Chúng ta

Nâng cao năng suất kiểm thử với Automation Test

Thứ ba, 23/12/2014 | 18:01 GMT+7

Sự phát triển của công nghệ di động trên mobile khiến kiểm thử viên phải thực hiện nhiều tao tác để test. Lời giải cho bài toán này chính là phương pháp Automation Test (kiểm thử tự động), được chuyên gia của FPT Software chia sẻ trong hội thảo SMAC Quality Conference 2014 diễn ra ngày 19/12 tại Hòa Lạc, Hà Nội.

Theo anh Nguyễn Kim Huy (FSU1.SU11), thiết bị di động đang tạo ra một xu hướng sử dụng mới. Thống kê tại Mỹ, 91% người dân luôn mang theo điện thoại, 81% người dân sử dụng smartphone và 75% trong số đó sử dụng mobile trong việc mua bán trực tuyến.

Tại Việt Nam, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cho hay, có tới 60% dân số sử dụng điện thoại di động thông minh, nhiều công ty, doanh nghiệp đã đưa sản phẩm của mình lên điện thoại. Tần suất sử dụng mobile cao đã đẩy lưu lượng dùng dịch vụ Internet trên mobile vượt qua desktop. Điều đó đồng nghĩa với nhu cầu sử dụng các ứng dụng mobile và nhu cầu test các ứng dụng này tăng cao.

DSCF9995-JPG_1419303402.jpg

Automation test được xem là lời giải cho kiểm thử viên tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất.

"Mobile hiện nay có nhiều nhà sản xuất và trên nhiều nền tảng khác nhau, do đó, mỗi khi cần update tính năng mới, kiểm thử viên (Tester) phải thực hiện rất nhiều thao tác để đảm bảo cả những tính năng cũ không bị ảnh hưởng. Automation test (kiểm thử tự động) chính là giải pháp tối ưu để giúp tester nâng cao năng suất, tiết kiệm thời gian", anh Huy nói.

Hiểu một cách nôm na, Automation test là một chương trình phần mềm dùng để chạy tự động thay thế các thao tác testing bằng tay. Để thực hiện được chương trình này, Tester cần phải thực hiện một số thao tác như chọn tool, các thiết bị di động (Mobile device) phù hợp... Những công việc tưởng chừng như đơn giản ấy thực tế không hề dễ làm, khi gắn với các mục tiêu về chi phí, khả năng hỗ trợ của từng tool...

Khi đã quyết định chọn Automation Test thì bước tiếp theo là chọn tool. Đây là bước khởi đầu quan trọng, ảnh hưởng đến suốt cả dự án automation test. Bởi cùng với việc yếu tố công nghệ có phù hợp với dự án hay không, tool còn có thể ảnh hưởng đến cơ cấu nhân sự của test team và chi phí.

Do đó, để chọn được test tool, kiểm thử viên cần đánh giá trên nhiều yếu tố, gồm: Tài chính (ngân sách của công ty, giá license của tool), công nghệ (xác định tool hỗ trợ loại app nào, trên các hệ điều hành nào, khả năng kết nối với các thiết bị di động ra sao, tool sử dụng ngôn ngữ lập trình nào, có thể tích hợp với các hệ thống quản lý bug sẵn có được không.. Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng ảnh hưởng tới công đoạn này liên quan đến kiến thức và kỹ năng của Tester. Song thực tế, không có tool nào có thể phù hợp được cho tất cả dự án.

"Thực tế, để trả lời câu hỏi chọn tool nào cho phù hợp không thể nhanh chóng và dễ dàng mà cần có sự tìm hiểu và đánh giá kỹ lưỡng những yêu cầu của bài toán. Nhiều trường hợp cho thấy, không phải cứ sử dụng tool mã nguồn mở đã là rẻ và sử dụng tool mất phí đã là đắt", chuyên gia của FSU1.SU11 cho hay.

Đi sâu vào việc phân tích những công đoạn triển khai trong Automation Test, phần chia sẻ của chuyên gia FPT Software đã nhận được sự tán đồng từ các thành viên tham dự. Ngô Thị Nga (FSU1) cho biết, chị thấy thông tin về cách chọn frame work và tiêu chí đánh giá và lựa chọn tool khi thực hiện Automation Test rất hữu ích, trong bối cảnh kiểm thử tự động là vấn đề mà nhiều dự án mong muốn nhưng chưa làm được phần vì hạn chế công nghệ và kỹ năng kiến thức.

Đồng quan điểm, Phó TGĐ FPT Software Đỗ Văn Khắc nhận xét, những chủ đề của SMAC Quality đều rất hay, tái hiện được bức tranh chung về các xu hướng công nghệ và hướng đi cho tester. "Bản thân tôi cũng từng là tester, nhìn lại thời gian làm dự án trước đây, nếu như có được những thông tin này thì chắc chắn chất lượng và năng suất đội dự án của chúng tôi sẽ tốt hơn", anh nói.

Trong khuôn khổ của chương trình, gần 150 tester đã cùng tham gia các chủ đề xu hướng SMAC và những điều cần thiết đối với QA, QA trong Mobility, Sự khác nhau giữa Testing for a Cloud và Cloud Testing,...

FPT Software SMAC Quality Conference 2014 là hội thảo quy mô lớn đầu tiên trong lĩnh vực kiểm thử công nghệ SMAC được tổ chức tại Việt Nam, nhằm tạo sân chơi để các chuyên gia công nghệ, các kỹ sư lập trình và kỹ sư kiểm thử chất lượng giải pháp/dịch vụ phần mềm (Tester) tại Việt Nam chia sẻ, trao đổi kiến thức chuyên môn. Hai chủ đề chính sẽ được các diễn giả và người tham dự tập trung trao đổi, thảo luận là kiểm thử chất lượng giải pháp, dich vụ chạy trên nền công nghệ Điện toán đám mây (Cloud) và Di động (Mobile).

Hiện FPT Software có 1.000 kỹ sư kiểm thử, trong đó có một số lượng lớn kỹ sư kiểm thử làm việc trong các dự án liên quan đến công nghệ SMAC cho các thị trường Mỹ, Nhật … Với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ trên nền công nghệ Cloud hàng đầu cho các khách hàng Nhật Bản, dự kiến năm 2015, FPT Software cần tuyển khoảng 600 kỹ sư kiểm thử, trong đó cần 100 kỹ sư kiểm thử có kiến thức về nền tảng công nghệ SMAC. 

Tiểu Thanh

Ý kiến

()