Riêng hạng mục Gương mặt tiêu biểu gắn với sản phẩm/dịch vứng cử có 6 ứng viên. Phạm Minh Tuấn (Giám đốc Trung tâm Công nghệ mới - FPT IS GMC) và Hà Công Bằng (Senior Solution Developer) đến từ FPT IS. FPT Software có sự góp mặt của Trần Quang Ân và Trần Hồng Nam (Ban Công nghệ FPT Software). FPT Online đề cử Nguyễn Văn Tình (Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật). FPT Trading có đại diện Đào Ngọc Anh (Trưởng phòng Phần mềm, Ban Công nghệ FPT Trading).

Thời gian bình chọn online trên Chungta.vn được dự kiến bắt đầu từ ngày 29/5 đến 1/6. Kết quả sẽ được công bố vào ngày 2/6 và trao giải tại sự kiện thường niên Tech Day FPT 2017 (diễn ra ngày 6/6).

Bình An

Ý kiến

()